Đồng hồ của Hitler bán đấu giá 1,1 triệu USD

Một chiếc đồng hồ được cho là của nhà lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler đã được bán với giá 1,1 triệu USD tại một cuộc đấu giá ở Mỹ.

Đồng hồ của Hitler bán đấu giá 1,1 triệu USD

Chiếc đồng hồ đeo tay được cho là của Adolf Hitler - Ảnh: SKYNEWS

Chiếc đồng hồ thương hiệu Andreas Huber, có hình chữ vạn và đại bàng của Đức Quốc xã, kèm chữ viết tắt AH, được mua bởi người đấu giá giấu tên.

Theo thông tin từ nhà đấu giá, chiếc đồng hồ được tặng cho Adolf Hitler nhân dịp sinh nhật vào năm 1933, năm Hitler được phong làm thủ tướng Đức.

Chiếc đồng hồ bị thu giữ như “chiến lợi phẩm” khi khoảng 30 lính Pháp xông vào khu nhà Berghof của Hitler ở vùng núi Bavaria. Sau đó, chiếc đồng hồ được bán lại và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Dù được bán với giá 1 triệu USD, chiếc đồng hồ ban đầu được định giá từ 2 - 4 triệu USD.

Đồng hồ của Hitler bán đấu giá 1,1 triệu USD

Đồng hồ có hình chữ vạn và đại bàng của Đức Quốc xã, kèm chữ viết tắt AH - Ảnh: SKYNEWS

34 nhà lãnh đạo Do Thái đã gửi thư ngỏ kèm chữ ký tới nhà đấu giá Alexander Historical Auctions có trụ sở tại Maryland, Mỹ, kêu gọi không bán chiếc đồng hồ.

“Cuộc đấu giá này, dù vô tình hay không, đều thực hiện hai điều: một là trao quyền lợi cho những người lý tưởng hóa những gì Đức Quốc xã đại diện; hai là mang đến cơ hội mua món đồ thuộc về kẻ diệt chủng và những người ủng hộ hắn”, giáo sĩ Menachem Margolin, chủ tịch Hiệp hội Do Thái châu Âu (EJA) có trụ sở tại Brussels (Bỉ), viết trong thư ngỏ.

Giáo sĩ Menachem Margolin cũng cho rằng, thay vì thuộc về bảo tàng, thì món đồ được bán cho người trả giá cao nhất, khiến những ký ức, nỗi đau của nhiều người bị lu mờ bởi lợi ích tài chính.

Nhà đấu giá Alexander Historical Auctions nói với truyền thông Đức rằng mục đích đấu giá chiếc đồng hồ là để bảo tồn lịch sử. Nhà đấu giá cũng cho biết hầu hết các nhà sưu tập của họ giữ cổ vật trong bộ sưu tập tư nhân hoặc sau đó tặng chúng cho các bảo tàng diệt chủng trên khắp thế giới.

“Lịch sử dù tốt hay xấu cũng phải được bảo tồn”, nhà đấu giá Alexander Historical Auctions chia sẻ với báo giới.

Các vật phẩm đấu giá khác bao gồm giấy vệ sinh Wehrmacht, dao kéo và ly sâm panh của các nhân vật cấp cao Đức Quốc xã, cùng các đồ dùng của vợ Hitler là Eva Braun.

Đồng hồ của Hitler bán đấu giá 1,1 triệu USD
Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast