Cậu bé 7 tuổi Hà Tĩnh giành HCV hùng biện tiếng Anh toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Em Thái Chí Dũng (SN 2016, TP Hà Tĩnh) vừa xuất sắc trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt huy chương vàng tại Cuộc thi hùng biện tiếng Anh năm 2023 do Hội Liên hiệp Anh ngữ Việt Nam tổ chức

Cậu bé 7 tuổi Hà Tĩnh giành HCV hùng biện tiếng Anh toàn quốc

Thái Chí Dũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất giành huy chương vàng tại Cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh năm 2023 với quy mô toàn quốc.

Cuộc thi hùng biện tiếng Anh năm 2023 do Hội Liên Hiệp Anh Ngữ Việt Nam (VNAEC) tổ chức dành cho học sinh khối tiểu học và THCS với gần 1.000 thí sinh trên toàn quốc tham gia. Các thí sinh sẽ trải qua những vòng thi khác nhau với hình thức kết hợp cả offline - online.

Ngay lần thi đầu tiên, em Thái Chí Dũng (lớp 2A8, Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh) đã trở thành 1 trong 25 thí sinh lọt vào vòng chung kết và xuất sắc trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất giành huy chương vàng tại cuộc thi.

Được bố mẹ cho tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ, Chí Dũng sớm bộc lộ năng khiếu với ngôn ngữ này. Em được mẹ cho làm quen với phương pháp giáo dục Glenn Doman (kích thích trí thông minh của trẻ bằng thẻ flashcard) từ rất sớm. Vì vậy, dù chưa nói được nhưng em đã hiểu và nhận biết mọi thứ xung quanh rất nhanh. Lên 2 tuổi, Chí Dũng đã có thể xem, đọc các cuốn sách hình ảnh. Đến 4 tuổi thì em đã có thể làm toán, đọc sách và nói tiếng Anh thành thạo.

VIDEO: Thái Chí Dũng thể hiện khả năng nói tiếng Anh

Hiểu được sở thích của Chí Dũng nên bố mẹ em đã tìm mua những loại sách về Toán, tiếng Anh, khoa học, tư duy... để giúp cậu mở mang sự hiểu biết. Từ đó, cùng với niềm đam mê học ngoại ngữ, Chí Dũng đã “bỏ túi” nhiều kiến thức đa dạng ngay khi còn rất nhỏ tuổi.

Chị Đào Thị Ngọc - mẹ Chí Dũng chia sẻ: "Gia đình luôn cố gắng rèn luyện cho con khả năng tự học ngay từ khi còn nhỏ vì điều đó sẽ giúp con có thể chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức. Đặc biệt, Dũng có niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán và khoa học từ bé. Con không thích xem phim hoạt hình mà thường tìm các bộ phim về khoa học trên Youtube để xem. Đối với Dũng, tiếng Anh là ngôn ngữ giúp con hiểu và khám phá nhiều môn học khác".

Chị Ngọc cũng cho biết, Chí Dũng đến với Cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh năm 2023 rất tình cờ sau khi chị vô tình xem được thông tin về cuộc thi qua mạng. Ở cuộc thi này, ngoài việc thể hiện trình độ tiếng Anh thì các thí sinh còn phải có một vốn hiểu biết nhất định về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Được sự ủng hộ của thầy cô, bố mẹ, Thái Chí Dũng đã thành công ngay ở lần thi đầu tiên với phần hùng biện có chủ đề rác điện tử. Thông qua bài thuyết trình của mình, Chí Dũng mong muốn sẽ tìm ra được những phương án xử lý rác thải điện tử an toàn, hiệu quả, từ đó bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.

Cô Nguyễn Thị Thúy Hằng (giáo viên môn tiếng Anh - Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh) cho biết: "Cùng với sự nỗ lực của bản thân, sự đồng hành của gia đình trong quá trình học tập thì nhà trường cũng dành sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn để Chí Dũng phát triển hết tố chất của mình.

Dù còn ở lứa tuổi rất nhỏ nhưng em đã thể hiện được vốn hiểu biết khá lớn. Em cũng bộc lộ sớm khả năng chịu trách nhiệm, xác lập phương hướng, xây dựng kế hoạch cụ thể, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các thành viên khác khi làm việc nhóm. Ngoài ra, không chỉ tiếng Anh mà Dũng có còn có năng khiếu về ngôn ngữ khi làm quen khá tốt với tiếng Trung".

Cậu bé 7 tuổi Hà Tĩnh giành HCV hùng biện tiếng Anh toàn quốc

Không chỉ giỏi ngoại ngữ, Chí Dũng còn có niềm yêu thích đặc biệt với Toán và khoa học.

Được biết, trước khi đạt huy chương vàng tại Cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh năm 2023, Chí Dũng cũng đã sở hữu những thành tích đáng nể như: chứng chỉ tiếng Anh quốc tế Cambridge Flyers đạt điểm tối đa 15 khiên; lớp 1 và lớp 2 đều đạt huy chương vàng tiếng Anh, Toán và khoa học kỳ thi Olympic ASMO; đạt 3 huy chương bạc kỳ thi Olympic Toán Timo, Toán Sacmo, Toán Titan; giải High Distinction - huy chương vàng Toán quốc tế Kangaroo và là thí sinh nằm trong top 1.5% có số điểm cao nhất cả nước...

Mục tiêu trong thời gian tới của cậu học trò nhỏ chính là tiếp tục rèn luyện các kỹ năng để chinh phục những đỉnh cao mới trong học tập. Đồng thời, Chí Dũng cũng bày tỏ ước mơ được trở thành nhà khoa học và khám phá thế giới.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast