(Baohatinh.vn) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.
Những ngày giữa tháng 9, trên công trường dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông đoạn giao cắt với đường Mai Thúc Loan, thuộc địa phận phường Thành Sen (phường Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh cũ) không khí thi công nhộn nhịp. Hàng chục cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhiều đầu máy, thiết bị của Công ty CP 484 hoạt động liên tục trên công địa.
Kỹ sư Nguyễn Văn Đức - Chỉ huy trưởng Công ty CP 484 cho biết: Đơn vị đảm nhận thi công 3 km tuyến chính dự án. Tới nay, đã nhận bàn giao mặt bằng được 1,7 km. Nhà thầu đã bóc đất hữu cơ, xử lý đất yếu bằng cát, bấc thấm chống lún và thi công đắp nền K98.
Theo kỹ sư Đức, thời gian qua, thời tiết Hà Tĩnh thường xuyên có mưa, ảnh hưởng tới quá trình thi công. Ngay khi thời tiết nắng ráo, nền đất khô, nước rút dần đi, nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực thi công “bù” tiến độ.
Tại hạng mục cầu vượt sông Rào Cái, quá trình thi công cũng đang được Công ty CP xây dựng và đầu tư 492 tập trung đẩy nhanh.
Hạng mục cầu vượt sông Rào Cái dài 350m gồm 8 nhịp, 2 mố, 7 trụ với tổng giá trị xây lắp khoảng 150 tỷ đồng. Tới nay, nhà thầu đã hoàn thành trụ T2, đang thi công thân trụ T3, T4 và T5.
Theo kỹ sư Nguyễn Đức Thắng - Phụ trách thi công dự án của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492, nền địa chất ở khu vực sông Rào Cái không quá phức tạp. Tuy vậy, quá trình triển khai hạng mục, đơn vị luôn tính toán, đưa ra các phương án thi công phù hợp để đẩy nhanh tiến độ.
Với những trụ cầu nằm ở vị trí giữa sông, quá trình khoan cọc nhồi, nhà thầu sử dụng sà lan để thi công.
Thời tiết những ngày này có nắng khá gay gắt, tuy nhiên, các công nhân vẫn nỗ lực đảm bảo phần việc đề ra.
Trên công trường dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông đoạn thuộc địa phận xã Thạch Lạc, không khí thi công cũng nhộn nhịp không kém. Từng khối đất san lấp, cát xây dựng được xe tải chở vào tận chân công trình.
Đoạn tuyến dự án qua xã Thạch Lạc cơ bản là đất nông nghiệp. Tới nay, toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công. Nhà thầu hiện đã hoàn thành việc cào bóc lớp đất hữu cơ, đắp nền K98, xử lý đất yếu bằng cát và bấc thấm chống lún. Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông có chiều dài 6,65 km, thu hồi hơn 371.000 m2 đất các loại, ảnh hưởng 708 hộ dân và 4 tổ chức. Đến nay, 237 hộ đã được phê duyệt bồi thường với tổng kinh phí trên 45 tỷ đồng.
Phần đất chưa thể bàn giao mặt bằng tập trung chủ yếu tại phường Thành Sen (phường Thạch Quý, phường Thạch Hưng cũ). Vướng mắc chủ yếu do hồ sơ đất đai chồng chéo, một số bìa cấp sai vị trí, nhiều thửa đã bị ngập nước hoặc giấy tờ thất lạc. Riêng vùng Cồn Cọ với diện tích trên 122.000 m2 đã ngập hoàn toàn, biến thành ao nuôi thủy sản dẫn tới khó khăn trong quá bồi thường GPMB.
Từ nay tới thời điểm dự án phải hoàn thành chỉ còn 1 năm, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển đô thị tỉnh đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các cấp chính quyền phường Thành Sen tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng. Video: Các nhà thầu nỗ lực thi công dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông có tổng chiều dài tuyến 6,6km với điểm đầu giao với đường Nguyễn Công Trứ, phường Thành Sen và điểm cuối giao quốc lộ 15B thuộc xã Thạch Lạc, tỉnh Hà Tĩnh.
Công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức 1.498 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2026.
Đường có bề rộng nền đường 70 m; bề rộng mặt đường 21 m; bề rộng vỉa hè 10 m và các thiết kế; bề rộng dải cây xanh hai bên vỉa hè 9 m; bề rộng dải phân cách giữa 30 m.
Đây là tuyến đường quan trọng, kết nối trung tâm TP Hà Tĩnh cũ, nay là phường Thành Sen với quốc lộ 15B, mở ra không gian phát triển về phía Đông.
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các phương án bảo vệ lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng an toàn điện trong Nhân dân.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.
Thời hạn bàn giao dự án nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ xã Cẩm Xuyên đến xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) không còn nhiều. Thế nhưng, dự án có 23 cột điện chưa được di dời khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh - Quảng Trị đã được thông xe và ngày 28/8 tới đây sẽ được đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng bằng phương thức vận tải biển.
Ngày 19/8, cùng với 250 dự án, công trình tiêu biểu trên cả nước, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng sẽ được khởi công.
Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.
Được tiếp sức từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc, phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Với tổng chiều dài tuyến đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trên địa bàn tỉnh được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa), 1 cảng cạn (depot) và 3 trạm bão dưỡng.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho KKT Vũng Áng, góp phần phát triển công nghiệp và thúc đẩy phát triển KT-XH Hà Tĩnh.