Hà Tĩnh chủ động dạy, học thích ứng với Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

(Baohatinh.vn) - 2024 - 2025 là năm học đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên, học sinh ở Hà Tĩnh đang nỗ lực thích ứng với dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Năm học mới đã trôi qua hơn 1 tháng, việc dạy và học theo chương trình sách giáo khoa mới lớp 12 ở các trường THPT đã đi vào nền nếp. Giáo viên và học sinh cũng đang nỗ lực từng ngày để truyền đạt, lĩnh hội kiến thức, vừa tìm hiểu nghiên cứu cách thức tiếp cận với hình thức thi theo chương trình đổi mới.

13-8919.jpg
Giờ ôn tập Toán của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên).

Cô Nguyễn Thị Trang – giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Để đồng hành với học sinh trong việc chuẩn bị các kiến thức cho Kỳ thi tốt nghiệp năm 2025, thời gian này cùng với việc bám sát chương trình giảng dạy, chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu kỹ bộ sách được trường lựa chọn và các bộ sách trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, giáo viên sẽ có định hướng phù hợp cho học sinh trong quá trình học tập, ôn luyện kiến thức”.

Cũng theo cô Trang, môn Toán của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có độ khó hơn so với trước. Các dạng Toán thiên về ứng dụng thực tiễn, trong khi học sinh lớp 12 mới chỉ được tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới trong 3 năm trở lại đây. Vì thế, để hỗ trợ học sinh quá trình học tập, giáo viên sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp, khó ở đâu bổ sung kiến thức ở đó. Ngoài ra, việc tự nghiên cứu của mỗi giáo viên, sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, tổ bộ môn cũng tăng cường sinh hoạt chuyên môn để thảo luận kinh nghiệm trong tổ chức dạy học, ôn tập phù hợp với kỳ thi đổi mới.

15-7418.jpg
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) đang được tăng cường các phần thực hành để vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà), việc chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, hành trang cho hơn 400 học sinh 12 cũng đang được đặt lên hàng đầu. Theo đó, thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về kỳ thi cho cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh.

“Trường cũng tiếp tục việc rà soát để học sinh nhìn nhận rõ năng lực, sở trường của mình trong lựa chọn, định hướng nghề nghiệp. Đồng thời chỉ đạo giáo viên tiếp tục nghiên cứu sách giáo khoa, nghiên cứu kỹ cấu trúc đề theo hướng dẫn tập huấn của sở để vừa dạy học vừa xây dựng ngân hàng đề thi, trên cơ sở đó tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp”, thầy Lê Hồng Nhật - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết.

14-3351.jpg
Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn đổi mới, tiếp cận chương trình, tăng cường tương tác với học sinh trong mỗi giờ học.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của nhà trường, đội ngũ giáo viên cũng đã tăng cường đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá. Theo đó, ngoài việc cập nhật định hướng ra đề của Bộ GD&ĐT trong quá trình giảng dạy, ôn tập, ở mỗi bài học các thầy cô đều có một đề thi cấu trúc theo 3 phần như mô hình đề thi của bộ, mỗi bài tập ở nhà cho học sinh đều được tăng cường phần liên hệ thực tế… Cùng với nỗ lực của giáo viên, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn cũng đã cố gắng tập trung lĩnh hội kiến thức, chuẩn bị tâm thế cho kỳ thi sắp tới.

Em Lê Viết Mạnh – lớp 12A Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Mặc dù rất lo lắng trước một kỳ thi đổi mới, nhưng thời gian qua, chúng em đã được các thầy cô giáo đồng hành, hướng dẫn chu đáo về kiến thức, kỹ năng. Vì thế, để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi 2 trong 1 thời gian này, ngoài việc cố gắng nắm vững kiến thức bài học trên lớp, hoàn thành tốt các bài tập về nhà, em cũng thường xuyên lên mạng tìm hiểu thêm các thông tin về kỳ thi, về phương pháp học tập của các bạn khác để có sự điều chỉnh phù hợp”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, các thí sinh sẽ thi 4 môn. Trong đó, 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, 2 môn còn lại thí sinh sẽ lựa chọn trong 9 môn gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ. Tuy nhiên, để hướng cho học sinh nhóm khá, giỏi tiếp cận kỳ thi theo hướng phát triển năng lực, tư duy của các trường đại học tốp đầu, nhiều trường THPT trên địa bàn học cũng đã đổi mới phương pháp dạy học để giúp học sinh thích ứng.

12-5212.jpg
Giáo viên, học sinh Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) đang nỗ lực dạy, học thích ứng với Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 theo Chương trình GDPT 2018.

Thầy Trần Đức Tài – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho hay: “Cùng với việc bám sát phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, trường tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập; xây dựng ngân hàng các câu hỏi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy của các trường đại học tốp đầu”.

Thời gian qua ngành GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, trong đó quan tâm xây dựng kế hoạch giáo dục, dạy học từng môn cụ thể; thực hiện khảo sát việc đăng ký môn tự chọn trong các môn học của học sinh lớp 12. Trước đó, sở cũng đã tập huấn, bồi dưỡng cho gần 3.000 giáo viên cấp THPT về xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra định kỳ, đề thi theo cấu trúc đề tốt nghiệp THPT năm 2025.

Cũng từ tinh thần chỉ đạo của ngành, hiện tại các cơ sở giáo dục tiếp tục tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường, liên trường; phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán cấp trường và cấp tỉnh trong việc trao đổi, hỗ trợ cho các giáo viên về chuyên môn liên quan đến đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, chia sẻ phương pháp xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh.

Thầy Đậu Quang Hồng – Trưởng phòng GDPT Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.