Honda bắt đầu tham gia thị trường xe máy điện Việt Nam

Trong 2025, mẫu ICON e: giá dự kiến dưới 30 triệu bán từ tháng 3, trong khi CUV e: cao cấp hơn cho thuê từ tháng 4.

Tại triển lãm VMS 2024 đang diễn ra ở TP HCM, Honda Việt Nam ra mắt hai dòng xe máy điện cho thị trường trong nước. Trong đó, Honda ICON e:bán trước tiên với giá dự kiến dưới 30 triệu đồng (không kèm pin) từ tháng 3/2025. Mẫu xe còn lại là CUV e: nhập khẩu Thái Lan, sẽ được hãng cho người dùng thuê từ tháng 4/2025.

Hai mẫu xe điện của Honda tại triển lãm VMS 2024. Ảnh: Thành Nhạn
Hai mẫu xe điện của Honda tại triển lãm VMS 2024. Ảnh: Thành Nhạn

ICON e: sản xuất tại Việt Nam, thiết kế nhỏ gọn, thời trang. Chiều dài x rộng x cao của xe lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085 mm, chiều cao yên 742 mm và nặng 89 kg. Kích thước này nhỏ hơn một chút so với Vision (1.871 x 686 x 1.101 mm).

Xe trang bị tất cả đèn đều là loại LED, riêng đèn pha có dải định vị LED đi cùng. Màn hình tốc độ dạng LCD, cốp dung tích 26 lít. Dưới tay lái có hai hộc đựng đồ nhỏ kèm một cổng sạc USB.

Trang bị cho Honda ICON e: đều ở mức cơ bản. Phanh đĩa đơn phía trước, phanh tang trống phía sau. Môtơ đặt ở bánh sau.

Honda ICON e: được hãng Nhật định vị hướng đến nhóm khách học sinh, sinh viên. Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy lắp động cơ đốt trong từ 50 phân khối trở xuống, xe điện công suất môtơ không quá 4 kW, tốc độ dưới 50 km/h, không cần bằng lái. Mẫu xe Honda đáp ứng điều này khi có tốc độ tối đa 49 km/h, môtơ công suất 1,5 kW. Lực kéo của môtơ trên ICON e: là 85 Nm.

Theo Honda, quãng đường di chuyển tối đa của ICON e: là 50 km. Đặt dưới sàn xe (chỗ để chân) là bộ pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, sạc đầy bằng nguồn điện dân dụng trong 7,5 giờ. Riêng sạc mức 30-70% trong 3,5 giờ. Trọng lượng bộ pin này khoảng 1,3 kg.

Honda nói các đại lý hỗ trợ mua ICON e: đã qua sử dụng của khách trong vòng 3 năm nhưng phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành. Khách thuê pin tại các HEAD. Hiện chưa rõ chi phí thuê là bao nhiêu nhưng Honda cho biết không giới hạn quãng đường lăn bánh.

Ở phân khúc xe máy điện hướng đến học sinh, sinh viên, ngoài Honda ICON e:, thị trường có nhiều lựa chọn như VinFast Evo Lite ( 18 triệu đồng), Yamaha Neo's (49 triệu đồng) hay các dòng xe xăng 50 phân khối của Kymco, SYM. Về thiết kế, đối thủ tương đồng nhất với Honda ICON e: là Yamaha Neo's, mẫu xe cũng được sản xuất tại Việt Nam.

Giá bán gần 50 triệu đồng của Neo's đã kèm pin. Tầm hoạt động của Neo's là 72 km, công suất môtơ 2,3 kW, đều nhỉnh hơn so với Honda ICON e:.

Mẫu xe máy điện còn lại của Honda là CUV e: chưa bán thương mại. Xe được nhập khẩu từ Thái Lan. Thay vào đó, hãng chỉ phân phối bằng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM nhưng có thể mở bán đại trà sau đó. Honda chưa nói rõ chính sách cho thuê thế nào, mức thuê là bao nhiêu. Người thuê xe đổi pin tại các HEAD.

CUV e: có thiết kế như một mẫu xe ga chạy xăng. Tạo hình nuột nà, nhiều đường cong của xe hướng đến phụ nữ.

Mẫu xe máy điện của Honda có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 1.889 × 664 × 1.096 mm, nặng 118 kg. Chiều cao yên ở mức 761 mm. Đèn pha và đèn hậu đều dạng LED, đồng hồ tốc độ LCD 7 inch, chìa khóa thông minh, phanh đĩa bánh trước, vành 12 inch là những trang bị tiêu chuẩn.

Môtơ điện của Honda CUV e: đặt ở bánh sau, công suất 4,2 kW, mô-men xoắn 22 Nm. CUV e: trang bị ba chế độ lái: tiêu chuẩn, thể thao, tiết kiệm và tính năng lùi để di chuyển trong không gian hẹp. Tốc độ tối đa của xe là khoảng 80 km/h.

Hai bộ pin lithium-ion của Honda CUV e: đặt dưới yên và có thể tháo rời. Mỗi pin dung lượng 29,4 Ah, cho tổng quãng đường lăn bánh khoảng hơn 70 km. Với nguồn điện dân dụng tại nhà, pin sạc đầy trong khoảng 6 giờ.

ICON e: sản xuất tại Việt Nam, còn CUV e: nhập từ Thái Lan. Hệ thống HEAD phân phối xe Honda sẽ thiết kế khu trưng bày riêng cho các mẫu xe điện này. ICON e: được bán trước tiên ở 7 tỉnh có lượng tiêu thụ xe máy điện lớn nhất hiện nay (theo Honda) là Hà Nội, TP HCM, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đã hình thành khá lâu, ban đầu là đất diễn cho các dòng xe nhập khẩu hoặc lắp ráp trong nước, với linh kiện chủ yếu từ Trung Quốc, với mức giá loanh quanh 10-20 triệu đồng. Sau đó, thị trường chuyên nghiệp hơn với sự xuất hiện của VinFast và các thương hiệu lớn được phân phối chính hãng như Yadea, hay một vài thương hiệu Việt như Datbike.

Với Honda, dù là hãng bán xe máy xăng lớn nhất Việt Nam với khoảng 80% thị phần hàng chục năm qua, nhưng hãng xe Nhật khá thận trọng trong việc tiếp cận xe điện, một phần vì nhu cầu người dùng xe xăng vẫn còn khá lớn. Với sự xuất hiện của ICON e: và CUV e:, Honda sẽ tăng thêm thách thức cho các thương hiệu xe điện đã có mặt trên thị trường.

vnexpress.net

Đọc thêm

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

Ngày 24/7/2025 - VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch và hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.
Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu chủ xe có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động bảo vệ phương tiện, hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.