Chuyện các thầy cô giáo huyện miền núi Hà Tĩnh băng nước lũ “giữ trường”

(Baohatinh.vn) - Lo lắng khi thấy nước lũ dâng nhanh,các thầy cô giáo ở vùng lũ (Hương Khê, Hà Tĩnh) băng nước lớn “giữ trường”. Chỉ khi thấy mọi thứ an toàn, các giáo viên này mới yên tâm về lo cho nhà mình.

Sáng 5/9, trong khi các trường học trên cả nước rộn ràng tổ chức lễ khai giảng thì 61 trường học ở Hương Khê phải gác niềm vui ngày chào đón năm học mới 2019 – 2020 do ngập lũ. Tính đến ngày 6/9, có ít nhất 10 trường học trên địa bàn huyện phải di dời tài sản để tránh ngập lụt.

Chuyện các thầy cô giáo huyện miền núi Hà Tĩnh băng nước lũ “giữ trường”

Khi nhóm cô giáo tới, Trường Mầm non Hà Linh đã ngập trong biển nước đục ngầu

Trường Mầm non Hà Linh (xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là một trong những trường học hiện đang bị nước lũ “bao vây” tứ phía.

Dù biết lịch dừng lễ khai giảng và các vật dụng trong lớp đã được di chuyển lên cao từ ngày hôm trước nhưng vào sáng 5/9, khi thấy nước lũ lên nhanh, nhóm 4 cô giáo của trường mầm non Hà Linh đã vượt lũ tới kiểm tra cơ sở vật chất.

Thời điểm nhóm cô giáo có mặt, con đường dẫn vào trường đã ngập sâu trong biển nước, muốn di chuyển phải có thuyền của người dân chở. Tuy nhiên, sau thời gian chờ thuyền không được, nhóm cô giáo quyết định lội bộ vào trường.

Quãng đường khá ngắn nhưng do dòng nước lớn lại chảy xiết, các cô giáo mất 15 phút mới vào được khuôn viên trường. Trên đường di chuyển, có nhiều chỗ ngập sâu, các cô vừa đi vừa dò đường để tránh nguy hiểm.

Chuyện các thầy cô giáo huyện miền núi Hà Tĩnh băng nước lũ “giữ trường”

Các cô tranh thủ kiểm tra nhanh để rời đi bởi nước lũ lên nhanh

Theo cô Nguyễn Thị Hương (Trường Mầm non Hà Linh), vào mấy ngày trước, biết sẽ có lũ nên các giáo viên trong trường đã thu dọn đồ đạc, dụng cụ dạy, đồ chơi của trẻ và di chuyển lên cao. Tuy nhiên, vào hôm nay, lo lắng khi nước lũ lên nhanh, các cô vẫn quyết tới trường để trông chừng các dụng cụ dạy, đồ chơi của trẻ.

“Biết là nguy hiểm nhưng thấy lo, phải tới trường mới an tâm được. Mong nước lũ sẽ nhanh rút để việc dạy học trở lại bình thường”, cô Hương chia sẻ.

Nhắc tới chuyện không thể tổ chức khai giảng đúng ngày 5/9, nét mặt các cô thoáng buồn. “Trường Mầm non Hà Linh thì năm nào cũng ngập lụt, giáo viên đã quen rồi nhưng đây là năm đầu tiên không thể tổ chức ngày khai giảng”, cô Ngô Thị Phương Thúy tâm sự.

Khi vào trường, nước ngập tới quá đầu gối. Đu quay, cầu trượt ở khu vui chơi của trẻ ngập trong biển nước đục ngầu. Kiểm tra xung quanh mọi thứ vẫn ổn, cô Ngô Thị Phương Thúy vội gọi các cô còn lại nhanh chóng rời trường, tránh việc nước dâng cao, nguy hiểm.

Chuyện các thầy cô giáo huyện miền núi Hà Tĩnh băng nước lũ “giữ trường”

Cô Nguyễn Thị Hương đưa trò chơi cho trẻ vào khu vực an toàn

Cũng nằm trong khu vực xảy ra mưa lũ lớn, thầy Dương Quốc Việt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Hải nuối tiếc khi không thể tổ chức lễ khai giảng đúng vào ngày 5/9.

"Trường đã chuẩn bị đầy đủ các khâu chào đón năm học mới, từ khẩu hiệu tới các tiết mục văn nghệ. Trước khai giảng, thầy cô vẫn mong buổi lễ vẫn sẽ diễn ra được nhưng tới chiều trời lại đổ mưa to nên buộc phải dừng".

Theo thầy Việt, hiện có 200 học sinh của trường đang nằm trong diện có nhà bị ngập sâu trong nước. Thứ 2 tới đây không biết các em đã có thể tới lớp hay chưa.

"Khi mưa lũ về, các thầy cô ở đây rất vất vả bởi phải thu dọn, di chuyển đồ lên cao, bảo vệ cơ sở vật chất. Mưa lũ cũng khiến dãy nhà dành cho giáo viên bị thấm dột, hư hại", thầy Việt chia sẻ.

"Mưa lũ kéo dài, nước ngập sâu, để tránh bàn ghế, dụng cụ dậy học bị ngâm nước, hư hỏng, các thây cô giao nơi đây đã phải lội nước thu dọn, nỗ lực không để nước ngập cuốn trôi, khó khăn trăm bề, nhưng cũng phải cố", thầy Lê Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Phố trải lòng.

Chuyện các thầy cô giáo huyện miền núi Hà Tĩnh băng nước lũ “giữ trường”

Ở các trường không tổ chức lễ khai giảng, các thầy cô luôn bám sát để kịp thời xử lý bất trắc

Để chuẩn bị cho năm học mới, các cô giáo ở Trường Mầm non Điền Mỹ cơ sở 2 (nằm ở xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê) mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí để trang trí chủ đề ở lớp học chào đón năm học mới, tuy nhiên, do trường bị ngập trong nước lũ nên lễ khai giảng đã phải tạm dừng.

"Trưa hôm qua, nước lũ đã ngập gần hết tầng 1, chỉ cách tầng 2 chừng 40cm", cô Nguyễn Thị Thu - Hiệu phó Trường Mầm non Điền Mỹ cơ sở 2 nói và cho biết, thay vì tổ chức lễ khai giảng năm học mới, chúng tôi lại phải lội nước thu dọn đồ đạc trách nước lũ cuốn trôi.

Hiện, các giáo viên Trường Mầm non Điền Mỹ đang túc trực để lau dọn khi nước lũ vừa rút. Bởi, việc để nước rút rồi mới dọn dẹp sẽ khó khăn khi lượng bùn đất đọng lại dày đặc.

Theo ông Trần Đình Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê, thay vì tới trường để dự lễ khai giảng, thầy cô ở các trường nằm trong "tâm lũ" thay nhau trực và di dời tài sản.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng cho hay, trước mắt các trường tập trung phương án bảo vệ cơ sở vật chất, sách thiết bị dạy học. Sau lũ phải khẩn trương khắc phục để sớm đi vào dạy học. Ngành sẽ có các hoạt động phù hợp để động viên thầy trò và các nhà trường nhân dịp năm học mới".

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast