Giải pháp ATGT khi thi công cầu vượt quốc lộ 8 vẫn chưa đảm bảo

(Baohatinh.vn) - Việc khắc phục tình trạng không đảm bảo ATGT khi thi công hạng mục cầu vượt và nút giao quốc lộ 8 ở cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn chưa đạt yêu cầu.

Nhà thầu huy động máy móc san gạt tuyến đường công vụ thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 đoạn qua huyện Đức Thọ. Ảnh chụp ngày 18/10.

Trước thực tế doanh nghiệp dự án – Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng và nhà thầu – Công ty TNHH Đại Hiệp chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong thỏa thuận thi công và biện pháp tổ chức thi công được duyệt hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ, ngày 17/10, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 phối hợp với Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường và yêu cầu Công ty TNHH Đại Hiệp phải triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khi thi công.

Công tác khắc phục các hạn chế phải hoàn thành trước ngày 22/10. Trường hợp nhà thầu không thực hiện đầy đủ các biện pháp theo thỏa thuận thi công đã được phê duyệt, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 sẽ đề nghị Khu Quản lý đường bộ II thu hồi giấy phép thi công với đoạn tuyến đã được nhận bàn giao.

Do đường công vụ chỉ rải cấp phối đá dăm nên sau vài trận mưa đường lại lầy lội, lồi lõm, gây mấy ATGT. Ảnh chụp chiều 25/10.

Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay: Sau cuộc làm việc ngày 17/10, nhà thầu có huy động máy móc triển khai khắc phục một số bất cập trong ATGT thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt như cào sửa lại mặt đường công vụ; thay thế, lau chùi biển báo hiệu đường bộ...

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan quản lý đường bộ, công tác khắc phục so với các tồn tại, hạn chế trong quá trình thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Đơn cử như đường công vụ chỉ được cấp phối đá dăm nên dù nhà thầu có san gạt thì việc có mưa và phương tiện qua lại, mặt đường lại tiếp tục bị lồi lõm, lầy lội, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Việc khắc phục mất ATGT thi công cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đảm bảo cho phương tiện qua lại an toàn.

Theo ông Võ Trường Giang, đơn vị tiếp tục theo dõi, đốc thúc và kiểm tra hiện trạng đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 QL8. Đồng thời, sẽ có báo cáo đầy đủ với Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) về công tác khắc phục của doanh nghiệp dự án, nhà thầu trong đảm bảo ATGT, thực hiện thỏa thuận thi công và biện pháp tổ chức thi công đối với đoạn tuyến được bàn giao.

Trước đó, như Báo Hà Tĩnh đã thông tin, để phục vụ thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ, cơ quan quản lý đường bộ đã bàn giao đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 QL8 cho doanh nghiệp dự án – Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng và nhà thầu – Công ty TNHH Đại Hiệp.

Khi bàn giao đoạn tuyến dài gần 1,6 km, doanh nghiệp dự án và nhà thầu cam kết thực hiện theo thỏa thuận thi công và biện pháp tổ chức thi công với kết cấu đường công vụ có mặt đường kết cấu láng nhựa, 2 làn xe 2 bên cầu vượt QL8.

Quá trình thi công đảm bảo hệ thống báo hiệu đường bộ đầy đủ, sáng rõ; hệ thống thoát nước dọc, ngang hoạt động bình thường và bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông thường xuyên.

Vụ TNGT xảy ra ngày 30/11/2022 tại đoạn tuyến Km4+780 – Km6+350 QL8 giữa 2 ô tô và 2 xe đạp điện khiến 3 người bị thương, các phương tiện hư hỏng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3, doanh nghiệp dự án, nhà thầu chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo ATGT, chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong thỏa thuận thi công và biện pháp tổ chức thi công được duyệt.

Cụ thể, với đường công vụ, nhà thầu chỉ thực hiện 1 bên phía phải tuyến QL8 (theo hướng di chuyển từ TX Hồng Lĩnh đi Đức Thọ). Mặt đường cũng chỉ cấp phối đá dăm, chưa được bù phụ, san gạt kịp thời nên thường xuyên bị bong bật, xuất hiện ổ gà, không đảm bảo êm thuận, đọng nước ở mặt đường, lề đường.

Nhà thầu cũng chưa bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông thường xuyên; lề đường cao, cây cỏ che khuất mắt phản quang cọc tiêu và biển báo hiệu đường bộ nhiều thời điểm bị bẩn, khó quan sát...

Từ việc không đảm bảo ATGT, trên đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 QL8 xảy ra một số vụ TNGT, va quệt giao thông khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói