Sản lượng điện sinh hoạt tháng 8 ở Hà Tĩnh tăng như thế nào?

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu tháng 8/2025, nắng nóng cực điểm xảy ra, sản lượng điện sinh hoạt ở Hà Tĩnh ghi nhận mức kỷ lục.

bqbht_br_222226.jpg
Theo Phòng Điều độ (Công ty Điện lực Hà Tĩnh), tiêu thụ điện tăng cao trong những ngày nắng nóng đầu tháng 8, mức điện ghi nhận ngày cao nhất đạt 7,05 triệu kWh/ngày.

Theo số liệu từ Công ty Điện lực Hà Tĩnh, sản lượng điện sinh hoạt toàn tỉnh tháng 8 tăng 2,2% so với tháng 7. Đặc biệt, tiêu thụ điện tăng cao trong những ngày nắng nóng đầu tháng, mức điện ngày cao nhất đạt 7,05 triệu kWh/ngày. Công suất kỷ lục được ghi nhận lúc 13h ngày 4/8 đạt 423,2 MW, cao nhất từ trước đến nay. Công suất này tăng 14% so với công suất cực đại của tháng 7/2025, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Nguyên nhân sản lượng điện sinh hoạt tăng trong tháng 8 là do nền nhiệt trên địa bàn duy trì ở mức cao. Ngay từ đầu tháng, Hà Tĩnh ghi nhận đợt nắng nóng kéo dài hơn 10 ngày, được xem là đợt nắng dài nhất và có mức nhiệt cao nhất của mùa hè năm nay.

222227.jpg
Tháng 8 ghi nhận đợt nắng nóng dài nhất trong mùa hè năm nay tại Hà Tĩnh.

Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh cho biết: “Không như các năm trước, trong những tháng đầu mùa hè (5, 6, 7) thời tiết mưa nhiều, nhiệt độ không quá cao. Trong khi đó, từ cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 8, Hà Tĩnh xảy ra đợt nắng nóng 12 ngày. Đây là đợt nắng nóng kéo dài và mức nhiệt cao nhất trong mùa hè năm nay. Nhiệt độ trong ngày của 8 ngày đầu tháng 8 dao động từ 38,2 - 38,5 độ C; từ 8 - 11/8, có thời điểm, một số nơi lên đến 39 độ C, nắng nóng gay gắt. Cùng đó, thời điểm đầu tháng, gió Tây Nam thổi mạnh, trên cao có mây bao phủ nên trời khô nóng và oi bức”.

Theo nhận định chung, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài là lý do đẩy nhu cầu dùng điện của người dân tăng đột biến, nhất là các thiết bị làm mát có công suất cao như: điều hòa, tủ lạnh, quạt điện…

Đến thời điểm ngày 7/9, sản lượng điện toàn tỉnh đạt 32,6 triệu kWh, giảm 22% so với cùng kỳ tháng 8 (41,8 triệu kWh).

bqbht_br_22222.jpg
Công ty Điện lực Hà Tĩnh thường xuyên kiểm tra công tơ, hạ tầng lưới điện nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho người dân.

Hiện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã sớm hoàn thành công tác khắc phục sự cố lưới điện sau bão số 5, cấp điện an toàn, ổn định cho tất cả khách hàng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Cùng với đó, khẩn trương kiểm tra, xử lý các phản ánh của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng trong tháng 8, đảm bảo tính minh bạch, khách quan và quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã áp dụng đo xa điện năng xấp xỉ 100% công tơ điện của khách hàng, đảm báo tính khách quan, chính xác. Để kiểm soát sản lượng điện đã sử dụng, công ty khuyến cáo khách hàng chủ động kiểm tra và theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng như: truy cập vào website https://cskh.npc.com.vn/hoặc tải app chăm sóc khách hàng EVNNPC CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên điện thoại thông minh của cá nhân… Nếu có thắc mắc, khách hàng có thể gọi điện số hotline 19006769 hoặc đến đội quản lý điện lực gần nhất để được hỗ trợ”.

Để cài đặt app CSKH của EVNNPC trên điện thoại, khách hàng truy cập vào App Store hoặc CH Play (tùy thuộc vào hệ điều hành của điện thoại).

Tiếp đó, khách hàng nhập từ khóa "EVNNPC CSKH" hoặc "Điện lực miền Bắc" trên phần tìm kiếm, tải về và cài đặt. Khi cần truy cập, khách hàng gõ mã khách hàng của mình trên giao diện đăng nhập “Tên tài khoản” và mật khẩu được ngành điện cung cấp.

bqbht_br_222225.jpg
Nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh tuyên truyền người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Liên quan đến một số phản ánh trên mạng xã hội cho rằng sau bão số 5 có hộ gia đình bị mất điện nhưng sản lượng điện trên ứng dụng CSKH của EVNNPC vẫn hiển thị dương (+), Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và khẳng định không có trường hợp nào như vậy. Đồng thời, đơn vị đã trực tiếp liên hệ với chủ tài khoản Facebook để đối chiếu số liệu từ hệ thống đo xa công tơ, giải thích rõ ràng và đề nghị đính chính thông tin trên trang cá nhân nhằm đảm bảo uy tín của ngành điện.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, trên thực tế, những ngày sau bão, lưới điện nhiều nơi bị gián đoạn, để đảm bảo sinh hoạt, sản xuất của người dân, ngành điện đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để khôi phục cấp điện. Trong quá trình này, có những khu vực được đóng điện trở lại nhưng do sự cố tiếp diễn nên vẫn xảy ra tình trạng có điện rồi lại mất. Khi nguồn điện được khôi phục trong khoảng thời gian ngắn, hệ thống ghi nhận sản lượng điện tiêu thụ. Ngoài ra, các thiết bị điện trong gia đình nếu không ngắt aptomat hoặc rút khỏi ổ cắm thì vẫn tiêu thụ điện năng, dẫn đến số liệu hiển thị trên ứng dụng.

bqbht_br_222223.jpg
Ngành điện khuyến cáo người dân cần sử dụng thiết bị điện an toàn.

Ngành điện khuyến cáo, sau bão, nhiều đường dây điện dẫn vào nhà dân và cơ sở sản xuất có thể bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng tỷ lệ thất thoát điện năng. Vì vậy, người dân và doanh nghiệp cần chủ động kiểm tra, nâng cấp, khắc phục kịp thời hệ thống dây dẫn và thiết bị điện trong gia đình, cơ sở.

Về lâu dài, các hộ gia đình, doanh nghiệp có thể nghiên cứu lắp đặt điện mặt trời mái nhà, vừa giảm áp lực chi phí tiền điện, vừa chung tay với ngành điện trong việc sử dụng năng lượng xanh, góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới phát triển bền vững.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Bến số 3, cảng Quốc tế Lào - Việt nhìn từ trên cao.

Vũng Áng - Bến cảng mới, sức bật mới!

Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.
"Nước rút" trên cao tốc Vũng Áng - Bùng

"Nước rút" trên cao tốc Vũng Áng - Bùng

Chỉ còn 6 ngày là tới mốc thời gian thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị nên chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đang bám công trường để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.