Bộ Nội vụ: Không có cơ sở pháp lý cho hệ số lương đặc thù với giáo viên

Bộ Nội vụ cho rằng lương giáo viên đã cao nhất, đề xuất hệ số đặc thù của Bộ GD&ĐT không có cơ sở pháp lý, có thể phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành và gây ra bất hợp lý về thu nhập.

Nội dung nằm trong công văn góp ý của Bộ Nội vụ về dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, ngày 12/11.

Dự thảo này được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến từ đầu tháng 11. Trong đó, Bộ đề xuất áp dụng hệ số đặc thù 1,25 với giáo viên mầm non công lập, giáo viên phổ thông là 1,15. Như vậy, lương giáo viên sẽ tăng từ 0,8 đến 3,7 triệu đồng một tháng, trong đó phổ biến mức tăng 1-2 triệu.

Bộ Nội vụ cho biết lương giáo viên đã cao nhất vì ngoài lương cứng, các thầy cô còn có phụ cấp thâm niên (mỗi năm 1%) và phụ cấp ưu đãi nghề từ 25 đến 70%.

Cùng với đó, theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục, phụ cấp của giáo viên sẽ được điều chỉnh theo lộ trình. Do đó, tổng tiền lương và phụ cấp của nhà giáo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

"Từ những lý do trên, để không phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành và tạo ra bất hợp lý mới về tiền lương, thu nhập khi so sánh tương quan với công chức, viên chức các ngành, nghề khác, đề nghị không quy định hệ số lương đặc thù với nhà giáo", Bộ Nội vụ nêu.

Cô trò trường Tiểu học Bùi Văn Mới, phường Phước Long, TP HCM, tháng 9/2025. Ảnh: Quỳnh Trần
Cô trò trường Tiểu học Bùi Văn Mới, phường Phước Long, TP HCM, tháng 9/2025. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài hệ số đặc thù, Bộ GD&ĐT còn đề xuất thêm phụ cấp trách nhiệm công việc từ 0,1 đến 0,3 hàng tháng, dành cho giáo viên làm công tác tư vấn, giữ vị trí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, hoặc làm các nhiệm vụ cốt cán từ 5 ngày/tháng trở lên...; bổ sung nhóm được hưởng phụ cấp lưu động 0,2 một tháng cho giáo viên được cử biệt phái, dạy liên trường, phải di chuyển đến phân hiệu hoặc các điểm trường.

Các nội dung này không được Bộ Nội vụ đề cập.

Theo tính toán của Bộ Nội vụ, ngân sách phát sinh hàng tháng cho hệ số lương đặc thù là 1.652 tỷ đồng; chủ yếu dành cho giáo viên mầm non và phổ thông do nhóm này chiếm đa số. Với phụ cấp, chi phí phát sinh khoảng 5,5 tỷ đồng một tháng.

Bảng lương với giáo viên mầm non nếu có thêm hệ số đặc thù dự kiến.
Bảng lương với giáo viên mầm non nếu có thêm hệ số đặc thù dự kiến.
Bảng lương với giáo viên phổ thông nếu có thêm hệ số đặc thù như đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bảng lương với giáo viên phổ thông nếu có thêm hệ số đặc thù như đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cả nước có hơn 1,05 triệu thầy cô bậc mầm non và phổ thông hưởng lương ngân sách. Lương giáo viên hiện từ 4,9 đến 15,87 triệu đồng một tháng, tùy bậc học. Sau khi cộng các loại phụ cấp, tổng tiền lương khoảng 6,6 đến 30 triệu đồng.

Khi đề xuất hệ số đặc thù, Bộ GD&ĐT cho rằng lương giáo viên đang thấp hơn nhiều ngành, nghề khác, như y tế, xây dựng, giao thông vận tải, tư pháp, văn hóa - thể thao, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông.

Cụ thể, dải lương viên chức hiện từ A1 tới A3 (lần lượt từ thấp đến cao: A1 - A2.2 - A2.1 - A3), tương đương 5,48 đến 18,7 triệu đồng một tháng. Trong khi đó, 88% nhà giáo được xếp lương từ A0 tới A2, tức 4,9 đến 15,9 triệu đồng. Đây là những giáo viên ở bậc mầm non và phổ thông (từ lớp 1 đến 12).

So sánh với lương trung bình 7,7 triệu đồng của người lao động năm 2024, Bộ đánh giá thu nhập của nhiều nhà giáo chưa đảm bảo, đặc biệt là những thầy cô mới vào nghề. Đây là một trong những nguyên nhân khiến 40.000 giáo viên nghỉ việc trong giai đoạn 2020-2023.

Trong khi đó, Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua hồi tháng 6, xác định lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Bộ GD&ĐT kỳ vọng những chính sách mới về lương, phụ cấp sẽ giúp ngành giáo dục giữ chân nhà giáo, thu hút tuyển dụng để nâng cao chất lượng, thực hiện các mục tiêu chiến lược quốc gia.

vnexpress.net

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.