Học tập là con đường thoát nghèo
Ngôi nhà nhỏ ở cuối thôn Kim Thịnh, xã Kim Song Trường (Can Lộc) của gia đình em Lê Thị Thanh Huyền - lớp 12A6 Trường THPT Can Lộc hôm nay nườm nượp bà con làng xóm vào ra. Ai cũng chia sẻ niềm vui với gia đình trước thông tin nữ sinh nghèo trở thành đồng thủ khoa khối C00 Hà Tĩnh với điểm số 29,5 (Ngữ văn 9,75; Lịch sử 9,75; Địa lý 10). Cứ mỗi lần có người đến chơi, hỏi thăm, mẹ của Huyền lại không dấu nổi những giọt nước mắt vui sướng, tự hào.
Chị Đào Thị Hòa - mẹ Huyền chia sẻ: “Thời gian cháu sắp thi tốt nghiệp tôi bị ốm phải nằm viện dài ngày. 2 em song sinh cũng bận ôn thi vào lớp 10, các anh chị đi làm ăn xa nên mọi việc từ đồng ruộng đến gia đình đều dồn cả cho Huyền. Trước ngày thi, cháu còn phải chăn trâu, cắt cỏ, đi bừa, về nhà lại lo cho em ăn uống nên thời gian học không được nhiều. Thế nhưng con đã vượt qua tất cả để có được kết quả ngoài mong đợi”.
Mồ côi bố, gia đình khó khăn không có điều kiện đi học thêm nên Huyền luôn cố gắng tập trung cao độ để lắng nghe các bài giảng trên lớp. Em cũng xem thầy cô giáo bộ môn như "gia sư" của mình. Vì thế Huyền tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học, để nhờ thầy cô giải đáp những băn khoăn, thắc mắc.
Huyền cho biết: “Trước đó em học khá bình thường nhưng khi lên cấp 3 em mới thực sự quyết tâm, bởi em nghĩ, chỉ có con đường học tập mới giúp em thoát nghèo, mới có cơ hội đỡ đần cho mẹ”.
Chính vì mục tiêu ấy, Huyền đã quyết tâm cao độ trong học tập. Đối với môn Ngữ văn, em được sự tiếp sức rất lớn từ cô giáo bộ môn. Chính cô đã truyền cảm hứng cho em trong mỗi giờ lên lớp. Quyết tâm đạt điểm Văn trên 9 nên em đã học, đã đọc rất nhiều. Huyền cũng nhờ cô giáo hướng dẫn và sửa từng lỗi nhỏ về chính tả, về cách trình bày và kỹ năng làm bài. Với môn Lịch sử, Huyền có lợi thế về kiến thức trong quá trình bồi dưỡng đội tuyển nên thời gian gần thi em dành nhiều cho việc làm đề. Còn ở môn Địa lý, ngoài kiến thức trên lớp, em học thêm ở các trang miễn phí trên mạng.
Vừa làm việc nhà, việc đồng ruộng lại vừa học tập nên có những đêm Huyền chỉ ngủ được 3 tiếng đồng hồ. Kết quả của Huyền trong kỳ thi vừa qua là món quà xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của em. Với kết quả này, Huyền đã chạm ước mơ trở thành sinh viên khoa Văn của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hiện thực hóa ước mơ trở thành chiến sỹ công an
Với điểm số 29,5, trong đó Ngữ văn 9,75; Lịch sử 9,75 và Địa lý 10, em Nguyễn Thùy Dương - lớp 12A8, Trường THPT Hồng Lĩnh trở thành 1 trong 5 thủ khoa khối C00 của Hà Tĩnh.
Từ khi biết kết quả thi tốt nghiệp, ngôi nhà của Dương tại thôn Thuận Sơn (xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh) không ngớt người qua chúc mừng. Bà Nguyễn Thị Khuyên (74 tuổi) phấn khởi: “Nghe tin cháu đậu điểm cao mà ai cũng mừng cho cháu và gia đình. Đây là lần thứ 2 trong thôn có thủ khoa khối C của tỉnh".
Dương cho biết: “Phải đến lần thứ 3 em mới tin đó là sự thật. Em hết sức bất ngờ với điểm thi của mình”.
Chia sẻ về bài thi, cô học trò Trường THPT Hồng Lĩnh vẫn có chút tiếc nuối ở 2 môn Ngữ văn và Lịch sử. Theo Dương, môn Lịch sử năm nay ngữ liệu khá hay một số câu khó, phân hóa cao em đều cẩn thận làm tốt. Tuy nhiên, chỉ vì chút chủ quan em đã để vụt mất số điểm tuyệt đối ở câu 38. Còn ở môn Ngữ văn, Dương cho biết nếu phân bố thời gian hợp lý hơn thì em đã có thể đưa thêm được nhiều ý hay trong bài làm. Điểm 10 tuyệt đối ở môn Địa lý cũng không nằm ngoài dự đoán của Dương, bởi đây là môn học em yêu thích nhất. Cũng chính môn học này đã mang về cho em bộ sưu tập giải học sinh giỏi tỉnh khá dày dặn: giải ba học sinh giỏi tỉnh lớp 9, 10, 12; giải nhì lớp 11.
Để đạt được kết quả hôm nay, Dương đã phải nỗ lực rất nhiều. Quá trình học và ôn tập em đã chia thời gian cụ thể trong ngày cho từng môn học. Theo Dương, việc lập thời gian biểu giúp chủ động được thời gian và có động lực khi ôn bài, đỡ gây áp lực và không hiệu quả.
Với khối C, kiến thức các bài trong từng môn và giữa các môn thường liên quan với nhau. Bởi vậy học hiểu và khái quát kiến thức của từng môn là rất quan trọng. Dương thường tóm tắt kiến thức của từng nội dung. Trước khi học bài mới, em thường ôn lại bài hôm trước, cuối tuần dành thời gian tổng hợp lại kiến thức đã học trong tuần. Những ngày “nước rút” trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thùy Dương tập trung xem lại những phần kiến thức còn yếu bằng cách ôn đề để hạn chế tối đa sai sót khi làm bài. Cùng với việc học tập, Dương luôn chú ý sức khỏe, tâm thế vững vàng nhất khi bước vào phòng thi.
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Giang - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A8 cho biết: “Thùy Dương là học sinh chăm chỉ, ham học. Trong quá trình học em luôn nắm bắt kiến thức bài giảng rất nhanh, vận dụng tốt trong bài làm. Ngoài ra, Dương cũng là cán bộ lớp năng nổ, đi đầu trong các phong trào của đoàn trường. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với những cố gắng của em trong 12 năm học".
Được biết, Thùy Dương đang đợi kết quả đánh giá năng lực của Trường Học viện Cảnh sát nhân dân để thực hiện ước mơ trở thành công an.
Nữ sinh Trường THPT Mai Thúc Loan mong được là giáo viên Ngữ văn
Với tổng điểm 29,5, trong đó Ngữ văn 9,75; Lịch sử 10, Địa lý 9,75, đảng viên trẻ Từ Thị Kim Oanh - lớp 12A6 Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) đã chạm tới ước mơ trở thành sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trước đó, quá trình xét điểm học bạ và giải học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh trong 3 năm: lớp 10 (giải ba), lớp 11 và 12 (giải nhì), Oanh đã được một số trường đại học thông báo kết quả trúng tuyển. Tuy nhiên, ước mơ trở thành giáo viên Ngữ văn đã là động lực để em quyết tâm học tập đạt kết quả cao trong kỳ thi.
Oanh chia sẻ: “Canh giờ để xem điểm nhưng cuối cùng mạng bị lỗi nên em biết điểm số của mình qua thông báo của bạn bè. Dù đã dự đoán trước kết quả nhưng em không ngờ mình lại trở thành 1 trong những thí sinh có điểm số khối C00 cao nhất tỉnh. Em rất vui và hạnh phúc. Vậy là ước mơ trở thành sinh viên sư phạm của em đã thành sự thật”.
Con đường đến với ước mơ trở thành giáo viên Ngữ văn của Oanh rất tình cờ, bởi ở bậc THCS em theo môn Toán. Lên lớp 10 với định hướng theo học ngành an ninh nên em chuyển sang học khối C. Thế nhưng, 3 năm ở bậc THPT, với phương pháp dạy học truyền cảm hứng của cô giáo dạy Ngữ văn Trần Thị Cảnh Thuần, Oanh ngày càng yêu thích bộ môn này. Đó cũng là 1 trong những yếu tố để em đã thay đổi mục tiêu từ đầu năm lớp 12.
Với đề Ngữ văn năm nay, Oanh thích nhất là phần đọc hiểu và nghị luận xã hội nói về tôn trọng cá tính. Đây là vấn đề Oanh rất tâm đắc, bởi theo em, mỗi người sinh ra đều có giá trị riêng và cá tính cũng giúp con người phát huy được những giá trị tiềm ẩn của chính mình. Niềm say mê, yêu thích môn học, vốn kiến thức sâu rộng và cách trình bày lôgic đã giúp nữ sinh dành được 9,75 điểm.
Được biết, ngoài thời gian học, em cũng thường đọc sách để mở rộng thêm hiểu biết và rèn luyện vốn từ. Oanh cho biết: “Quyển sách mà em yêu thích nhất đó là Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?. Quyển sách này đã giúp em biết trân trọng hơn những khoảnh khắc của thanh xuân, của tuổi trẻ và chính sự trân trọng tuổi trẻ cũng đã khiến bản thân em nỗ lực không ngừng trong học tập để tạo nên những dấu ấn đẹp trong bức tranh thanh xuân cuộc đời”.