Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Khi Tiếng Anh trở thành môn tự chọn

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi có quyết định của Bộ GD&ĐT, ở nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh, tỷ lệ học sinh lựa chọn môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp giảm đáng kể.

Theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được ban hành kèm theo quyết định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ chỉ thi bắt buộc đối với 2 môn là Ngữ văn và Toán. Kèm theo đó là 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Vì vậy, môn Ngoại ngữ (trong đó có Tiếng Anh) kể từ kỳ thi THPT năm 2025 sẽ không còn là môn thi bắt buộc như các kỳ thi trước.

bqbht_br_15.jpg
Học sinh Trường THPT THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) tập trung ôn luyện môn Tiếng Anh để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp.

Ngay sau khi có quyết định của Bộ GD&ĐT, ở nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh, tỷ lệ học sinh lựa chọn môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp đã giảm đáng kể. Tại Trường THPT THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà), năm nay có hơn 400 học sinh lớp 12 nhưng chỉ có khoảng 100 em lựa chọn môn Tiếng Anh cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lý giải về vấn đề này, thầy Lê Hồng Nhật - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Môn Tiếng Anh được xem là môn học khó, thiên về năng khiếu, trong khi với học sinh vùng nông thôn, đây không phải là thế mạnh của các em. Chính vì thế, những học sinh lựa chọn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT là những em xét tuyển vào đại học ở các khối A1, khối D... hoặc một số em có nhu cầu đi du học, đi xuất khẩu lao động, có ý định đi làm việc ở các công ty nước ngoài”.

bqbht_br_12-4458.jpg
Học sinh lựa chọn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT chủ yếu là những em xét tuyển vào đại học ở các khối A1, khối D.

Bên cạnh những học sinh có nguyện vọng chỉ thi tốt nghiệp không chọn Tiếng Anh bởi các em muốn một sự lựa chọn an toàn, thì Tiếng Anh cũng không là lựa chọn của các thí sinh có nguyện vọng thi đại học nhưng khối thi không có bộ môn ngoại ngữ. Tại lớp 12A Trường THPT Lê Quý Đôn, để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Văn, hầu hết học sinh đều chọn các môn tự nhiên như Vật lý, Hóa học hoặc Sinh học.

Em Lê Viết Mạnh – lớp 12A Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Dự định thi khối A nên ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, em đã lựa chọn Hóa học và Vật Lý để đăng ký dự thi môn tự chọn. Điều đó sẽ thuận lợi cho em trong việc xét tốt nghiệp cũng như để đăng ký vào đại học”.

Tại Trường THPT Nghi Xuân, năm nay có 329 học sinh khối 12, nhưng đến thời điểm hiện tại, toàn trường có hơn 70 em lựa chọn môn Tiếng Anh cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

bqbht_br_14.jpg
Tăng cường kỹ năng trong các giờ học là cách Trường THPT Nghi Xuân nâng cao chất lượng khi Tiếng Anh không còn là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp.

Cô Phan Thị Lê Thu – Tổ trưởng bộ môn Tiếng Anh Trường THPT Nghi Xuân cho biết: “Học sinh của trường không có nhiều điều kiện để học Tiếng Anh như các vùng thuận lợi khác. Thêm vào đó, đề thi tham khảo môn Tiếng Anh từ năm 2025 có sự thay đổi đáng kể về cấu trúc và dạng thức của các câu hỏi. Đặc biệt, phần thông hiểu, nội dung kiểm tra các kiến thức ngữ pháp và từ vựng không còn xuất hiện câu hỏi ngắn mà được lồng ghép vào các dạng bài đọc hiểu. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực tư duy tốt".

Tại Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê), năm nay toàn trường có 40/205 học sinh lớp 12 đăng ký lựa chọn môn Tiếng Anh cho kỳ thi tốt nghiệp. Theo thầy Phan Thanh Toàn – Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê: “Việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp của các em liên quan đến định hướng nghề nghiệp, đó cũng là lý do số học sinh lựa chọn bộ môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT không nhiều”.

bqbht_br_13.jpg
Số lượng học sinh đăng ký thi Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp giảm đáng kể.

Tiếng Anh từ môn bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã trở thành môn tự chọn, đây là lý do nhiều học sinh 12 đã không còn mặn mà với bộ môn này. Điều đó thể hiện rõ nét ở số lượng đăng ký ban đầu tại các nhà trường. Vấn đề này đã phản ánh một thực tế, lâu nay, các học sinh thường “thi gì học nấy” và nếu không thi Tiếng Anh, rất dễ xảy ra tình trạng một thế hệ học sinh sẽ “bỏ bê” môn học này. Đây cũng là nỗi lo chung của cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Những khoảnh khắc đáng yêu ngày tựu trường

Những khoảnh khắc đáng yêu ngày tựu trường

Hơn 67.000 học sinh các khối lớp 1, 9 và 12 ở Hà Tĩnh bước vào ngày tựu trường với nhiều cảm xúc đặc biệt. Từ ánh mắt trong veo của các em nhỏ lần đầu tới trường, đến bước chân tự tin của những học sinh cuối cấp, tất cả tạo nên bức tranh sinh động.
Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh các khối lớp 1, 9 và 12 tại Hà Tĩnh tựu trường sớm hơn mọi năm, chuẩn bị bước vào năm học 2025-2026 với những điểm đặc biệt.
Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… vẫn là bài toán khó đối với nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh.
Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Ngành Giáo dục Hà Tĩnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng 279 chỉ tiêu giáo viên và tiếp tục biệt phái giáo viên một cách phù hợp, qua đó giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Những ngày này, một số trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt đầu khởi động sớm năm học mới. Đến hẹn lại lên, câu chuyện giáo viên chủ nhiệm lại có những nỗi niềm…
Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Sách giáo khoa sẽ được sửa theo địa danh mới sau sáp nhập, nhưng dự kiến từ năm học 2026-2027, còn năm học tới, học sinh vẫn dùng sách cũ.
Hết lách luật dạy thêm

Hết lách luật dạy thêm

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn ra đời trong bối cảnh toàn ngành giáo dục thực hiện Thông tư 29 dạy thêm học thêm nên việc học buổi 2 từ năm nay khác hoàn toàn.