“Hoạn Thư ghen” - khi nhân vật trong kiệt tác Truyện Kiều bước ra đời thực

(Baohatinh.vn) - Sự nhập tâm, biến hóa tài tình của các nghệ sỹ đến từ CLB Sân khấu Biển Hẹn (Hội Nghệ sỹ Sân khấu Hải Phòng) trong vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” vừa được công diễn tại Hà Tĩnh đã đưa các nhân vật từ trong kiệt tác Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du bước ra đời thực…

“Hoạn Thư ghen” - khi nhân vật trong kiệt tác Truyện Kiều bước ra đời thực

Vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” được công diễn tại Trung tâm Văn hóa TP Hà Tĩnh hai đêm 23 và 24/9.

Diễn viên U70 hóa nhân vật tuyệt sắc giai nhân tuổi đôi mươi

Đây là lần đầu tiên vở kịch thơ “Hoạn thư ghen” được công diễn ở Hà Tĩnh, đúng vào dịp kỷ niệm 255 ngày sinh và tưởng niệm 200 ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du. Vở kịch do các nghệ sỹ đã ở tuổi 60 - 80 tuổi thể hiện, vào vai những nhân vật tuyệt sắc giai nhân và tài trí ở tuổi đôi mươi.

Trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, không ít lần khán giả cười ồ bởi cảnh “tréo ngoe” của nhân vật Thúc Sinh khi vướng vào mối tình tay ba và những màn đối phó với người vợ ghê gớm, mưu mẹo. Nhưng, cũng không ít lần trầm hẳn xuống khi chứng kiến sự giằng xé nỗi đau của nàng Kiều, sự ê chề bị đánh ghen hay cả nỗi đau mà chính Hoạn Thư phải mang “chồng chung chưa dễ ai chiều được ai”.

“Hoạn Thư ghen” - khi nhân vật trong kiệt tác Truyện Kiều bước ra đời thực

Khán giả không rời mắt trước diễn biến hấp dẫn của vở kịch thơ.

Cái tài của đạo diễn NSƯT Trần Tường và các diễn viên gạo cội chính là “thổi” vào tác phẩm quá quen thuộc cảm xúc mới lạ mà rất đời, đưa khán giả “chạm” được vào những nàng Kiều, Hoạn Thư, Thúc Sinh bằng xương, bằng thịt.

Chị Trần Thị Hà (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi bị cuốn vào lối diễn tự nhiên, chân thật và hấp dẫn của dàn diễn viên gạo cội. Dù không còn ở lứa tuổi đôi mươi nhưng thần sắc, kỹ thuật sân khấu của diễn viên đã đẩy cảm xúc người xem lên cao nhất. Đặc biệt là nhân vật Hoạn Thư, khán giả có cái nhìn thấu đáo, cảm thông hơn đối với nhân vật được xem là có “đòn ghen” thâm độc nhất lịch sử văn học Việt Nam”.

Truyền tải thông điệp nhân văn…

“Hoạn Thư ghen” - khi nhân vật trong kiệt tác Truyện Kiều bước ra đời thực

Lối ghen đi vào lịch sử văn học Việt Nam nhưng cũng rất kín kẽ, nhân văn...

“Hoạn Thư ghen” là một trích đoạn tiêu biểu trong Truyện Kiều. Đoạn trích không chỉ xây dựng hình ảnh ghen tuông của Hoạn Thư mà còn bởi tính đời trong tác phẩm. Đó cũng là điểm hấp dẫn khiến vở kịch thơ thu hút và lấy lòng được khán giả.

Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kiều học Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Kiều học Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi đã dày công xây dựng, luyện tập suốt 6 tháng liền để đưa đến cho khán giả vở kịch hay nhất, thể hiện được tư tưởng, ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Đại thi hào Nguyễn Du để lại cho nhân loại; đồng thời, truyền tải thông điệp về cách hành xử văn minh, văn hóa trong đời sống vợ chồng và xã hội”.

Hoạn Thư của vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” bước ra vẫn là người đàn bà ghê gớm, nham hiểm, trả thù chồng và tình địch theo kiểu “giết người không dao”. Nhưng, đó cũng là một người sắc sảo, trọng tài và có ứng xử văn hóa. Dù ở địa vị xã hội cao (là con gái quan Lại Bộ) nhưng bà vẫn chọn cách hành xử kín kẽ, giữ danh dự cho chồng và hạnh phúc gia đình - “Nỗi lòng kín chẳng ai hay/ Ngoài tai để mặc gió bay mé ngoài”.

“Hoạn Thư ghen” - khi nhân vật trong kiệt tác Truyện Kiều bước ra đời thực

... và gửi gắm đến đương đại thông điệp về giữ gìn hanh phúc gia đình (ảnh: Internet)

Thông điệp đó còn nguyên giá trị ở đương đại đến hơn 200 năm sau. Hành xử văn minh và nhân văn, loại bỏ người tình và giáo dục thói trăng hoa nhưng vẫn “giữ lửa” cho hôn nhân gia đình.

Đồng thời, vở kịch còn là ý nhị đưa ra cảnh báo thực trạng đang diễn ra ở xã hội thời nay về hành xử ghen tuông. Đó là những màn đánh đập, la hét, xé áo quần, cắt tóc… ngay giữa thanh thiên bạch nhật; hay những đáp trả cạn tình, cạn nghĩa của vợ chồng khi xảy ra mâu thuẫn…

Điều đáng nói, nó như loại vi-rút đang lan truyền trong giới trẻ, thậm chí đánh ghen lột đồ, dằn mặt tình địch còn được cổ súy và “đẩy thuyền” của “hội chị em”. Vô hình trung, bạo lực được thừa nhận và đẩy những mối quan hệ vợ chồng mất đi giá trị thiêng liêng vốn có, tiềm ẩn những mối bất ổn xã hội.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…