Xây dựng nền giáo dục Hà Tĩnh đổi mới toàn diện theo hướng chuẩn hoá

(Baohatinh.vn) - 17 tham luận đã đề xuất nhiều giải pháp hay nhằm thực hiện tốt việc sắp xếp hệ thống giáo dục Hà Tĩnh ngày càng hoàn thiện, đổi mới, phù hợp với thực tiễn.

Sáng 27/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tổ chức thực hiện việc sắp xếp, hệ thống cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo”.

Các đồng chí: Lê Công Lương - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban KH&CN Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Đỗ Khoa Văn - Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh chủ trì hội thảo.

bqbht_br_2.jpg
Các đồng chí: Lê Công Lương - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban KH&CN Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Đỗ Khoa Văn - Chủ tịch các Hội KH&KT Hà Tĩnh chủ trì hội thảo.

Đề án “Sắp xếp hệ thống cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo” được Tỉnh ủy Hà Tĩnh giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng từ tháng 9/2023, trình UBND tỉnh ban hành trong năm 2024.

bqbht_br_1.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh Đỗ Khoa Văn khai mạc, trình bày đề dẫn hội thảo.

Mục tiêu tổng quát của đề án là đến năm 2035, giáo dục Hà Tĩnh được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu của công dân toàn cầu và nhu cầu xã hội; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Thực hiện chủ trương của Trung ương, của tỉnh, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới giáo dục, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực ở từng cấp học. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng theo chuẩn hóa, hiện đại hóa gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học; xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển sự nghiệp GD&ĐT.

Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển loại hình giáo dục ngoài công lập, nhất là ở khu vực thành thị, vùng có đủ điều kiện thích hợp. Ưu tiên bố trí quỹ đất dành cho giáo dục, ưu đãi thuế đối với nhà đầu tư. Chỉ đạo rà soát quy hoạch hệ thống các cơ sở giáo dục theo hướng hợp nhất, sáp nhập các cơ sở giáo dục công lập có quy mô nhỏ; tăng cường đầu tư có trọng điểm; tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao.

Công tác xã hội hóa giáo dục phát triển đúng hướng, ngày càng hiệu quả. Các lực lượng xã hội tích cực tham gia vào việc huy động trẻ đến trường, giám sát, đánh giá và hiến kế cho giáo dục; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, mở trường dân lập, tư thục, thành lập các nhóm trẻ độc lập; đóng góp kinh phí cho giáo dục thông qua các quỹ khuyến học, khuyến tài, các chương trình quyên góp, hỗ trợ học sinh, sinh viên và nhiều hình thức khác.

bqbht_br_3.jpg
Ông Đoàn Đình Anh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh tham luận về nội dung: "Sắp xếp cơ sở giáo dục nhìn từ góc độ xã hội và một số nội dung cần quan tâm để phát triển giáo dục hiện nay của Hà Tĩnh".

Tại hội thảo, các đại biểu là các cán bộ quản lí, giáo viên và các sở ngành liên quan đã trình bày 17 tham luận, tập trung vào nhiều nội dung trọng tâm như: những vấn đề đặt ra trong bố trí nhân lực đảm bảo yêu cầu quy hoạch, sắp xếp mạng lưới, quy mô cơ sở giáo dục; một số thuận lợi khó khăn và định hướng trong xây dựng chính sách, giám sát việc phát triển, quy hoạch, sắp xếp cơ sở giáo dục các cấp và giải pháp trong điều chuyển, bố trí cơ sở vật chất, nguồn lực đối với các cơ sở giáo dục; kinh nghiệm trong sắp xếp, quy hoạch cơ sở giáo dục.

Hầu hết các tham luận đều thống nhất về sự cần thiết phải đổi mới và sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục để phù hợp với quá trình sắp xếp, sáp nhập địa giới hành chính tại các địa phương.

bqbht_br_khong-co-tieu-de.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Trí Lạc phát biểu tại hội thảo.

Thông qua những ý kiến tham luận tại hội thảo, các cán bộ quản lý, các chuyên gia, giáo viên cùng rà soát, đánh giá, những vấn đề, những nội dung phát sinh của việc sắp xếp hệ thống giáo dục từ đó đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt việc sắp xếp hệ thống giáo dục hoàn thiện hơn, phù hợp với thực tiễn.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.