Lễ hội Halloween

Những điều bạn chưa biết về lễ hội ma Halloween

Halloween có tên gốc là All Hallows"Eve, có nghĩa là đêm trước Ngày lễ các thánh. "Hallow" là một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "thánh". Tên ngày lễ sau đó được cắt thành Hallowe"en và cuối cùng là Halloween như chúng ta biết ngày nay.

Lễ hội Halloween ngày nay phần lớn mọi người đều coi đó là một lễ hội vui chơi với những quả táo của lễ hội Pomona, con mèo đen của lễ hội Sanhaim và những con ma, bộ xương của ngày lễ các thánh và các linh hồn, All Saint"s Day và All Soul"s Day.

Chuyện về những chiếc đèn bằng bí ngô

Jack-o"-lantern, chiếc đèn làm bằng quả bí ngô có khắc hình mặt người, bắt nguồn từ một truyền thuyết dân gian Ailen thế kỷ 18. Jack là một người Ailen. Anh ta đã lừa được con quỷ trèo lên cây một cây táo. Sau đó, anh ta cắt một biểu tượng hình chữ thập vào thân cây, rồi giam giữ con quỷ bằng các cành cây. Đến khi anh chàng này chết, anh ta đã không được lên thiên đường vì tội lỗi này. Con quỷ kia có trí thâm thù cũng không cho anh ta xuống địa ngục. Vì thế anh ta buộc phải là một linh hồn lang thang vĩnh viễn trên Trái đất. Con quỷ tỏ chút thương hại đã cho anh ta một mẩu than để thắp sáng trên các nẻo đường. Jack đã để hòn than đó vào trong một củ cải. Đây là nguồn gốc của phong tục người ta để những ngọn nến vào trong quả bí ngô trong ngày lễ Halloween ngày nay.

le hoi halloween

Jack-o"-lantern, chiếc đèn làm bằng quả bí ngô có khắc hình mặt người.

Ở mỗi vùng lại có văn hóa Halloween khác nhau:

Halloween ở Mexico

Khác hẳn với lễ hội tại các nước khác, Halloween của người Mê hi cô mang tính chất tưởng nhớ những người thân đã khuất nhiều hơn là xua đuổi những linh hồn lang thang. Vào mùa thu, vô vàn những con bướm vua chúa lũ lượt bay về Miheco làm tổ trên những cây linh sam. Niềm tin vào những người Aztecs (một bộ tộc da đỏ sống ở Trung Mỹ vào khoảng thế kỷ 14,15) vẫn còn sống động trong tâm tưởng những người Mehico đương đại. Họ tin rằng những con bướm là hiện thân là linh hồn của những người đã chết. Đó là những linh hồn mà người Mehico rất trân trọng trong suốt những ngày "Los Dias de los Muertos", ngày của những người đã khuất .

Trong ngày lễ Halloween, người Mehico vui chơi thật thoải mái. Đó là giai đoạn để nhớ về bạn bè và người thân đã chết. Ngày của các thánh và ngày của các linh hồn ở đây là từ 31/10 đến 2//1. Tất cả bệ thờ trong các gia đình được trang hoàng với bánh mỳ, nến, hoa và quả. Những cây nến được thắp sáng trong nỗi nhớ thương về tổ tiên đã khuất. Người ta hoá trang trong bộ quần áo hình ma quỷ, xác chết và những bộ xương người. Họ diễu hành với một người sống được đặt trong một quan tài trên các phố. Hoa, quả và nến được ném vào trong quan tài. Các gia đình tới thǎm nghĩa trang và dùng những dụng cụ đắp và trang trí mộ. Họ ở đó suốt đêm.

Nhìn chung lễ hội Los Dias de los Muertos- Halloween ở Mêhicô có nhiều điểm khá tương đồng với Lễ Vu Lan (Xá tội vong nhân) vào rằm tháng 7 âm lịch tại Việt Nam. Tại lễ Hội này người ta tưởng nhớ những người thân và không xua đuổi những linh hồn lang thang như đa phần các lễ hội Halloween tại các nước khác.

Lễ hội Halloween ở Bắc Mỹ

Halloween du nhập vào nước Mỹ nhờ những người Ailen và Xcotlen di cư và trở thành một ngày lễ hội dân gian lớn ở Mỹ và Cananda. Vào ngày lễ này trẻ em thường chơi trò "trick and treat", chúng đến từng nhà thu thập những cây nến, táo và nhiều thứ khác. Chũng chính là những người vui vẻ nhất trong lễ hội này.

Halloween ở các nước Châu Âu

Ngoài những ý nghĩa tôn giáo như các lễ hội của nhiều nơi trên thế song tại mỗi nước Châu Âu lễ hội Halloween lại có những đặc trưng riêng biệt do lịch sử, văn hoá của từng nước.

Tại Anh, tâm điểm của lễ hội Halloween hàng năm chính là lễ đốt lửa. Vào lễ hội người ta luôn bắt gặp những đống lửa rực cháy trên các đường phố nước Anh. Song khác với các Halloween ở những nơi khác trên thế giới những đống lửa này không phải để xua đuổi tà ma và các linh hồn lang thang mà để nhắc đến câu chuyện của Guy Fawkes, người có ý định làm nổ tung Toà nhà Hội động ở London vào 1605 theo lịch của nhà thờ. Ông ta bị giáng một cái chết thê thảm. Người ta tin rằng Giáo hoàng thời đó đã dùng những cuộc cách mạng để cải tổ đạo Cơ đốc giáo ở Anh. Rất nhiều hình nộm của Guy Fawkes bị đốt cháy.

Tại Đức người ta mừng hội Halloween với sự thích thú và vui vẻ tột bậc. Halloween ở Đức ngoài những chiếc đèn bằng bí ngô nhà nào cũng có thì lễ hội hoá trang làm là hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất. Mọi người với những trang phục của những nhân vật truyền thống, của những mụ phù thuỷ nhảy múa, ca hát xung quanh những đống lửa lớn một cách vui vẻ suốt ngày đêm.

Theo Khoahoc.tv

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast