Dùng xe máy mỗi ngày nhưng sao chân chống nghiêng lại nằm bên trái?

Lời giải nào cho việc chân chống xe máy luôn nằm ở bên trái nhỉ, bạn biết không?

Xe máy là phương tiện phổ biến, cực quen thuộc với người dân ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên sử dụng nhiều là vậy nhưng chắc chắn có điều bạn chưa biết về chiếc xe vẫn dùng hàng ngày này - cụ thể là chiếc chống xe.

Cụ thể, nếu được hỏi vì sao chiếc chân chống nghiêng xe máy lại nằm bên trái - bạn biết không?

dung xe may moi ngay nhung sao chan chong nghieng lai nam ben trai

Theo Quora thì chiếc chân chống đầu tiên được sáng chế bởi nhà khoa học người Pháp -Alfred Berruyer vào năm 1869.

Theo đó, ông đã thiết kế chiếc chân chống cho chiếc xe đạp của mình. Lúc này, chân chống đã được thiết kế ở bên trái nhằm thuận tiện với việc gạt lên, và nó được gắn ngay với phần đầu xe, dưới tay lái.

dung xe may moi ngay nhung sao chan chong nghieng lai nam ben trai

Alfred Berruyer và bản thiết kế chân chống bên trái xe của mình

Tuy nhiên, thói quen và kỹ thuật là 2 lời giải khác được đưa ra về sự xuất hiện của chiếc chân chống nằm bên trái này.

Cụ thể, hầu hết mọi người thường thuận bên phải nên khi dừng xe chống chân xuống, họ sẽ đưa chân phải lên cao và xoay người theo chiều kim đồng hồ. Tương tự khi lên xe, ta thường đưa chân phải lên trước và xoay người ngược chiều kim đồng hồ để lên xe. Nếu làm ngược lại sẽ rất khó để giữ thăng bằng.

Đây được cho là thói quen lâu đời của người Anh - khi xưa kia họ cũng có thói quen lên ngựa từ bên trái, chính vì thế chi tiết đặt chân chống xe bên trái sẽ không có gì quá khó hiểu.

Xét dưới góc độ kỹ thuật thì chân chống đặt bên trái sẽ giúp phanh chân - chân chống hoạt động độc lập. Với xe số, phần phanh chân được đặt ở bên phải, cần gạt số nằm ở bên trái.

Khi sử dụng, mọi người sẽ dùng chân phải làm trụ, chân trái gạt chân chống rồi đạp số. Nếu đặt ngược lại - chân chống bên phải, người lái sẽ mất nhiều thao tác hơn - chân phải gạt chân chống - chân phải chống xuống làm trụ để chân trái gạt số.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.