Bí quyết chinh phục giải nhất tỉnh môn Địa lý của nam sinh khiếm thị

(Baohatinh.vn) - Bị nhược thị, lão hóa mắt từ nhỏ nhưng nam sinh Phan Công Trường Vũ (lớp 12A3, Trường THPT Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh) không đầu hàng số phận, quyết tâm chinh phục giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi HSG tỉnh Hà Tĩnh năm 2024

bqbht_br_2dfa1e1389e234bc6df3.jpg
Phan Công Trường Vũ (lớp 12A3, trường THPT Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh) đã đạt giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi HSG tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khó ở miền Tây Nam Hà Tĩnh, Phan Công Trường Vũ (SN 2007, thôn Minh Tân, xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh) đã sớm mắc căn bệnh cận thị bẩm sinh. Vì bố mẹ không có nhiều điều kiện để đưa em đi thăm khám và điều trị, đến tận năm lớp 6, Trường Vũ mới được đeo kính nhưng lúc này thị lực của em chỉ còn 4/10. Đầu năm lớp 10, qua thăm khám tại Hà Nội, bác sỹ thông báo đôi mắt của em đã chuyển sang nhược thị và lão hóa mắt sớm. Cứ đều đặn 6 - 8 tháng, em lại phải thay đổi kính mắt một lần để học tập và sinh hoạt.

Khoảng cách từ nhà tới trường hơn 6km, đường đi lại gian nan vất vả, nhưng Trường Vũ không bỏ lỡ buổi học nào. Để theo kịp chương trình, Trường Vũ phải tự học bài sớm hơn các bạn, tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt. Song, khó khăn không dừng lại ở đó, càng học lớp cao, mắt của em càng mờ, dù ngồi bàn cuối hay bàn đầu em cũng không nhìn rõ các con chữ. Mỗi khi thầy cô giáo giảng bài em phải áp dụng phương pháp tưởng tượng minh họa ghi nhớ kiến thức. Đây là một phương pháp học rất hiệu quả đối với những học sinh khiếm thị. Những phần khó tưởng tượng hoặc không chép kịp, em sẽ nhờ bạn đọc hoặc mượn vở của bạn để ghi chép lại. Lúc về nhà em cũng phải dành thời gian để nghiên cứu bài kỹ hơn, làm các bài tập có liên quan và đọc kỹ những bài học hôm sau.

bqbht_br_acabb24425b598ebc1a4.jpg
Để đọc chữ, Trường Vũ phải nhờ bạn đọc bài rồi ghi chép lại hoặc đưa sách sát mắt mới thấy rõ.

“Em không nghĩ hoàn cảnh hay những khiếm khuyết đó làm cản trở con đường tìm tới kiến thức của mình. Từ những thiếu thốn đó, em nghĩ mình càng phải quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn. Thật may vì em luôn có gia đình, bạn bè, thầy cô đồng hành, hỗ trợ để em có thể chinh phục được những mục tiêu của mình” - Trường Vũ chia sẻ.

bqbht_br_fe91c2dd882d35736c3c.jpg
Trường Vũ (ngoài cùng bên phải) cùng cô giáo chủ nhiệm và các bạn đội tuyển của lớp 12A3.

Dù số phận không cho Vũ một đôi mắt như người bình thường, nhưng lại cho Vũ một nghị lực vô cùng mạnh mẽ khi em luôn tìm cách vượt qua số phận. Vũ luôn khiến bố mẹ tự hào về nghị lực và thành tích học tập của bản thân. Năm lớp 8, dù đã được vào đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học nhưng vì tìm thấy niềm đam mê từ các hiện tượng tự nhiên, khí hậu, sự thay đổi về môi trường…, chàng trai này đã rẽ bước sang môn Địa lý. Trong lần thi đầu tiên, em đã giành được giải Nhì môn Địa lý trong kỳ thi HSG huyện Kỳ Anh năm học 2020-2021. Bước đệm này đã tạo nền móng cho nam sinh tiếp tục phấn đấu theo đuổi môn học khi lên bậc THPT, em liên tục chinh phục các giải Ba, giải Nhất môn Địa lý tại kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh vào các năm lớp 11 và 12.

Chia sẻ phương pháp để học tốt môn Địa lý, Trường Vũ cho biết, trên lớp em luôn chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài, lĩnh hội kiến thức cơ bản. Khi về nhà, em dành thời gian để mở rộng, nâng cao, phát triển sâu hơn các bài học. Em thường lập sơ đồ tư duy, chia bài học thành từng vấn đề để ghi nhớ và vận dụng. Bên cạnh đó, môn Địa lý cũng có nhiều sự khác biệt với các môn xã hội khác khi phải rèn luyện khả năng đọc bản đồ, biểu đồ, tính toán, xử lý số liệu… nên em dành nhiều thời gian để ôn luyện các nội dung này.

Đối với người khiếm thị như Trường Vũ, việc học môn Địa lý sẽ càng khó khăn hơn nữa khi đọc bản đồ địa lý Atlat vì các ký hiệu, đường vẽ đều rất nhỏ. Chính vì vậy, em đã tải các bản PDF của bản đồ về máy tính hoặc điện thoại để có thể phóng to và theo dõi được thuận tiện hơn.

“Do được ôn luyện kỹ cũng như luyện đề nhiều nên trước kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay em không có chút lo lắng nào, luôn cảm thấy tự tin vào bài thi của mình và sau khi hoàn thành bài thi em còn thừa thời gian khoảng 10 phút” - Trường Vũ tâm sự

Trường Vũ còn đảm nhận vai trò Bí thư của lớp 12A3. Em thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ bạn bè và góp công đưa lớp 12A3 dẫn đầu các phong trào thi đua của trường THPT Kỳ Lâm.

bqbht_br_b1cf9f4cd3bc6ee237ad.jpg
Trường Vũ (đứng thứ 4 từ phải sang trái) nhận giấy khen Đoàn viên xuất sắc tại Đại hội Đoàn Trường THPT Kỳ Lâm năm học 2024-2025.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Kỳ Lâm) cho biết: “Không để những khiếm khuyết về đôi mắt của mình trở thành rào cản, Phan Công Trường Vũ đã không ngừng nỗ lực vươn lên, luôn quyết tâm học tập, tự nghiên cứu. Em là học sinh đầu tiên đạt giải Nhất môn Địa lý Học sinh giỏi tỉnh của nhà trường. Không chỉ vậy, em còn là một Bí thư Chi đoàn gương mẫu, xông xáo, ý thức trách nhiệm rất cao, luôn đi đầu trong các phong trào của lớp, của đoàn trường. Kết quả mà em đạt được hôm nay là hoàn toàn xứng đáng cho sự nỗ lực của em. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có cơ hội đưa em đi khám mắt, tìm cho em một loại kính phù hợp để ước mơ trở thành giáo viên Địa lý của em bớt đi phần nào gian nan".

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.