Mang số hiệu 22 và có tên gọi “Victor Potapov”, đây là chiếc máy bay săn ngầm thứ tám được nâng cấp và là chiếc thứ hai theo hợp đồng ký năm 2015 giữa Bộ Quốc phòng Nga và Công ty “Tổ hợp hàng không mang tên S.V Ilyushin”. Chiếc máy bay đầu tiên mang tên "Mikhail Verbitsky" (số hiệu 11) đã hoàn tất các chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 11-2016 cũng tại sân bay Zhukovsky.
Máy bay IL-38N số hiệu 22. Nguồn: russianplanes.net.
Máy bay IL-38N “Victor Potapov” được thiết kế theo chiếc IL-38 sản xuất năm 1971 – từng thuộc biên chế của Hạm đội Biển Bắc và được đặt theo tên Phi công Victor Potapov - Thượng tướng, Tư lệnh Không quân Hải quân Liên Xô/Nga giai đoạn 1988-1994. Từ năm 1967 đến năm 1971, ông là chỉ huy đầu tiên của Trung đoàn 24, trung đoàn máy bay săn ngầm đầu tiên của Không quân hải quân Nga được trang bị máy bay IL-38.
Máy bay IL-38N “Victor Potapov” số hiệu 22 gồm 7 thành viên tổ lái, chiều dài 40m, diện tích cánh 140m2, sải cánh 37,4m; máy bay có tải trọng tối đa 68.000kg, vận tốc tối đa 650km/giờ. Với bán kính hoạt động 7.200km (12 giờ bay tuần tra), máy bay có tốc độ tối đa trên độ cao 6.400m là 722km/giờ, tốc độ tuần tiễu trên độ cao 8.230m là 611km/giờ, tốc độ trong thời gian trực chiến là 400km/giờ và được trang bị các loại ngư lôi, bom chìm RGB...
Trước đó, từ năm 2012 đến năm 2015, Không quân Hải quân Nga đã nhận được sáu chiếc IL-38N (số hiệu 15, 19, 23, 24, 27 và 78).