Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

(Baohatinh.vn) - Dù các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhưng khối lượng thi công các gói thầu dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chỉ mới đạt khoảng 11%, chậm so với yêu cầu Bộ GTVT và Ban QLDA 6 (chủ đầu tư dự án) đề ra.

Ông Phạm Khánh Linh - Công ty TNHH Hòa Hiệp nói về khó khăn trong quá trình thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam.

Công ty TNHH Hòa Hiệp là 1 trong 4 nhà thầu đảm nhận thi công cầu Hưng Đức dài 4 km bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh) khi thi công 30 trụ của hạng mục này.

Cầu vượt Hưng Đức là hạng mục nằm trong dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua Hà Tĩnh. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021 và kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Cầu Hưng Đức dài 4 km bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Qua 18 tháng thi công, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng nhà thầu cũng chỉ mới hoàn thành được 16/30 trụ và hiện vẫn tiếp tục huy động nhân công, máy móc tập trung thi công số trụ cầu còn lại trước khi lao lắp dầm. Khối lượng thi công của đơn vị này hiện đạt 40%, chậm 5% so với tiến độ mà chủ đầu tư đề ra.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc chậm tiến độ, kỹ sư Phạm Khánh Linh – Chỉ huy trưởng công trường Công ty TNHH Hòa Hiệp cho hay: Tới thời điểm này, đường công vụ (do các nhà thầu cùng thực hiện) dùng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công vẫn chưa xây dựng xong nên đơn vị đang phải dùng tàu thuyền chuyên chở bằng đường sông, gây nhiều khó khăn cho quá trình thi công.

Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Cầu vượt Hưng Đức là một trong những công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Cùng với đó, từ khi dự án được khởi công tới nay, giá vật liệu xây dựng (sắt thép, xi măng) và nhiên liệu (xăng, dầu) phục vụ thi công liên tục tăng cao, ảnh hưởng lớn tới việc cân đối vốn của đơn vị.

Nguồn lực tài chính huy động cho dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt cũng đang gặp “trục trặc” khi thời điểm này mới chỉ giải ngân vốn VGF (hỗ trợ vốn trực tiếp của Nhà nước cho nhà đầu tư tư nhân), còn vốn vay tín dụng từ ngân hàng vẫn chưa được giải ngân. Từ khó khăn trong “dòng tiền” dẫn tới quá trình thi công của các gói thầu xây lắp bị ảnh hưởng.

Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Hạng mục cầu vượt quốc lộ 8 do Công ty TNHH Đại Hiệp thi công.

Công ty TNHH Đại Hiệp cũng là một trong những nhà thầu đảm nhận thi công hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, cầu vượt quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, tuyến nhánh nút giao dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua Hà Tĩnh.

Các gói thầu xây lắp của đơn vị này cũng được khởi công từ tháng 5/2021. Trải qua nhiều tháng thi công, khối lượng thi công của Công ty TNHH Đại Hiệp đạt được vẫn còn thấp và các hạng mục, như nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, trạm dừng nghỉ, hệ thống đường… chưa có nhiều thay đổi so với thời gian trước đó.

Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc do Công ty TNHH Đại Hiệp thi công chỉ mới hoàn thành việc bóc lớp phong hóa và bù cát.

Dù thời tiết những ngày này khá thuận lợi cho việc xây dựng nhưng số lượng nhân công, máy móc mà nhà thầu huy động cho việc thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh vẫn khá hạn chế.

“Ngay từ khi thi công các gói thầu xây lắp thì giá xăng dầu, sắt thép tăng “phi mã” dẫn tới tiến độ thi công bị chậm. Dù đơn vị cũng đã tăng ca, tăng kíp để bù lại tiến độ nhưng do ảnh hưởng từ thời điểm đầu nên tới nay, khối lượng thi công vẫn bị chậm so với yêu cầu của nhà đầu tư”, kỹ sư Đậu Bá Thắng – cán bộ Công ty TNHH Đại Hiệp thông tin.

Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Máy móc của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên thi công hạng mục tuyến chính cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh.

Chậm tiến độ là tình trạng chung của các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua Hà Tĩnh. Nguyên nhân chủ yếu được nhà thầu đưa ra là đường công vụ chưa hoàn thành; giá sắt thép, xăng dầu tăng cao; giải ngân vốn vay ngân hàng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, còn một số lý do khác như ảnh hưởng thời tiết mưa bão, dịch bệnh COVID-19 thời điểm đầu triển khai dự án…

Video: Các hạng mục dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh nhìn từ trên cao.

Trước tình trạng này, nhà đầu tư cùng các nhà thầu cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động nhân công, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy vậy, thời điểm này, khối lượng thi công dự án đoạn qua Hà Tĩnh chỉ mới đạt khoảng 11%, chưa đảm bảo yêu cầu theo kế hoạch đề ra của Bộ GTVT và Ban QLDA 6 – chủ đầu tư dự án. Tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh vẫn đang bị chậm tiến độ từ 2 - 3% so với kế hoạch đề ra.

Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Dù đã có nhiều nỗ lực thi công nhưng hiện tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh vẫn đang bị chậm tiến độ từ 2 - 3% so với kế hoạch đề ra.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lê Anh Sơn cho hay: Qua báo cáo của Ban QLDA 6 và kiểm tra thực tế của đơn vị thì tới nay, tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua địa bàn tỉnh vẫn đang bị chậm so với kế hoạch của dự án.

Do đâu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh.

Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT, Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị thi công tập trung huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, đảm bảo yêu cầu tiến độ dự án.

Quá trình thi công cần tăng cường công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường trên tuyến; bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu cảnh báo, nhân công thường xuyên điều tiết phân luồng giao thông trong quá trình thi công; sửa chữa nền, mặt đường đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các phương tiện giao thông qua lại, nhất là tại vị trí nút giao với QL8…

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49 km đi qua 3 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4 km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km), là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Giai đoạn phân kỳ, quy mô dự án là 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, riêng các đoạn nền đường đào sâu đắp cao có bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia dự án là hơn 6.067 tỷ đồng.

Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.
Xuất khẩu tạo đà tăng trưởng cho năm 2026

Xuất khẩu tạo đà tăng trưởng cho năm 2026

Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.