Hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí

(Baohatinh.vn) - Việc xây dựng tủ sách, tủ đồ dùng học tập dùng chung đã giúp hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí.

Hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí

Giáo viên Trường Tiểu học Kim Hoa (Hương Sơn) ủng hộ tủ sách dùng chung.

Ngay sau ngày kết thúc năm học 2022 - 2023, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kim Hoa (Hương Sơn) đã triển khai các hoạt động quyên góp sách, đồ dùng học tập cho tủ sách và tủ đồ dùng học tập dùng chung của nhà trường.

Hoạt động kêu gọi, quyên góp được triển khai với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền trong các bậc phụ huynh, viết thư kêu gọi gửi đến các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm, cựu học sinh, giáo viên…

Thầy Đặng Đình Huấn - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Hoa chia sẻ: “Trường chúng tôi nằm ở địa bàn vùng núi, là nơi học tập của con em 3 xã cũ: Sơn Phúc, Sơn Thủy và Sơn Mai. Cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều phụ huynh phải đi làm ăn xa nên việc quan tâm, đảm bảo đầy đủ đồ dùng học tập, sách vở cho con đến trường vẫn còn hạn chế. Qua khảo sát, toàn trường có khoảng 100 học sinh hoàn cảnh khó khăn trên tổng số hơn 600 học sinh. Vì thế, để giúp đỡ các em có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho năm học mới là việc làm hết sức cần thiết, ý nghĩa”.

Hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí

Những bộ sách mới từ sự kêu gọi của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kim Hoa đã đến tay các em hoc sinh chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024.

Được biết, năm học vừa qua, Trường Tiểu học Kim Hoa đã huy động nguồn lực hơn 60 triệu đồng, tương đương với 70 bộ sách, 3 ti vi và xây dựng các tủ sách, tủ đồ dùng học tập dùng chung tại các điểm trường, đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh học tập.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024, hiện tại, trường đã kết nối, kêu gọi được 60 bộ sách mới cho học sinh. Việc huy động nguồn lực, sách, đồ dùng học tập tiếp tục được nhà trường thực hiện từ nay đến đầu năm học mới.

Hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Đức Kế (Can Lộc) hưởng ứng phong trào xây dựng tủ sách dùng chung.

Mục tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập, đồng thời chia sẻ bớt gánh nặng về kinh tế cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được ngành giáo dục huyện Can Lộc quán triệt sâu rộng và triển khai bài bản. Theo đó, bắt đầu từ cuối năm học 2022-2023, các trường tiểu học trên toàn huyện đã tổ chức nhiều buổi quyên góp sách giáo khoa và đồ dùng học tập với sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh, giáo viên nhà trường.

Em Võ Bảo Châu - học sinh Trường Tiểu học thị trấn Nghèn cho biết: “Em rất vui khi việc quyên góp sách và đồ dùng học tập của mình sẽ giúp đỡ được các bạn khác có đủ SGK và đồ dùng học tập để học. Em sẽ cố gắng giữ gìn sách cẩn thận để tiếp tục tham gia phong trào quyên góp cho tủ sách dùng chung của nhà trường”.

Hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí

Tủ sách dùng chung giúp hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh có đủ sách vở học tập.

Từ nỗ lực của các thầy cô, ý thức tự giác của học sinh, sự vào cuộc của phụ huynh, năm học vừa qua, các trường học ở Can Lộc đã quyên góp hơn 1.200 bộ sách, 900 bộ đồ dùng học tập cho tủ sách dùng chung, tạo điều kiện cho gần 1.000 học sinh có nhu cầu được mượn sách học tập.

Cô Nguyễn Thị Quý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Lộc (Can Lộc) thông tin: “Việc quyên góp sách và đồ dùng học tập đã được chúng tôi manh nha hình thành từ trước. Nhưng đến năm học 2022 - 2023, hoạt động này được triển khai bài bản, quy mô hơn. Theo đó, cùng với việc quyên góp sách và đồ dùng học tập, chúng tôi còn có sáng kiến xây dựng tử sách dùng chung tại các phòng học bộ môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Thể dục… vì thế học sinh khi học những bộ môn này không phải đưa sách vở đến trường. Mô hình này đã và đang được các trường tiểu học ở Can Lộc học tập và nhân rộng”.

Hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí

Phong trào quyên góp sách lan tỏa khắp các trường học ở huyện Thạch Hà.

Với việc đa dạng hóa các hình thức vận động quyên góp, năm học vừa qua, huyện Thạch Hà đã quyên góp được hơn 2.000 bộ sách giáo khoa trị giá hàng trăm triệu đồng. Việc quyên góp sách và đồ dùng học tập cho phong trào tủ sách dùng chung, tủ đồ dùng dạy học dùng chung đã giúp học sinh khó khăn tại các trường giảm bớt áp lực về kinh tế, hạn chế tình trạng lãng phí sách, đồ dùng học tập trong thời điểm sách giáo khoa ngày càng đắt.

“Dẫu chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng đến thời điểm hiện tại, hoạt động quyên góp sách đã lan tỏa rộng rãi với số lượng lớn. Từ số sách và đồ dùng học tập được quyên góp, cán bộ thư viện, giáo viên các trường tiếp tục phân loại, bọc thành từng bộ sách hoàn chỉnh để từ đó thông báo cho phụ huynh, học sinh có nhu cầu mượn sách chuẩn bị cho năm học mới”, thầy Lê Văn Phương - Phó trưởng Phòng GD&ĐT Thạch Hà cho biết.

Hàng ngàn học sinh khó khăn ở Hà Tĩnh được sử dụng sách và đồ dùng học tập miễn phí

Từ số lượng sách quyên góp, giáo viên, học sinh các trường ở huyện Thạch Hà sẽ sắp xếp thành bộ, bọc mới để trao cho học sinh có nhu cầu.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, trung bình mỗi năm, cả tỉnh có khoảng hơn 10 ngàn học sinh cấp tiểu học thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo, chiếm gần 10% tổng số học sinh toàn cấp học. Hằng năm, việc mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo là bài toán nan giải, nhất là các gia đình có đông con trong độ tuổi đến trường. Trong khi đó, sau mỗi năm học, rất nhiều bộ sách giáo khoa, bộ đồ dùng học tập của học sinh không tái sử dụng.

Vì thế, việc phát động phong trào xây dựng “Tủ sách dùng chung” và “Tủ đồ dùng học tập dùng chung” trong các trường tiểu học của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh là việc làm hết sức ý nghĩa.

Qua một năm triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Tủ sách dùng chung” và “Tủ đồ dùng học tập dùng chung”, các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đã quyên góp được 14.655 bộ SGK, 9.758 bộ đồ dùng học tập; có 5.427 em học sinh đã mượn sách; 4.173 em mượn đồ dùng học tập.

Để phong trào lan tỏa sâu rộng, ngành GD&ĐT chỉ đạo các trường học tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động quyên tặng sách, đồ dùng học tập. Đồng thời tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về việc giữ gìn, bảo quản SGK, đồ dùng học tập, để SGK và đồ dùng học tập được sử dụng lại một cách lâu bền.

Thầy Phan Duy Nghĩa
Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast