Một lớp học ở miền núi Hà Tĩnh đạt bình quân gần 9 điểm môn Ngữ văn

(Baohatinh.vn) - Với kết quả trung bình điểm thi môn Ngữ văn đạt 8,98 điểm, lớp 12D1 - Trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) gây ấn tượng bởi tinh thần nỗ lực, quyết tâm vượt khó.

Một lớp học ở miền núi Hà Tĩnh đạt bình quân gần 9 điểm môn Ngữ văn

Bình quân điểm thi môn Ngữ văn của lớp 12D1 đạt 8,98 điểm.

Theo kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, lớp 12D1 có 20/29 em đạt trên 9 điểm môn Ngữ Văn, trong đó có 4 em đạt 9,5 điểm, 6 em đạt 9,25. Bình quân điểm thi môn Ngữ văn của lớp đạt 8,98 điểm.

Đây là thành tích khá ấn tượng của một lớp học tại huyện miền núi Hương Sơn bởi 29 học sinh của lớp đến từ nhiều địa phương khác nhau, nhiều em ở xa trường, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Đáng nói, trong năm lớp 12, tất cả học sinh 12D1 được xếp học lực loại giỏi, nhiều em đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Một lớp học ở miền núi Hà Tĩnh đạt bình quân gần 9 điểm môn Ngữ văn

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp - giáo viên chủ nhiệm kiêm giáo viên dạy Ngữ văn luôn đồng hành, theo sát với quá trình học, ôn luyện của lớp 12D1.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp – giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên dạy ngữ văn của lớp 12D1 chia sẻ: “Đến nay tôi vẫn không thể quên cảm giác hồi hộp, vỡ òa hạnh phúc vì kết quả thi vừa rồi của học trò. Khi các em lần lượt nhắn tin báo điểm thi, tôi đã rất vui mừng, tự hào. Thành tích ấy xứng đáng với sự nỗ lực của các em, là dấu ấn đậm nét trong 17 năm giảng dạy của tôi”.

Khóa học của các em 12D1 cũng là khóa đặc biệt của cô Diệp khi đến năm lớp 12 cô mới đảm nhận giảng dạy môn văn, thay vì 3 năm liên tục như nhiều lớp học khác. Đầu năm học 12, các em được phân lại lớp, phần lớn đều chuyển từ các lớp khối A sang khối D, nhiều em chưa thật sự chú trọng vào môn văn.

Thêm vào đó, 3 năm học qua đã bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thời gian học online khá nhiều, cô trò ít có cơ hội gặp nhau.

Một lớp học ở miền núi Hà Tĩnh đạt bình quân gần 9 điểm môn Ngữ văn

Những giờ học Văn của lớp 12D1 đều được bố trí giảng dạy theo nhiều hình thức, giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận bài học.

Dù vậy, vượt qua những trở ngại trên, cô Diệp và các học trò đã linh hoạt học trực tiếp, trực tuyến luân phiên hoặc song song, các em học sinh đều quyết tâm học tập, không bỏ lỡ buổi học nào trong giai đoạn khó khăn ấy.

Cũng theo cô Diệp, vì học sinh ở miền núi còn vất vả, nhiều em không có điều kiện học thêm mà chỉ học với thầy cô ở trường, nên các em lại càng nỗ lực, cố gắng.

“Dù học online hay học trực tiếp, học sinh và tôi đều tương tác với nhau sôi nổi. Các em luôn cố gắng tích lũy kiến thức, rèn kỹ năng lập luận, lấy dẫn chứng phân tích, so sánh, trau dồi thêm khả năng cảm thụ văn chương. Vì vậy tất cả các em đều say mê học môn Ngữ văn và đã vận dụng được những kiến thức mình tích lũy vào bài thi”, cô Diệp chia sẻ.

Một lớp học ở miền núi Hà Tĩnh đạt bình quân gần 9 điểm môn Ngữ văn

Cô Diệp và các em lớp 12D1 tại buổi tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT năm 2022.

Chia sẻ về “bí quyết” truyền cảm hứng, tình yêu với môn văn cho học sinh, cô Diệp cho hay: không chỉ với lớp 12D1 mà trong suốt hơn 17 năm giảng dạy tại trường, tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp truyền đạt để vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn giảng dạy, giúp học sinh có cảm quan với các “chất liệu” từ cuộc sống, viết nên những bài văn hay và góp phần bồi dưỡng tâm hồn cho các em trong độ tuổi hình thành nhân cách.

Bên cạnh đó, cô Diệp cũng luôn đồng hành, tâm sự với học sinh để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em. “Năm học 2021-2022, ban đầu lớp 12D1 có 28/29 em chọn đăng ký dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học. Chỉ có em Nguyễn Thị Anh không xét tuyển đại học mà chỉ xét tốt nghiệp. Khi biết hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến em Anh chùn bước, tôi đã động viên, khích lệ em rất nhiều để em tự tin bước tiếp. Kết quả thi của em đạt 27 điểm khối D (mỗi môn 9 điểm) khiến tôi rất vui mừng. Hiện, tôi đang kêu gọi các suất học bổng để giúp em Anh tự tin bước vào giảng đường đại học”, cô Diệp tâm sự.

Một lớp học ở miền núi Hà Tĩnh đạt bình quân gần 9 điểm môn Ngữ văn

Năm học 2022, 100% học sinh của lớp 12D1 đạt học sinh giỏi, nhiều em đạt học sinh giỏi tỉnh.

Em Trần Phương Linh – học sinh lớp 12D1 cho biết: “Kết quả thi đạt 9,5 điểm văn của em và thành tích của lớp ngày hôm nay là nhờ vào công sức dạy dỗ của cô Diệp. Trong các bài giảng, cô đã nhẹ nhàng, khéo léo gửi gắm những bài học làm người, tư tưởng sống tích cực, sống có lý tưởng, dạy học sinh biết yêu thương.... Mỗi tiết học văn do cô Diệp giảng dạy đều trở nên hấp dẫn, sôi nổi, tạo không khí hào hứng, chúng em đón chờ bài giảng của cô”.

Được biết, ngoài môn Văn, thành tích của lớp 12D1 cũng ấn tượng khi lớp có 9/27 học sinh của trường đạt kết quả 27 điểm. Nhiều em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, có 3 em đạt IELTS 7.0 trở lên, 8 em trong lớp đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng…

Cô Mã Bảo Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn nhận xét: "Thành tích của cô trò lớp 12D1 đạt được là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng cô và trò. Đó là tín hiệu cho thấy sự khởi sắc và nâng cao về chất lượng dạy học của nhà trường. Hy vọng kết quả này sẽ tạo tiền đề cho các em học sinh có thêm động lực phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện cả đức, trí, thể, mĩ... để đạt được kết quả cao hơn trong môi trường mới”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast