Nam sinh vượt khó, 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nỗ lực vượt khó, em Nguyễn Quang Trường (SN 2006, học sinh lớp 12A, Trường THPT Lê Quý Đôn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) 3 năm liên tục đạt học sinh giỏi tỉnh môn Tin học.

Trường là con cả trong gia đình nông dân có 2 anh em ở thôn Yên Nghĩa, xã Lưu Vĩnh Sơn. Bố em là anh Nguyễn Quang Thịnh (SN 1975) từng là lao động tự do, nhưng không may bị tai nạn lao động tổn thương thần kinh, sức khỏe yếu. Mẹ em là chị Nguyễn Thị Sao (SN 1980) một mình bươn chải với ruộng rau, cây lúa để gồng gánh gia đình.

Nam sinh vượt khó, 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh

Em Nguyễn Quang Trường.

Chị Nguyễn Thị Sao - mẹ Trường chia sẻ: “Kết quả học tập của con là nguồn động viên, cổ vũ lớn nhất để bố mẹ cố gắng mỗi ngày. Dù khó khăn, vất vả đến đâu, tôi cũng sẽ luôn cố gắng vươn lên để làm chỗ dựa tinh thần cho các con. Chỉ mong các con chăm ngoan, học giỏi vì tương lai sau này”.

Thấu hiểu những nhọc nhằn, vất vả của gia đình, Trường luôn ngoan ngoãn, nỗ lực học tốt trong mỗi cấp học. Ngoài thời gian đi học, về nhà, em luôn phụ giúp mẹ việc nhà, đồng áng. Đặc biệt từ khi bước chân vào Trường THPT Lê Quý Đôn, được tiếp cận môn Tin học nhiều hơn, Trường trở nên đam mê và thể hiện là cậu trò có tố chất đối với môn học này.

Nam sinh vượt khó, 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh

Với sự dẫn dắt của cô giáo bộ môn, Trường say mê tìm tòi về môn Tin học.

Trường bộc bạch: “Tin học là một bộ môn khá khó nhưng cũng rất thú vị và kích thích trí tuệ. Những kiến thức về máy tính, lập trình và các phần mềm công nghệ luôn là những điều mới mẻ khiến em không ngừng tìm tòi, học hỏi. Để học tốt môn học này, em phải vận dụng nhiều kiến thức Toán học và tiếng Anh”.

Nam sinh vượt khó, 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh

Trường tìm các trang web, nhóm trao đổi kiến thức về Tin học trên mạng để làm thêm các bài tập và trau dồi kỹ năng.

Trường luôn tập trung tiếp thu kiến thức trên lớp. Ngoài ra, em còn tìm thêm các trang web, nhóm trao đổi kiến thức về tin học trên mạng để làm thêm các bài tập và học thêm kỹ năng. Khi được lựa chọn là 1 trong 3 bạn của trường tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh, Trường lại càng say mê nhiều hơn.

Nam sinh vượt khó, 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh

Cả 3 năm học, Trường đều đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Tin học với điểm số sát sao giải nhất.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hoài - giáo viên Tin học, Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Trường là một học sinh chăm ngoan, tự giác và rất có tiềm năng về môn Tin học. Cô giáo chỉ cần gợi mở, định hướng là em đã nhanh chóng nắm bắt ý tưởng và triển khai cách làm. Em cũng chủ động học hỏi ở các bạn và hỏi cô khi có những bài học còn băn khoăn. Tuy nhiên, môi trường học tập môn Tin học đối với trường làng vẫn còn hạn chế nhất định, nếu có môi trường tốt hơn tin chắc rằng Trường sẽ phát huy khả năng nhiều hơn nữa”.

Với những nỗ lực và quyết tâm không ngừng của cô trò, 3 năm liên tiếp (từ lớp 10 đến lớp 12), đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh môn Tin học của Trường THPT Lê Quý Đôn đều có học sinh đạt giải. Đặc biệt, em Nguyễn Quang Trường luôn là học sinh đạt giải cao nhất đội. Cả 3 năm học, Trường đều đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Tin học với điểm số sát sao giải nhất (19,98/20 điểm).

Không chỉ học giỏi Tin học, Trường còn học giỏi các bộ môn khác như: Toán, Văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học... với điểm số đạt điểm giỏi, điểm xuất sắc. Em cũng là thành viên tích cực tham gia các hoạt động của lớp, đoàn trường và câu lạc bộ thiện nguyện giúp đỡ các bạn cùng tiến.

Nam sinh vượt khó, 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh

Ngoài thời gian đi học, Trường còn phụ giúp mẹ việc đồng áng.

Chia sẻ về ước mơ của mình, cậu học trò nghèo cho biết, những kết quả có được trong thời gian qua là nền tảng để em theo đuổi ước mơ thi vào ngành kỹ thuật quân sự của Học viện Kỹ thuật quân sự. Nếu theo học được ngành này, Trường vừa thỏa chí đam mê với Tin học vừa đỡ được gánh nặng về học phí.

Nhà trường rất tự hào khi có những em học sinh chăm ngoan, học giỏi và biết nỗ lực vượt lên khó khăn như Trường. Em là tấm gương để nhiều bạn trong trường học hỏi, noi theo. Ban Giám hiệu và các thầy cô sẽ luôn tạo điều kiện, đồng hành, hỗ trợ, tiếp sức cho em viết tiếp giấc mơ của mình

Cô Nguyễn Thị Thu Hòa

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast