Học sinh Hà Tĩnh vui đến trường…

(Baohatinh.vn) - Tháng chín, có lẽ thanh âm được mong đợi nhất chính là tiếng trống khai trường. Những hồi trống vừa khoan thai chào đón, vừa thúc giục ý chí học tập luôn là nỗi bồi hồi trong ngực con trẻ…

Học sinh Hà Tĩnh vui đến trường…

Mỗi tháng 9 về, nhiều thế hệ người Việt lại bồi hồi nhớ lại phút giây nghe thầy hiệu trưởng đọc thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường. Ảnh tư liệu

Cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in cái buổi sáng khai giảng đầu tiên ấy. Mẹ chở tôi trên con đường đất bằng chiếc xe đạp Thống Nhất cũ kỹ, cô giáo già mang chiếc áo sơ mi trắng, quần lụa đen đón tôi ở cổng trường. Đó là ngôi trường tận dụng lại trụ sở cũ của một cơ quan đã giải thể, những bức tường hầu hết không còn vôi vữa nữa mà đỏ quạch màu gạch.

Mẹ trao tôi cho cô rồi hối hả trở về đi làm. Tôi theo cô giáo bước vào sân trường, nơi đó, các thầy cô đang kéo dây trên cái cột làm bằng tre được cố định giữa sân để căng lên lá cờ đỏ sao vàng. Tiếng loa vang lên: “Tất cả học sinh (HS) chú ý, xếp hàng theo lớp để chuẩn bị làm lễ khai giảng”. Tiếng nói cười xôn xao lẫn trong tiếng khóc của một vài bạn nhỏ…

Sau một số nghi thức, thầy hiệu trưởng nghiêm trang bước lên bục, cầm chiếc micro cũ kỹ đọc thư Bác Hồ gửi giáo viên, học sinh nhân ngày khai trường. Trí nghĩ non nớt của tôi lúc đó chưa hiểu nhiều về thông điệp của bức thư nhưng tôi vẫn nhớ như in không khí trang nghiêm lúc bấy giờ.

Học sinh Hà Tĩnh vui đến trường…

Trường Tiểu học Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đón học sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021. Ảnh: Doãn Dũng

Sân trường lặng phắc, giọng thầy hiệu trưởng cao lên, to hơn khi đọc đến đoạn: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”… Sau này, tôi còn được nghe thêm nhiều lần nữa bức thư của Bác Hồ và mỗi lần, tôi lại đón nhận thư Bác với những tình cảm, cảm xúc khác nhau…

Thời gian trôi qua, hình thức tổ chức ngày khai trường cũng đã không còn như cũ. Hiện nay, các trường đều tổ chức lễ tựu trường trước lễ khai giảng. Chính vì thế, cảm xúc náo nức của ngày tựu trường thường đến sớm hơn.

Chị Phan Nhâm ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, tôi có con bước vào lớp 1, cảm giác rất hồi hộp. Chính vì thế, tôi đã cắt phép để cùng con đến trường trong ngày tựu trường. Trước đó, tôi cũng đã trải qua rất nhiều cảm xúc khi cùng con chuẩn bị đồ dùng học tập. Hôm nay, khi đưa con vào lớp, trong lòng tôi cứ bâng khuâng khó tả. Vừa vui mừng khi con lớn khôn, vừa lo lắng trước những bỡ ngỡ của con. Thật may, cô giáo của con tôi rất ấm áp. Nhìn con cứng cáp ngồi yên trong lớp, lắng nghe cô hướng dẫn, tôi thực sự rất an tâm”.

Học sinh Hà Tĩnh vui đến trường…

Trong ngày tựu trường trước lễ khai giảng, học sinh lớp 1 sẽ được làm quen với môi trường học tập mới

Chị Nguyễn Phương ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chọn cho con học ở một trường tư thục, tâm lý trước lễ khai giảng của mẹ con tôi khá nhẹ nhàng. Dẫu đã đến trường thường xuyên trước lễ khai giảng nhưng mỗi ngày tôi đều nói chuyện để tạo cho con tâm lý háo hức về ngày lễ thiêng liêng ấy. Con trai tôi dần dà cũng hiểu về ý nghĩa của ngày lễ đó và luôn mong ngóng hỏi mẹ bao giờ con được đi khai giảng. Tôi tin, những dấu ấn về lễ khai giảng đầu tiên trong đời sẽ trở thành ký ức đẹp đẽ đối với con tôi”.

Cổng trường đã mở sau những ngày hè. Sau ngày tựu trường, học sinh các cấp đều đến trường để lao động và sửa soạn các nghi thức chuẩn bị cho lễ khai giảng. Mỗi học sinh, dù được giao đảm nhận phần việc gì cũng đều mang trong mình những cảm xúc hồi hộp.

Học sinh Hà Tĩnh vui đến trường…

Niềm vui gặp lại bạn bè của học sinh khối 5 Trường Tiểu học Bắc Hà.

Em Bùi Thiện Nhân - HS lớp 7/3, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Dù đã trải qua nhiều lễ khai giảng nhưng năm nào cũng thế, từ những ngày đầu tháng 9, em đã cảm thấy bồi hồi, mong ngóng. Các bạn em, người thì tập duyệt nghi thức đội, người tập văn nghệ, em và các bạn khác lo trang trí lớp học, cùng cô giáo sửa soạn các vật dụng cần thiết cho lễ khai giảng.

Tất cả đều rất mong đợi giờ phút tiếng trống khai trường vang lên, được nghe thư của bác Chủ tịch nước, nghe những cảm xúc của thầy cô và các bạn… Tất cả như hối thúc em cố gắng hơn, nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện”.

Năm học 2020-2021 còn là một năm học đặc biệt khi hoạt động dạy và học diễn ra trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19. Chắc chắn sẽ có những khó khăn phía trước nhưng trên tinh thần “sẵn sàng chiến đấu”, mọi phương án đều được giáo viên và HS chuẩn bị.

Học sinh Hà Tĩnh vui đến trường…

Năm nay, trong giờ học đầu tiên, các em học sinh sẽ được cô giáo hướng dẫn về cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng dịch Covid-19. Ảnh: Đình Nhất

Cô Phan Việt Hà - giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) cho biết: “Năm học trước, chúng tôi đã phải thay đổi hình thức dạy học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm nay, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, chúng tôi cũng xác định sẽ duy trì việc dạy học theo chủ trương chung của ngành. Tất cả chúng tôi cũng đều xác định tinh thần dạy học trực tuyến trong trường hợp cần thiết”.

Mùa tựu trường năm nay diễn ra trong tình hình đặc biệt nhưng chắc chắn, điều đó cũng không làm giảm đi niềm hân hoan, chờ đón của HS, giáo viên và phụ huynh. Tiếng trống khai giảng đã sắp vang lên trên các sân trường.

Trong nắng ấm mùa thu, các em HS lại hồn nhiên vui bước đến trường, mang theo trong mình những niềm tin và hoài bão lớn lao. Phía sau những bước chân đầy khát vọng ấy là nỗi lo lắng, là niềm hy vọng lặng lẽ của những ông bố, bà mẹ; sự đồng hành, chăm lo của các thầy, cô giáo…

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast