Sân chơi trí tuệ cho học sinh tiểu học

(Baohatinh.vn) - Sớm trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của những học sinh (HS) yêu toán từ số ra đầu tiên vào tháng 10/2000, sau 14 năm, phong trào giải toán trên Tạp chí Toán tuổi thơ đã có sức lan tỏa rộng lớn, tạo nên sân chơi trí tuệ đầy bổ ích và lý thú cho HS bậc tiểu học. Tuy nhiên, với các thầy, cô giáo và các em, niềm vui thực sự tràn đầy khi có dịp hội tụ trong ngày hội giao lưu toán tuổi thơ cấp tỉnh lần đầu tiên được tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua.

Cô Nguyễn Thị Hải Lý - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng BCĐ cuộc giao lưu cho biết: “Phong trào viết và giải toán trên Tạp chí Toán tuổi thơ đã đi vào chiều sâu, trở thành nhu cầu thiết thực của các em trong tất cả các trường học trên toàn tỉnh. Ngoài việc tạo điều kiện cho các em giao lưu học hỏi và thể hiện năng khiếu Toán học thì đây cũng là môi trường để các thầy, cô giáo trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi. Với mục đích đó, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã có công văn về việc tổ chức giao lưu toán tuổi thơ cho HS tiểu học và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các trường, thu hút hàng ngàn HS khối 4, 5 tham gia”.

Phần thi đồng đội của đội TX. Hồng Lĩnh
Phần thi đồng đội của đội TX. Hồng Lĩnh

Bên cạnh 2 phần thi bắt buộc là: giao lưu cá nhân (mỗi HS làm một bài thi gồm 16 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm ghi đáp số và 10 câu hỏi tự luận trong thời gian 30 phút) và phần giao lưu đồng đội (gồm 6 bài in sẵn dưới hình thức tự luận, các thành viên trong đội có thể trao đổi, thảo luận trong quá trình làm bài), nhiều đơn vị đã có sự sáng tạo khi lồng ghép các phần thi khác như đố vui, đố trí thông minh, trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, làm cho cuộc thi nhẹ nhàng, vui tươi hơn. Bên cạnh đó còn giúp các em thể hiện tính nhanh nhẹn, chính xác, kỹ năng hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, phát huy tinh thần đoàn kết để cùng nhau giành kết quả cao… Đó cũng chính là sức hấp dẫn để cuộc giao lưu thực sự là ngày hội khó quên với HS và để lại ấn tượng tốt đẹp trong mỗi thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh.

Em Trịnh Hoàng Anh - lớp 5C, Trường Tiểu học Ngô Đức Kế (Can Lộc), một trong những HS đạt giải nhất tại cuộc giao lưu chia sẻ: “Không chỉ em mà các bạn được tham gia đều rất vui khi có thêm cơ hội gặp gỡ, làm quen và trao đổi với các bạn có cùng sở thích. Với em, Tạp chí Toán tuổi thơ là một tài liệu bổ trợ quan trọng kích thích niềm say mê Toán học. Bởi ở đó có nhiều bài toán hay. Đặc biệt bổ ích và lý thú nhất là dạng toán suy luận logic. Ở sân chơi này, em cũng học tập được rất nhiều, nhất là những cách giải mới cho các dạng bài”.

Những bài toán phù hợp chương trình được đăng tải trên tạp chí hội tụ kiến thức từ lớp 1 đến lớp 5, trong đó có nhiều dạng bài phát triển khả năng tư duy từ kiến thức sách giáo khoa đã thực sự kích thích khả năng suy luận, tư duy của HS. Nhờ đó, việc tham gia đọc, viết, giải toán trên tạp chí đã trở thành nhu cầu của giáo viên và HS cấp tiểu học. Nhiều phòng giáo dục như Can Lộc, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh… có thành tích xuất sắc trong phong trào, tạo đà cho việc nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị, góp phần chuyển hóa quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo môn Toán trong các nhà trường. Tham gia sân chơi bổ ích này, những thế hệ HS yêu toán trên vùng đất học Hà Tĩnh có thêm niềm tin và hy vọng, bởi cũng từ phong trào và niềm say mê Toán học mà Võ Anh Đức - cựu HS lớp 5 Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) đoạt huy chương bạc tại giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2006 ở Quảng Ninh. Và 7 năm sau, em đã xuất sắc đoạt huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế.

Giao lưu toán tuổi thơ thực sự là một hình thức học mà chơi, chơi mà học, kích thích sự say mê, ham học toán của HS, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh, mở rộng sân chơi để các em tích cực giao lưu, học tập. Đây không chỉ là biểu hiện sinh động của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” mà còn góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast