Nữ sinh nghèo được tuyển thẳng vào 4 trường đại học lớn

(Baohatinh.vn) - Mặc dù được 4 trường đại học lớn xét tuyển thẳng, song em Phạm Thu Thảo (lớp 12A1 - Trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang cân nhắc việc chọn trường, tìm thêm việc làm vì gia cảnh quá khó khăn.

VIDEO: Cô học trò nghèo ước mơ tới giảng đường đại học

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của em Phạm Thu Thảo tại thôn Phú Quý, xã Bùi La Nhân (Đức Thọ) ngập tràn niềm vui khi nữ sinh liên tiếp nhận được thông báo trúng tuyển sớm từ các trường đại học lớn trong nước, gồm: Trường Đại học Ngoại thương (ngành Kinh tế - chương trình tiêu chuẩn Kinh tế đối ngoại); Trường Đại học Y Hà Nội (ngành Răng hàm mặt); Trường Đại học Dược Hà Nội (ngành Dược học); Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội (ngành Sư phạm Toán học - dạy Toán bằng tiếng Anh).

Thế nhưng, xen giữa niềm vui là nỗi lo lắng của cả nhà khi không biết phải chạy vạy thế nào để có tiền cho Thảo đi học khi gia đình vốn là hộ nghèo hơn 10 năm nay.

Nữ sinh nghèo được tuyển thẳng vào 4 trường đại học lớn

Gia đình em Phạm Thu Thảo hiện sống tại nhà của bà nội.

Bà Nguyễn Thị Viện (SN 1972) - mẹ Thảo tâm sự: “Tôi sức khoẻ yếu, chồng lại bị bệnh nan y, sức lao động kém hơn người bình thường nên cuộc sống gia đình rất vất vả. Hiện, cả gia đình đang sống trong ngôi nhà của mẹ chồng cho mượn”.

Anh trai Thảo sinh năm 2002, đang là sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông. “Hằng tháng, gia đình chỉ có thể cung cấp một số nhu yếu phẩm như gạo, thịt, rau… Còn tiền học phí, sinh hoạt phí, cháu phải tự đi làm thêm để trang trải và được họ hàng hỗ trợ một phần” - bà Viện nói thêm.

Nữ sinh nghèo được tuyển thẳng vào 4 trường đại học lớn

Em Phạm Thu Thảo - giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý cùng bố mẹ.

Kinh tế gia đình bà Viện chỉ dựa vào 5 sào ruộng, một mảnh vườn trồng rau quả cùng ao nhỏ để trồng sen bán thêm. Chồng bà là ông Phạm Hữu Phước (SN 1971) bị mắc bệnh về thần kinh từ năm 21 tuổi. Mỗi ngày, ông Phước phải uống nhiều loại thuốc (được Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cấp miễn phí), đặc biệt là thuốc an thần để giữ trạng thái tỉnh táo. Những lúc bệnh trở nặng, ông không kiểm soát được bản thân, tự lấy thuốc uống không theo đơn kê khiến bà Viện cùng con nhiều phen “hoảng hồn”.

Trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp, Thảo vẫn bố trí cho mình góc học tập khoa học, đảm bảo hiệu quả cho quá trình “dùi mài kinh sử”. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, song suốt 12 năm học, em đều là học sinh giỏi của trường; đạt giải nhất, nhì học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý liên tục 3 năm THPT; riêng lớp 12 đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý.

Nữ sinh nghèo được tuyển thẳng vào 4 trường đại học lớn

Góc học tập của cô học sinh nghèo.

Đặc biệt, Thảo cũng là một trong số 19 học sinh Hà Tĩnh được tham gia vòng 2 Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế năm nay. Nhờ vậy, em được miễn thi tốt nghiệp THPT và được xét tuyển thẳng vào các trường đại học.

Với thành tích học tập đáng nể trên, cô học sinh nghèo ước mơ được đặt chân tới giảng đường của Trường Đại học Ngoại Thương. Hiện, nhà trường đã có giấy báo trúng tuyển, thế nhưng, gia đình đang có ý định để Thảo theo học trường sư phạm để không tốn học phí hoặc nghỉ học để đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Nữ sinh nghèo được tuyển thẳng vào 4 trường đại học lớn

Thông báo trúng tuyển từ 4 trường đại học top đầu của nữ sinh Phạm Thu Thảo.

“Từ lâu, em đã ấp ủ ước mơ được làm sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. Em dự định sẽ đi làm thêm các công việc như gia sư hay nhân viên bán thời gian để tự trang trải cho việc học đại học” - Thảo buồn bã nói.

Thời gian này, Thảo đang ở nhà phụ giúp mẹ cũng như chăm sóc bố mỗi lần phát bệnh. Em cũng đang tìm hiểu một số học bổng, chính sách của Trường Đại học Ngoại thương để tiếp tục với ước mơ theo đuổi giảng đường đại học.

Phạm Thu Thảo học đều tất cả các môn và là một trong số những học sinh top đầu toàn trường môn Vật lý. Em cũng là học sinh đầu tiên của Trường THPT Trần Phú tham gia Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em luôn nỗ lực, vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, Thảo còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn trường tổ chức; luôn hoà đồng, giúp đỡ bạn bè, lễ phép với thầy cô nên được mọi người yêu quý, hỗ trợ.

Phạm Văn Thành - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast