10 điều cần bàn luận với bố mẹ cao tuổi

Con cái cần nói chuyện với bố mẹ già các vấn đề về chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế hay tài chính, thay vì tự quyết.

10 điều cần bàn luận với bố mẹ cao tuổi

Hỏi về dịch vụ chăm sóc y tế

Hỏi bố mẹ về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang sử dụng, mong được chia sẻ danh sách bác sĩ thường khám và cách thức liên lạc là điều quan trọng. Điều này giúp bạn nắm rõ bệnh tình của người già và liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Nhưng trước khi trao đổi với bác sĩ, bạn cần hỏi ý kiến của bố mẹ, xem họ có đồng ý hay không. Điều quan trọng phải cho họ biết bạn luôn tôn trọng quyền riêng tư và chỉ liên hệ với bác sĩ điều phối, trong trường hợp cấp bách.

Bàn bạc về chi phí y tế, bảo hiểm y tế

Giá chăm sóc y tế và chăm sóc sức khỏe khá cao, do vậy điều quan trọng bạn cần đảm bảo cha mẹ của bạn có đủ điều kiện để trang trải các hóa đơn hay không. Còn trong trường hợp bố mẹ chưa có bảo hiểm y tế, bạn nên gợi ý mua tặng.

Kiểm tra mức độ hiểu biết của người lớn tuổi về thuốc

Đa số người cao tuổi thường dùng nhiều thoại thuốc và thực phẩm chức năng, điều này làm tăng nguy cơ gặp phản ứng phụ và có thể đe dọa tính mạng nếu trộn lẫn thuốc. Hãy xác nhận việc bố mẹ có thể tự quản lý thuốc hay không và kiểm tra mức độ hiểu biết của từng loại thuốc.

Nơi ở hiện tại còn phù hợp?

Để biết đích xác căn hộ hiện tại có khiến bố mẹ cảm thấy thoải mái, bạn cần nghe họ chia sẻ. Bạn cũng thử dò hỏi họ có muốn chuyển đến một căn hộ khác, dễ bảo trì và di chuyển dễ dàng hơn?

Trong trường hợp người già vẫn muốn ở chỗ cũ, bạn cần kiểm tra và lắp các thiết bị hỗ trợ để ngôi nhà trở nên an toàn hơn.

10 điều cần bàn luận với bố mẹ cao tuổi

Tế nhị hỏi về các vấn đề sức khỏe của người già. Ảnh minh họa: Brightside

Tế nhị hỏi về các vấn đề pháp lý

Hỏi người già về phân chia tài sản rất thiếu tế nhị, nhưng rất quan trọng. Để tránh trường hợp bố mẹ đột ngột qua đời không kịp để lại di chúc, bạn có thể đề cập trước để họ có thời gian suy nghĩ và chuẩn bị. Dù đây là một chủ đề nhạy cảm và rất khó nhưng các gia đình cần xác định rõ: bố mẹ đang già đi, thời gian sống trở nên eo hẹp.

Đề nghị chỉ nơi cất giấy tờ, tài liệu quan trọng

Biết nơi bố mẹ cất giữ những tài liệu quan trọng có thể giảm quá trình tìm kiếm khi bố mẹ đi viện hoặc mắc bệnh đãng trí. Trong lúc ông bà minh mẫn, bạn có thể đề xuất giữ hộ hoặc biết những giấy tờ cần thiết như: khai sinh, giấy kết hôn, thẻ bảo hiểm và giấy tờ tài chính... cất ở đâu, phòng lúc cần.

Thảo luận về tình hình tài chính

Không phải quản lý nhưng bạn cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng về bảo hiểm và lương hưu của cha mẹ. Đồng thời, bạn nên kiểm tra xem họ có nợ xấu hay không.

Hãy chọn thời điểm thích hợp để hỏi họ có sẵn sàng cung cấp cho bạn hoặc một người đáng tin giấy ủy quyền về các vấn đề tài chính hay không, trong trường hợp bố mẹ không thể tự quản lý. Một sự lựa chọn khác là lập tài khoản chung, bạn có thể giúp họ xử lý tài chính và thanh toán các hóa đơn, nếu cần.

Thảo luận các mối quan tâm sức khỏe và lựa chọn chăm sóc

Khi biết các vấn đề sức khỏe và mối quan tâm của người thân, bạn có thể giúp họ xác định các loại hình dịch vụ chăm sóc cho tương lai.

Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu dịch vụ chăm sóc sức khỏe dài hạn mà cha mẹ muốn. Họ cần một người đến chăm sóc trực tiếp; ở viện dưỡng lão; hoặc chuyển đến sống cùng con hoặc người thân khác? Hãy đưa ra các sự lựa chọn để bố mẹ quyết định.

Tiếp tục đề nghị giúp đỡ ngay cả khi bị từ chối

Người cao tuổi thường khó chấp nhận sự thật đang mất dần sức lực và nhờ người giúp đỡ. Đây có thể là chủ đề phức tạp, mất nhiều thời gian thảo luận và hầu hết mọi trường hợp đều bị từ chối.

Đó là lý do con cái cần phải coi trọng cảm xúc của bố mẹ và tiếp cận vấn đề một cách nhẹ nhàng. Theo thời gian người già có thể nhận ra họ thực sự cần được giúp đỡ và khiến cuộc sống dễ dàng hơn. Khi đó, họ có thể tin tưởng vào bạn nhiều hơn.

Khuyến khích duy trì hoạt động và giao tiếp xã hội

Nghiên cứu chứng minh rằng duy trì hoạt động có thể tăng tuổi thọ và góp phần vào đảo ngược quá trình lão hóa. Đặc biệt, tương tác xã hội đóng vai trò quan trọng đối với hạnh phúc ở mọi lứa tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, những người già hòa nhập xã hội đều có cảm xúc và thể chất tốt hơn. Do vậy, con cái cần nói chuyện và khơi gợi những hoạt động phụ huynh thấy hứng thú để tham gia.

Theo Minh Phương/VNE (Theo Brightside)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast