Hôm 17/8 vừa qua, hãng Hyundai đã bất ngờ vén màn một mẫu SUV chạy bằng pin nhiên liệu hy-đrô (FCEV) hoàn toàn mới trong sự kiện tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Hiện hãng Hyundai chưa công bố tên gọi chính thức của mẫu SUV này.
Theo hãng Hyundai, mẫu SUV mới sẽ chính thức được bày bán trên thị trường vào đầu năm sau. Đây là một phần trong kế hoạch tăng lượng xe thân thiện với môi trường từ 14 lên 31 vào năm 2020 của tập đoàn Hàn Quốc.
Tất nhiên, mẫu SUV này không phải là xe FCEV đầu tiên của hãng Hyundai. Trước đó, Hyundai đã từng tung ra phiên bản FCEV của dòng crossover cỡ C Tucson. Hãng Hyundai khẳng định, hệ dẫn động của mẫu SUV mới sẽ được cải thiện đáng kể so với loại dùng cho Tucson FCEV, cả về tiêu thụ nhiên liệu, sự bền bỉ và khả năng dự trữ của hệ thống pin nhiên liệu hy-đrô.
Hãng Hyundai kỳ vọng mẫu SUV FCEV mới có thể hoàn thành quãng đường 580 km sau mỗi lần sạc đầy pin. Chưa hết, công nghệ kiểm soát áp suất biến thiên còn giúp mẫu SUV mới của Hyundai tạo ra công suất tối đa 163 mã lực, tăng 20% so với trước.
Khởi động khi động cơ nguội là một trong những vấn đề lớn mà những chiếc xe FCEV thường gặp phải. Hãng Hyundai tự tin tuyên bố mẫu SUV mới của mình có thể khởi động ở nhiệt độ -30 độ C.
Chưa hết, mẫu SUV mới của Hyundai còn có mật độ dự trữ khí hy-đrô cao nhất thế giới. Có được điều đó là nhờ việc hãng Hyundai đã tối ưu hóa bình hy-đrô của mẫu xe này.
Theo hãng Hyundai, pin nhiên liệu của mẫu SUV mới có tuổi thọ 160.000 km trong thời gian 10 năm trước khi cần thay thế hay sửa chữa. Đây là tuổi thọ tương đương động cơ đốt trong thông thường.
Bên ngoài, mẫu SUV mới của hãng Hyundai mang thiết kế quen thuộc với cụm đèn pha 2 tầng tương tự Kona. Bên trên là dải đèn LED định vị ban ngày, được nối với nhau bằng một thanh crôm, lấy cảm hứng từ chân trời.
Ngoài ra, mẫu SUV này còn được trang bị lưới tản nhiệt Cascading Grille, tương tự những sản phẩm đời mới khác của Hyundai. Trên chắn bùn trước còn có hốc gió, truyền luồng không khí ra phía sau.
Những điểm nhấn khác trong thiết kế của Hyundai nằm ở bộ vành hợp kim 2 mảnh, tay nắm cửa nằm ẩn vào thân xe và khe gió trên cột D. Vết cắt màu đen ở cuối cột D khiến phần nóc như nằm lơ lửng trên không.
Bên trong mẫu SUV nhà Hyundai xuất hiện bảng táp-lô được bố trí theo chiều ngang và cụm điều khiển trung tâm nằm cao nhằm tối đa hóa không gian. Thêm vào đó là 2 màn hình cỡ lớn, một phục vụ bảng đồng hồ và một cho hệ thống thông tin giải trí. 2 màn hình nằm liền nhau này gợi liên tưởng đến trang bị của Mercedes-Benz E-Class và S-Class đời mới.
Ngoài mẫu SUV này, hãng Hyundai dự định còn ra mắt 10 xe hybrid, 11 xe plug-in hybrid và 8 xe điện khác trong tương lai. Trong đó, có 2 mẫu SUV cỡ trung và cỡ lớn sử dụng hệ dẫn động hybrid cùng phiên bản chay điện của Hyundai Kona với phạm vi hoạt động 390 km. Mẫu xe điện đầu tiên của nhãn hiệu con Genesis dự kiến sẽ trình làng vào năm 2021.