Trước khi mong mình hạnh phúc, hãy biết chấp nhận những điều không mong muốn

Hạnh phúc thật ra không chỉ nảy sinh từ những niềm vui, mà còn đến từ thái độ “không mong cầu” khi bạn cho phép những điều không như ý được xảy ra.

Không ai hoàn toàn tránh được đau khổ

Những điều mà chúng ta thường không mong muốn như: thất bại, tan vỡ một cuộc tình, bị phán xét, bị người khác làm tổn thương,… có thể xảy ra với bất kỳ ai. Dù đã tính toán và phòng tránh kỹ lưỡng tới mức nào, không ai đảm bảo được mình sẽ không gặp phải những điều bất như ý. Cũng như không ai hoàn toàn tránh được đau khổ, né được những cảm xúc mệt mỏi khi có quá nhiều thứ ngoài tầm kiểm soát trong cuộc sống.

Đức Phật từng nói về 8 mối bận tâm trên thế gian: được và mất, hạnh phúc và đau khổ, khen và chê, vinh và nhục. Đó là những cặp nhị nguyên song hành không thể tách rời trong cuộc sống, muốn có cái này phải biết chấp nhận cái còn lại. Có những lời ngợi khen ắt sẽ có những ý kiến chê bai, có phải đi qua khổ đau, ta mới nếm được mùi vị của hạnh phúc thực sự.

Trước khi mong mình hạnh phúc, hãy biết chấp nhận những điều không mong muốn

Hạnh phúc khi bạn cho phép những điều không như ý được xảy ra

Hạnh phúc thật ra không chỉ nảy sinh từ những niềm vui, mà còn đến từ thái độ “không mong cầu” khi bạn cho phép những điều không như ý được xảy ra. Hạnh phúc là khi bạn bằng lòng chấp nhận những gì đang có, không còn hướng ra bên ngoài mong cầu bất cứ cảm giác dễ chịu nào.

Dẫu cho tất cả những điều bản thân không mong muốn nhất có thể xảy ra trong tương lai, bạn vẫn có thể chuẩn bị cho mình tâm thế và thái độ để đối diện. Nếu chuyện tình tan vỡ, bạn vẫn có thể bắt đầu lại. Nếu dự án này thất bại, bạn vẫn có thể khởi động một dự án mới. Khi một cánh cửa khép lại, luôn có ít nhất một cánh cửa mở ra cho mỗi chúng ta.

Trước khi mong mình hạnh phúc, hãy biết chấp nhận những điều không mong muốn

Khi phiền não, việc bạn cần làm không phải là trốn chạy để tìm kiếm bằng được cảm giác vui vẻ hơn, mà chỉ đơn giản là nhận biết những cảm xúc phiền não đang có bên trong mình. Hãy cảm nhận tất cả những gì đang diễn ra bên trong bằng sự bình tâm và thanh thản. Khi bạn tập trung vào bên trong thay vì hướng ra bên ngoài, bạn để mình được “yên” thay vì “dao động”, mọi vọng động trong tâm sẽ dần lắng xuống. Như một ly nước được đặt yên trên bàn vài phút sau khi vừa bị khuấy “đảo điên”. Cuộc đời là vô thường, và cảm xúc cũng vậy.

Bão giông rồi sẽ lùi xa. Vết thương rồi sẽ lành. Màn đêm rồi sẽ được vén lên bởi sự xuất hiện của ánh mặt trời. Đau khổ dẫu có nặng nề tới mấy, cũng sẽ qua đi. Không có điều gì là mãi mãi.

Trước khi mong mình hạnh phúc, hãy biết chấp nhận những điều không mong muốn

Có một câu nói khiến những người đang vui sẽ buồn, những người đang buồn sẽ vui: “Tất cả rồi sẽ qua”. Nếu ngay khoảnh khắc này bạn đang hạnh phúc thì hãy trân trọng và tận hưởng nó. Cũng đừng quá phiền lòng nếu đang đối mặt chuyện buồn, bởi tất cả sẽ qua nhanh thôi. Mỗi giây phút ẩn chứa cả sự kết thúc lẫn bắt đầu, cả những cơ hội và may mắn nếu như bạn biết nắm bắt kịp thời.

Chúng ta bình an hơn khi chấp nhận sự biến động của mọi điều và cho phép bản thân mình được buồn bã, được giận dữ hay thất vọng. Chúng ta bình an hơn khi cho phép mọi trải nghiệm dù khổ đau hay hạnh phúc, dù nằm trong hay ngoài dự đoán, được đến và đi, hoà vào dòng chảy của thời gian, một đi không trở lại.

Theo Emdep

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast