Cầu Cửa Nhượng (Ảnh: Hương Thành)
Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng có tổng mức đầu tư 1.495,8 tỷ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh), được đầu tư xây dựng 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 62,12 km, đạt quy mô đường cấp III đồng bằng.
Đến nay, đoạn Xuân Trường (Nghi Xuân) - Thạch Bằng (Lộc Hà) có chiều dài 32,68 km phần lớn đã được thi công hoàn thành; đoạn Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) - Kỳ Xuân (Kỳ Anh) có chiều dài 12,24 km đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng; đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Phú (Kỳ Anh) có chiều dài 7,2 km đang lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến triển khai thi công trong tháng 1/2020; đoạn Kỳ Phú (Kỳ Anh) - Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư, chờ bố trí nguồn vốn để triển khai thi công.
Niềm vui như được nhân lên bởi mỗi điểm dừng chân trên các đoạn tuyến này, chúng tôi đều cảm nhận được sự hài lòng của người dân và chính quyền địa phương. Ông Lê Văn Thắng (xã Cương Gián, Nghi Xuân) phấn khởi: “Tuyến đường được đầu tư nâng cấp sẽ giúp các địa phương ven biển phát huy thế mạnh trong phát triển dịch vụ, du lịch đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, nâng cao thu nhập”.
Các nhà thầu tập trung người và phương tiện để hoàn thành cầu Đại Đồng (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) và hai đầu nối trên tuyến đường ven biển Nghi Xuân - Lộc Hà.
Nhiều chuyên gia đánh giá, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển qua Hà Tĩnh là rất quan trọng, giúp kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình; đồng thời là tuyến giao thông trọng yếu với vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế (KKT) trọng điểm như: Đông Nam (Nghệ An), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Hòn La (Quảng Bình) thành chuỗi các KKT có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực; kết nối các khu du lịch, dịch vụ, dọc bờ biển Hà Tĩnh; tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển KT-XH của các địa phương, tăng cường củng cố QPAN...
Trên công trình cầu Thọ Tường bắc qua Sông La (Đức Thọ), tiến độ luôn được đảm bảo và khó khăn về nguồn vốn đang được tháo gỡ.
Các đơn vị huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thọ Tường (Đức Thọ).
Cầu Thọ Tường có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh. Triển khai thi công từ tháng 5/2019 nhưng đón Xuân Canh Tý, công trình đã cơ bản hoàn thành 3/5 trụ, 14/21 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, đang triển khai thi công mố M1, M2 và đường dẫn nối cầu Yên Xuân, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong quý IV/2020 để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Cầu Thọ Tường đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt và lâu dài của nhân dân trong vùng, thúc đẩy phát triển KT-XH, cải thiện cơ sở hạ tầng trong khu vực, mà còn kết nối thuận lợi dự án cầu Yên Xuân (đã được đầu tư) với đường Hồ Chí Minh, QL 8A và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo...
Nhiều tuyến đường thuộc Dự án đường ven biển đoạn Nghi Xuân - Vũng Áng vừa hoàn thành kịp đưa vào sử dụng trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vui tết, đón xuân.
Theo kỹ sư Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh, trong năm 2019, đơn vị đã thực hiện đầu tư, giải ngân vốn đầu tư tổng cộng 22 công trình, dự án và quyết toán hoàn thành 16 dự án. Theo đó, giá trị chuẩn bị đầu tư trong năm là trên 2.770 tỷ đồng, giá trị thực hiện đầu tư đạt hơn 689 tỷ đồng đồng, giá trị khối lượng giải ngân đạt trên 695 tỷ đồng.
Nhiều hạng mục, công trình giao thông vượt tiến độ nhiều tháng, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ GTVT ghi nhận như: Dự án nâng cấp QL 15B đoạn Ngã ba Đồng Lộc - QL1A hoàn thành trong tháng 5/2019; dự án đường nối QL1A - mỏ sắt Thạch Khê và một số công trình đường và cầu thuộc dự án Lramp... Các công trình, dự án do đơn vị quản lý, điều hành đều được tổ chức triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng kế hoạch, quy định.