Học sinh Hà Tĩnh tìm hiểu kỹ năng sử dụng điện an toàn

(Baohatinh.vn) - Ngành điện Hà Tĩnh đang phối hợp với các nhà trường tổ chức trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các em học sinh.

Học sinh bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở là những lứa tuổi chưa nhận thức đầy đủ về các thiết bị điện cũng như kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn điện. Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các em học sinh đối với việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp xây dựng kịch bản, triển khai các chương trình tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa, các bộ câu hỏi sinh động, hấp dẫn.

Năm nay, chương trình được ngành điện phối hợp tổ chức tại 12 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn, nhận được sự đón nhận tích cực từ các em học sinh.

bqbht_br_img-8751.jpg
Học sinh Hà Tĩnh háo hức tìm hiểu kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn.

Tại Trường Tiểu học và THCS Sơn Hồng (Hương Sơn), hơn 500 học sinh đã háo hức với các tiết mục văn nghệ, các tiểu phẩm vui nhộn gắn với những nội dung sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Những hành động thiết thực hằng ngày như: tắt đèn, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm; sử dụng tủ lạnh, thiết bị làm mát đúng cách… đã được chuyển tải một cách sinh động qua hình thức sân khấu hóa, thu hút sự chú ý của các em học sinh.

Em Lê Hoàng Duy – Lớp 9B, Trường Tiểu học và THCS Sơn Hồng chia sẻ: “Mặc dù bố mẹ, thầy cô cũng đã nhắc nhở chúng em cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, song do chưa chú trọng, nhận thức đầy đủ nên không ít các bạn học sinh vẫn chủ quan trong sử dụng điện, thả diều gần công trình điện, gây nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn điện.

Qua những buổi ngoại khoá tìm hiểu kiến thức, kỹ năng sử dụng điện bằng hình thức sân khấu hóa, bộ câu hỏi giúp chúng em tìm hiểu, kiểm tra và củng cố vững chắc các biện pháp sử dụng điện an toàn. Chúng em sẽ không tự ý trèo hoặc vượt qua hàng rào trạm điện; không đá bóng, thả diều, quăng ném bất kỳ việc gì lên đường dây điện; không đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc khi có dông sét; không chạm vào dây điện đứt rời hoặc dây điện bị hở; không đưa ngón tay hoặc que đâm, chọc vào các ổ cắm điện và tuyệt đối không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt... để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc”.

bqbht_br_img-8845.jpg
Em Lê Hoàng Duy – Lớp 9B, Trường Tiểu học và THCS Sơn Hồng được trang bị các kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn.

Tại Trường Tiểu học và THCS Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), Điện lực Kỳ Anh cũng vừa phối hợp tổ chức thành công chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho 776 em học sinh. Cán bộ, công nhân ngành điện đã trực tiếp hướng dẫn và phát tờ rơi khuyến cáo các biện pháp an toàn điện nhằm giáo dục các em trong quá trình sử dụng điện tại trường hay ở nhà đều phải có kỹ năng cơ bản để phòng tránh tai nạn.

Thầy Trần Doãn Tú – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Kỳ Lạc cho biết: “Chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định trong sử dụng điện an toàn do ngành điện trực tiếp thực hiện có ý nghĩa quan trọng, giúp các em củng cố thêm kiến thức, kỹ năng phòng tránh các tai nạn điện đáng tiếc. Tại chương trình, Công ty Điện lực Hà Tĩnh còn trao tặng 2 bộ máy tính, 2 bản đồ Việt Nam và mô hình "Thư viện cho em" với gần 400 đầu sách được trao tặng. Những đầu sách này sẽ góp phần trang bị các kỹ năng trong cuộc sống, trong đó có kỹ năng sử dụng điện an toàn”.

bqbht_br_z6179616131545-163cc48ef5a61bf0c4f8fc3f1d16db82.jpg
Công nhân Điện lực Kỳ Anh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại Trường Tiểu học và THCS xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh).

Hà Tĩnh đã từng xảy ra vụ tai nạn điện mà đối tượng ảnh hưởng là các em học sinh. Ngoài ra, các em học sinh vẫn còn tình trạng thả diều gần công trình điện, gây sự cố lưới điện... Bởi vậy, việc ngành điện tổ chức các chương trình trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong các nhà trường là hết sức cần thiết, nhất là khi thời điểm tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần.

Theo ông Trần Đức Sơn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh, tuyên truyền sử dụng điện trong nhà trường là một trong chuỗi hoạt động nhân tháng tri ân khách hàng của ngành điện. Năm nay, chương trình được tổ chức tại 12 trường học trên địa bàn với mong muốn không chỉ nâng cao ý thức tự giác thực hành tiết kiệm điện trong giáo viên, học sinh mà còn gián tiếp tác động đến gia đình các em và cộng đồng dân cư - nơi mà hiệu quả công tác tuyên truyền sẽ được thể hiện một cách rõ ràng nhất. Ở một khía cạnh khác, ý thức tiết kiệm điện sẽ theo suốt các em ngay cả khi rời ghế nhà trường, góp phần hình thành một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

bqbht_br_img-8819.jpg
Công ty Điện lực Hà Tĩnh trao tặng mô hình "thư viện cho em" góp phần nâng cao kỹ năng sống cho học sinh Hà Tĩnh.

Cũng theo ông Trần Đức Sơn, để xây dựng nền nếp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, các nhà trường, thầy cô giáo cần tiếp tục thường xuyên nhắc nhở, trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về sử dụng điện an toàn. Hình thức tuyên truyền có thể thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, dán poster an toàn điện, tiết kiệm điện ở bảng tin và trong lớp học. Cùng đó, các nhà trường cần tạo môi trường an toàn nhất cho các em, tránh những sự cố đáng tiếc; thường xuyên kiểm tra, thay thế những thiết bị điện không đảm bảo kỹ thuật để tạo an toàn cho các em khi đến trường.

Chủ đề Tuyền truyền phổ biến pháp luật

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.