Đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT vẫn chưa quyết định phương án thi vào lớp 10 THPT. Thế nhưng, để giảm bớt áp lực cho học sinh trước một kỳ thi hoàn toàn đổi mới, thời gian qua, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án dạy học, ôn tập chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho các em.
Tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc), ngay từ đầu năm học, các môn chắc chắn nằm trong nội dung thi lớp 10 như Toán, Ngữ văn đã được ưu tiên bố trí thời lượng vừa giảng dạy vừa ôn tập. Các môn học còn lại cũng được trường bố trí thời khóa biểu hợp lý để đảm bảo nội dung chương trình, kiến thức cho học sinh. Hiện tại, lịch ôn tập buổi chiều cho học sinh lớp 9 đã được trường tăng cường.
Cô Nguyễn Thị Hương - giáo viên Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết: “Mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực người học, vì thế đề thi cũng sẽ có nhiều đổi mới. Đối với môn Ngữ văn, phần nghị luận văn học sẽ không còn đóng khung ở những tác phẩm trong sách giáo khoa, mà ngữ liệu đề thi sẽ hoàn toàn mới. Thí sinh chỉ có thể vận dụng những kiến thức về lý thuyết trong chương trình đã học để giải quyết các câu hỏi trong đề thi. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị cho các em một nền tảng kiến thức vững chắc, chúng tôi cũng đã đổi mới trong cách kiểm tra đánh giá định kỳ. Trên tinh thần đó, thời gian qua, giáo viên đã không còn sử dụng những văn bản, đoạn trích được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết. Điều này sẽ khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn”.
Sự quan tâm lo lắng của nhà trường, của đội ngũ giáo viên được thể hiện qua các hoạt động nghiên cứu bài giảng, đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá, tăng cường củng cố kiến thức đã phần nào chia sẻ áp lực cho học sinh lớp 9.
Em Nguyễn Thị Thu Phương – lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Thời gian này, ngoài chương trình chính khóa, nhà trường chú trọng củng cố kiến thức theo chủ đề, cho chúng em làm quen với các dạng đề để vừa rèn luyện kỹ năng, phương pháp làm bài, vừa nắm chắc kiến thức cơ bản. Sự quan tâm, đồng hành của các thầy cô và việc tăng cường thời lượng ôn tập giúp chúng em yên tâm hơn trong quá trình chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi”.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025, đặc biệt là chuẩn bị hành trang, kiến thức cho học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi hoàn toàn đổi mới, Trường THCS Mỹ Châu (Lộc Hà) xác định tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ là khâu then chốt. Theo đó, thời gian qua, ngoài hoạt động tập huấn, trường đã tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Cùng với các giờ dạy thể nghiệm, sinh hoạt tổ chuyên môn, trường cũng đã phối hợp tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn liên trường, tạo cơ hội cho các giáo viên chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.
Cô Nguyễn Thị Hòa – Phó hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Châu chia sẻ: “Bên cạnh việc lựa chọn đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 9, tăng cường sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các tổ chuyên môn bám sát định hướng của chương trình để đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Giao giáo viên các tổ bộ môn tập trung nghiên cứu kỹ ma trận đề, từ đó xây dựng ngân hàng đề thi phục vụ cho việc ôn tập kiến thức, kỹ năng cho học sinh”.
Theo đánh giá chung của giáo viên các nhà trường, đề minh họa Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tăng cường các dạng thức trắc nghiệm, gồm: trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn, trắc nghiệm đúng/sai, trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Đề thi cũng không sử dụng ngữ liệu của bất kỳ bộ sách nào, vì vậy ngoài việc chuẩn bị cho học một nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc, việc đổi mới trong cách kiểm tra đánh giá, bám sát mục tiêu chương trình đó là phát triển năng lực người học đang được các nhà trường trên địa bàn đặc biệt quan tâm.
Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá. Trong đó quan tâm đến xây dựng câu hỏi kiểm tra đánh giá định kỳ theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho trên 100 giáo viên cốt cán cấp tỉnh xây dựng cấu trúc, đề tham khảo. Từ sự chỉ đạo của ngành, hiện tại, các cơ sở giáo dục đã phát huy vai trò của đội ngũ cốt cán, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học lớp 9, xây dựng hệ thống câu hỏi, ngân hàng đề thi cho học sinh.