Nữ thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh: “Bố vất vả nên em phải nỗ lực học thật giỏi”!

(Baohatinh.vn) - Dù gặp biến cố lớn từ cuối cấp THCS nhưng Hồ Cẩm Tú (SN 2003, lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã biến nỗi đau thành hành động, trở thành 1 trong 2 thủ khoa khối C tại Hà Tĩnh.

Thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh với 2 điểm 10

Nữ thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh: “Bố vất vả nên em phải nỗ lực học thật giỏi”!

Nữ sinh Hồ Cẩm Tú - 1 trong 2 thủ khoa khối C tại Hà Tĩnh.

Với 28,75 điểm (Ngữ văn 8,75; Địa lý 10; Lịch sử 10), Hồ Cẩm Tú đã trở thành 1 trong 2 thí sinh có điểm khối C cao nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tại Hà Tĩnh. Điều thú vị, khối C không phải là lựa chọn đầu tiên của Cẩm Tú.

Cô nữ sinh chuyên Văn chia sẻ, ban đầu lựa chọn của em là dự thi khối D. Tuy nhiên, sau khi được thầy cô động viên, định hướng, Cẩm Tú đã chuyển hướng và theo đuổi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý để thi tốt nghiệp THPT. Từ đây, Cẩm Tú bắt đầu say mê với các môn khoa học xã hội và không ngừng nỗ lực để đạt được kết quả như mong muốn.

Cẩm Tú chọn phương pháp Cornell của Giáo sư Walter Pauk (Trường Đại học Cornell, Mỹ) phát minh để áp dụng trong học tập. Nhờ phương pháp này, Cẩm Tú có thể chủ động kiến thức, sắp xếp các ghi chép cũng như cải thiện khả năng ghi nhớ của mình.

Trong tổ hợp 3 môn thi khối C, 2 điểm 10 ở môn Lịch sử, Địa lý không khiến Cẩm Tú bất ngờ nhưng với Ngữ văn, em có một chút tiếc nuối.

Nữ thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh: “Bố vất vả nên em phải nỗ lực học thật giỏi”!

Ngoài học giỏi, Cẩm Tú (giữa) còn rất hòa đồng với thầy cô, bạn bè. Ảnh tư liệu do NVCC

Cẩm Tú cho biết: “Với kinh nghiệm 2 năm liền nằm trong đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý nên em không mất quá nhiều thời gian để ôn tập môn này. Em cũng rất yêu thích môn Lịch sử nên có thể dễ dàng ghi nhớ các sự kiện, giai đoạn lịch sử. Em cũng dành thời gian làm 10 đề Lịch sử mỗi ngày để chinh phục môn học tưởng như rất khó.

Còn với môn Ngữ Văn, em thường cố gắng hòa mình cùng tác phẩm để hiểu được nội dung, góc nhìn của nhân vật. Ngoài ra, việc đọc sách báo, xem tivi cũng là kênh để em bổ sung kiến thức cho phần nghị luận xã hội khi làm bài”.

Cẩm Tú cho biết thêm, em không “học tủ” mà học hết tất cả các kiến thức trong sách giáo khoa, đồng thời bám sát các bộ đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tú dành thời gian 3 tháng cuối cùng để ôn lại kiến thức và 2 tuần “nước rút” để luyện đề. Theo em, nên chuẩn bị kiến thức thật chắc, nhắc tới vấn đề nào là phải làm được tới đó chứ không để hổng kiến thức.

Vượt qua biến cố gia đình để vươn lên

Nữ thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh: “Bố vất vả nên em phải nỗ lực học thật giỏi”!

Ông bà nội luôn đồng hành, sát cánh cùng Cẩm Tú thay cho người bố đang làm việc ở xa.

Học giỏi, năng động, tự tin nhưng khi nhắc tới gia đình, đôi mắt của Hồ Cẩm Tú như cất giấu biết bao nỗi niềm. Biến cố xảy ra khi chỉ còn ít tháng nữa Tú thi chuyển cấp vào lớp 10, mẹ đưa em trai rời khỏi nhà không một lời nhắn gửi.

Bố đi làm công nhân ở xa nên không ở bên em để chia sẻ. Lúc này, ông bà nội và gia đình người bác trở thành chỗ dựa tinh thần lớn nhất giúp em có thể vượt qua để thi đậu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Cẩm Tú ở trong căn nhà nhỏ cạnh nhà ông bà và bác. Hằng ngày, may mắn có ông bà giúp đỡ chuyện cơm nước nên em có nhiều thời gian tập trung vào việc học.

Thấu hiểu được những vất vả lo toan của ông bà và bố nên Cẩm Tú không ngừng cố gắng để học tập, trưởng thành. Suốt 12 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi; năm học lớp 10, 12, Cẩm Tú lần lượt giành giải ba, giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý và 2 năm liền nằm trong đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý.

Nữ thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh: “Bố vất vả nên em phải nỗ lực học thật giỏi”!

Dù sinh hoạt và học tập độc lập trong một căn nhà nhỏ nhưng em luôn tự giác trong học tập, ôn thi

Thương bố vất vả ở xa, Cẩm Tú còn tự sáng tạo kênh Miklue Journal (sổ cá nhân giúp bạn theo dõi các mục tiêu ngắn và dài hạn - PV) trên mạng xã hội Instagram, với gần 100.000 lượt theo dõi. Từ đó, Cẩm Tú được các đối tác liên hệ kết nối kinh doanh và có thêm thu nhập đóng học phí, trang trải cuộc sống.

Cẩm Tú thổ lộ: “Em rất thương bố nên hạn chế đăng ký học thêm, chủ yếu là tự học và tham khảo các thầy cô, bạn bè. Em cũng học được cách chi tiêu hợp lý để ưu tiên mọi thứ cho việc học. Bố vất vả nên em phải nỗ lực học thật giỏi”.

Nữ thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh: “Bố vất vả nên em phải nỗ lực học thật giỏi”!

Cẩm Tú còn tự sáng tạo kênh Miklue Journal trên Instagram để kiếm thêm thu nhập

Cô Phan Huệ Chi (giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) cho biết: “Khác với vẻ ngoài nhỏ nhắn, Hồ Cẩm Tú có một nội lực vô cùng mạnh mẽ. Em học giỏi đều các môn và luôn có ý chí vươn lên, nỗ lực chinh phục những mục tiêu đã đặt ra. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này là hoàn toàn xứng đáng với Cẩm Tú. Trong học tập hay cuộc sống, em đều mang đến niềm tự hào cho thầy cô và tất cả bạn bè”.

Với kết quả đồng thủ khoa khối C toàn tỉnh, Hồ Cẩm Tú dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội; đồng thời sẽ học thêm các ngoại ngữ mới như tiếng Hàn, tiếng Anh.

“Kết quả này mới chỉ là khởi đầu, em sẽ cố gắng để chinh phục những mục tiêu trên con đường sắp tới…” - Cẩm Tú chia sẻ.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast