Hành trình sáng tạo vở rối “Thân phận nàng Kiều” của NSND Tiến Dũng

NSND Tiến Dũng mong muốn đưa vở rối “Thân phận nàng Kiều” đi lưu diễn cả nước nhân dịp kỷ niệm 200 năm mất đại thi hào Nguyễn Du.

Dân trong nghề rối không lạ gì đạo diễn - NSND Nguyễn Tiến Dũng! Anh được coi là một trong những nghệ sĩ có nhiều đóng góp sáng tạo nhất cho nghệ thuật múa rối nước nhà. Không được đào tạo bài bản về rối, nhưng Nguyễn Tiến Dũng là con nhà nòi của nghệ thuật múa rối (cha anh là NSƯT Hoàng Luận, một trong 7 nghệ sĩ đầu tiên đặt nền móng xây dựng Nhà hát Múa rối Việt Nam).

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng tâm sự, anh đã ấp ủ làm vở Kiều từ cách đây 10 năm: “Khi đó tôi đang học đạo diễn tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, thầy tôi là NSND Ngọc Phương. Lúc thi tốt nghiệp, tôi có nói với thầy Phương là tôi muốn làm tác phẩm Kiều của cụ Nguyễn Du. Sau đó tôi về nghĩ đi nghĩ lại thì không dám làm bởi thứ nhất là chưa hiểu lắm về Truyện Kiều, chưa cảm thấy tự tin để làm; thứ hai là vốn nghề và kinh nghiệm chưa nhiều khiến mình mất tự tin. Đến phút cuối cùng đăng ký bài tốt nghiệp tôi không làm Kiều mà làm một tác phẩm khác”.

Hành trình sáng tạo vở rối “Thân phận nàng Kiều” của NSND Tiến Dũng

Rối “Thân phận nàng Kiều”.

Trong suốt 10 năm sau đó, hình ảnh nàng Kiều cứ lẩn khuất trong tâm trí NSND Nguyễn Tiến Dũng. Đến giữa năm 2019, khi hay tin về việc chuẩn bị có một liên hoan sân khấu có yếu tố thử nghiệm khuyến khích các nghệ sĩ tìm tòi, sáng tạo cái mới, Nguyễn Tiến Dũng mới nghĩ “không phải lúc này thì còn lúc nào”. Nhưng đến lúc bắt tay vào làm thì khó khăn thử thách cứ liên tiếp hiện ra.

Khó khăn đầu tiên là phần kịch bản. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, anh đã nghiên cứu kịch bản Truyện Kiều chuyển thể sang cải lương, chèo… nhưng chuyển thể sang rối thì bó tay! Anh bèn cầu cứu đến NSƯT Lê Chức! Và chỉ trong một thời gian ngắn thì kịch bản vở rối “Thân phận Nàng Kiều” ra đời, do NSƯT Lê Chức và nhà văn Nguyễn Hiếu chấp bút. Đến lúc này lại xuất hiện khó khăn thứ 2: tạo hình con rối.

Là người lăn lộn lâu năm với loại hình nghệ thuật truyền thống này, bản thân NSND Nguyễn Tiến Dũng ý thức rất rõ những ưu điểm và hạn chế của múa rối khi thể hiện một tác phẩm kinh điển như Truyện Kiều: “Điểm yếu lớn nhất là con rối rất khó diễn thân phận, vì mặt con rối vô tri vô giác. Họa sỹ giỏi sẽ tạo nên hồn cốt cái mặt ấy bằng nét vẽ. Còn để thể hiện khóc, cười, tâm trạng, rồi vui vẻ, sung sướng, đau khổ… thì rối không có cơ mặt”.

Đối với công đoạn tạo hình con rối, một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công, đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng quyết định gửi gắm cho người bạn, người anh lâu năm là họa sĩ Lê Đình Nguyên, người có 30 năm kinh nghiệm trong công việc này.

Thông thường, với một vở diễn múa rối phải mất ít nhất 6 tháng để tạo hình con rối, từ khâu vẽ ma-két trên giấy đến hoàn thiện con rối bằng gỗ. Nhưng với vở “Thân phận Nàng Kiều”, họa sĩ Lê Đình Nguyên chỉ có 1/3 thời gian để thực hiện công việc của mình.

Họa sĩ Lê Đình Nguyên chia sẻ: “Ở vở Kiều này, do lịch của Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế quá gấp, khi tôi vẽ xong ma-két thì đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng nói là ‘chúng ta chỉ còn 20 ngày nữa để làm con rối thôi“. Với số lượng gần 30 nhân vật của vở Kiều đồ sộ như thế tôi bảo ‘bó tay, không làm được”. Thế nhưng rồi vì đam mê thì chỉ có 22 ngày thôi mà tôi đã hoàn thành tất cả. Trong 22 ngày đó tôi hầu như không ngủ. Mệt đến mức chỉ ăn sâm mà làm, có những đêm làm trắng đêm luôn”.

Thời gian gấp rút như thế nhưng con rối tạo hình ra vẫn phải đẹp, ấn tượng với người xem. Họa sĩ Lê Đình Nguyên cho biết, áp lực lớn nhất với ông là làm sao để có những nhân vật mà vừa bước ra sân khấu “khán giả phải ồ lên, a đó là Thúy Kiều, a đó là Từ Hải, là Hồ Tôn Hiến, là Sở Khanh” nhưng cũng lại phải mang vẻ độc đáo sáng tạo riêng, không lẫn với những tác phẩm của các họa sĩ đi trước như Nguyễn Tư Nghiêm, Thành Chương…

Theo họa sĩ Lê Đình Nguyên, việc tạo hình con rối trong vở này có dấu ấn lớn của đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng: “Nếu như vở này tôi không làm việc với đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng thì không ra được tạo hình các nhân vật Kiều như thế. Ví dụ đầu tiên tôi vẽ nhân vật Thằng bán tơ. Đây là một nhân vật gian giảo, mặt lưỡi cày, thế là tôi biến nó thành lưỡi cày luôn. Trang phục Thằng bán tơ cũng là một miếng giẻ rách. Hay Sở Khanh, nó là 2 mặt, một mặt là cực đểu của một thằng lừa gái, một mặt là thư sinh nho nhã. Trong tạo hình đấy, đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng nói rằng nên làm 2 mặt để lật mặt. Chính những trao đổi với một đạo diễn có tài như thế góp sức cho tạo hình của tôi rất nhiều”.

Với một vở diễn xoay quanh cuộc đời nàng Kiều thì nhân vật này là quan trọng nhất, khiến họa sĩ Lê Đình Nguyên trăn trở suy nghĩ rất lâu, để rồi ý tưởng đến với ông rất tình cờ:

“Xây dựng nhân vật Nàng Kiều thì tôi thất bại rất nhiều, vẽ ra mấy chục lần nhưng bản thân mình không ưng ý. 2 đêm liền tôi trăn trở mà không vẽ được. Sáng hôm sau đến nhà hát, tôi nói với đạo diễn cho diễn viên tập lớp cảnh của Kiều. Nhạc lên, diễn viên ra, tôi nhắm mắt lại, lúc bấy giờ một ý nghĩ chợt lóe lên: đầu Nàng Kiều phải như một cây đàn tỳ bà. Bởi vì những trường đoạn cuộc đời Kiều đền gắn liền với cây đàn. Lúc gặp mối tình Kim Trọng cũng là Kiều chơi đàn. Rồi khi cuộc đời Kiều bị đẩy đến tình cảnh khốn cùng của thân phận người đàn bà lúc phải chơi đàn trong cơn ghen cuồng nộ của Hoạn Thư. Thế rồi đến đoạn chết đứng của Từ Hải cũng là Kiều đánh đàn. Điều thú vị của vở diễn này là tất cả các nhân vật ra sân khấu là khán giả nhận ra ngay”.

Có kịch bản, có con rối, thêm phần âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và Đức Minh, đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng và ê-kíp hơn 30 nghệ sĩ Nhà hát múa rối Việt Nam lao vào tập luyện ngày đêm để kịp trình diễn tại Liên hoan Sân khấu thử nghiệm Quốc tế lần thứ 4. Ngày nào họ cũng tập 3 ca: sáng, chiều, tối. Tập mệt đến nỗi cơm chẳng buồn ăn; buổi trưa nằm lăn ra sàn tập mà ngủ. Cá nhân đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng hô hào khản cả tiếng, nhiều bữa chỉ uống sữa để lấy sức đốc thúc anh em tập luyện.

“Chúng tôi phải mò, mò về hình thức biểu diễn, cách thức thể hiện, mò về âm nhạc, mò về trang trí mỹ thuật. Trong một tháng trời tất cả đều chạy hết tốc độ. Diễn viên ngơ ngác lắm, ban đầu không biết thế nào vì vở diễn chỉ là hình dung của tôi thôi, các bạn ấy không biết hình dung thế nào vì vở này cũng không giống những vở các bạn từng làm. Các bạn ấy cứ đi trong đường hầm, tôi bảo gì các bạn làm nấy. Phải nói tôi rất cám ơn các nghệ sĩ ở đây! Các bạn rất thông minh, rất có trách nhiệm với vai diễn” - đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng tâm sự, những lúc khó quá không biết làm sao, anh lại chắp tay cầu xin cụ Nguyễn Du “mong Cụ phù hộ cho chúng con tái hiện thành công nàng Kiều, duy trì sức sống cho tác phẩm kinh điển của cụ”. Cuối cùng, công sức của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã được tưởng thưởng xứng đáng.

“Thân phận Nàng Kiều” giành 4 giải thưởng tại Liên hoan Sân khấu thử nghiệm Quốc tế lần thứ 4 gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất, Họa sĩ tạo hình xuất sắc nhất và 2 giải vàng dành cho các diễn viên.

Diễn viên NSƯT Nguyễn Thế Long, vai Thúc Sinh nói: “Tôi rất tự hào vì ngành rối lần đầu tiên thể hiện được một tác phẩm lớn, kinh điển của Việt Nam. Khó như thế mà chúng tôi đã vượt qua được. Phải nói là vở diễn này đã nâng tầm múa rối Việt Nam”.

Sau khi “Thân phận Nàng Kiều” được giới chuyên môn đánh giá cao, mong mỏi lớn nhất của đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng là có thể đem vở diễn này đi lưu diễn cả nước trong năm nay nhân kỷ niệm 200 năm mất đại thi hào Nguyễn Du: “Tôi vô cùng mong muốn được giới thiệu tác phẩm của cụ Nguyễn Du bằng nghệ thuật múa rối đến khán giả cả nước. Điểm diễn đầu tiên tôi muốn đặt chân đến sẽ là Hà Tĩnh, quê hương của cụ. Sau đó có thể là các thành phố khác, vào đến TP.HCM”./.

Theo VOV

Đọc thêm

Podcast đến với bài thơ hay: Một chiều Đồng Lộc

Podcast đến với bài thơ hay: Một chiều Đồng Lộc

Đã có hàng trăm bài thơ ra đời tỏ lòng khâm phục và tiếc thương mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc cùng bao người con đã ngã xuống nơi đây, dẫu vậy, “Một chiều Đồng Lộc” vẫn để lại dấu ấn riêng về tứ thơ và tình cảm của tác giả.
Podcast tản văn: Bến nước sông quê

Podcast tản văn: Bến nước sông quê

Có những dòng sông không chỉ chảy qua đất đai mà còn chảy dọc theo miền ký ức. Có những bến nước không chỉ là nơi neo đậu của những chuyến đò ngang, mà còn là nơi neo đậu của hồn quê, của tình người, và những kỷ niệm lắng sâu.
Podcast tản văn: Nhớ bóng tre làng

Podcast tản văn: Nhớ bóng tre làng

Tôi sinh ra và lớn lên từ làng, nơi có lũy tre xanh rì rào khăng khít, nơi ôm ấp tôi từ thuở ấu thơ đầu trần chân đất, nơi thật thà chất phác ruộng đồng vàng hươm, dòng kênh miệt mài tưới tắm đi qua bao vật đổi sao dời…
Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Mùa lúa trổ bông

Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Mùa lúa trổ bông

Chiều quê yên ả, những cánh đồng mướt xanh như tấm thảm trải dài vô tận. Màu xanh ngút ngàn căng tràn sức sống của lúa đương thì con gái khiến người xem như được tiếp thêm nguồn sinh lực sống mạnh mẽ...
Thái Lan lo du lịch Việt Nam vượt mặt

Thái Lan lo du lịch Việt Nam vượt mặt

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 tăng gần 50% so với trước đại dịch, trong khi Thái Lan tăng trưởng chậm khiến các doanh nghiệp lữ hành lo lắng.
Podcast truyện ngắn: Mùa cau trở lại

Podcast truyện ngắn: Mùa cau trở lại

"Mùa cau trở lại" của tác giả Sơn Trần. Với giọng kể chân thành, mộc mạc, câu chuyện không chỉ nói về mùa cau – mùa vụ gắn bó với đời sống người dân quê – mà còn thấm đẫm những tình cảm gia đình, nỗi nhớ quê hương, và tình yêu âm thầm mà sâu sắc.
Podcast tản văn: Nhớ nhung mít ta ở làng

Podcast tản văn: Nhớ nhung mít ta ở làng

Có những hương vị tuổi thơ chỉ cần nhắc tới thôi đã khiến lòng ta thổn thức. Trong ký ức của nhiều người, trái mít quê – mộc mạc, thơm nồng – không chỉ là món quà ngọt ngào của đất trời mà còn là biểu tượng của tình làng nghĩa xóm, đầy ắp yêu thương.
Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Sáng 6/5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025 đã khai mạc trọng thể tại Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì Hòa bình thế giới và Phát triển bền vững".
Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có nhiều đoạn tuyến băng qua đồng ruộng, đồi núi, sông suối tạo nên những cảnh đẹp hữu tình. Tuyến cao tốc được kỳ vọng tạo động lực quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư cho Hà Tĩnh.
Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Thời tiết khá tốt, nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, giao thông thuận tiện... là những yếu tố quan trọng giúp các khu, điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút hơn 734 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Hà Tĩnh được thiên nhiên ban tặng cảnh quan sơn thủy hữu tình với những bãi biển cát mịn, nước trong, nhiều làng chài cổ có tuổi đời hàng ngàn năm. Về Hà Tĩnh, du khách không chỉ được đắm mình trong làn nước biển xanh trong, ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn được nghe những huyền tích thú vị.
Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Danh họa Nguyễn Phan Chánh có mối tình lớn với người vợ đầu tiên, người đã sinh cho ông 6 người con và dâng hiến cả cuộc đời cho gia đình. Dù là vợ của một danh họa nổi tiếng, nhưng bà có một cuộc đời vất vả, lo toan và nhiều hy sinh.
Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Võ Hồng Huy là người có nhiều đóng góp cho kho tàng văn hoá dân gian xứ Nghệ với danh xưng: “kẻ sĩ Ngàn Hống”.
Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Duyên nợ với thi ca đã giúp thầy giáo dạy Sử sinh ra từ miền quê mặn mòi ven biển Đỉnh Bàn (TP Hà Tĩnh) đến với những vần thơ thấm đẫm phù sa quê hương. Trương Ngọc Ánh làm nhiều thơ, đủ các thể loại nhưng nhiều nhất, đặc sắc nhất vẫn là những bài thơ lục bát.
Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

50 năm sau ngày thống nhất đất nước, các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Với hàng ngàn tác phẩm trên các lĩnh vực,  phản ảnh sinh động về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử.
Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.