Kinh doanh trạm sạc xe điện - lối đi tiềm năng cho chủ cây xăng tư nhân

(Baohatinh.vn) - Khi VinFast vượt qua tất cả các hãng xe nước ngoài để chiếm vị trí số 1 thị trường với doanh số hơn 9.300 xe điện trong tháng 9/2024, nhiều chủ cây xăng tư nhân chuyển hướng sang trạm sạc nhượng quyền V-GREEN càng củng cố niềm tin vào sự chuyển đổi của mình.

Cây xăng thoái trào, trạm sạc lên ngôi?

“Kinh doanh cây xăng dầu không còn là món hời như 10-15 năm trước”, ông Nguyễn Văn Bảo, chủ cây xăng tư nhân ở Hải Dương cho biết. “Chiết khấu thấp, bán cả nghìn lít xăng mới lãi được vài trăm nghìn đồng, không khác gì bỏ tiền tỷ thu tiền lẻ”, ông Bảo nói.

Quyết định “quay xe” tìm kiếm hướng kinh doanh tiềm năng hơn, ông Bảo để ý tới mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN đang nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp. Tham gia mô hình này, ông Bảo chỉ cần đầu tư mặt bằng và lắp đặt trạm sạc để phục vụ chủ xe máy điện và ô tô điện VinFast. Quan trọng hơn là tiềm năng lớn của mô hình trạm sạc khi lượng xe điện đang ngày một lớn.

a01-9549-2485.jpg

“Khu vực tôi sống có nhiều xe điện chạy qua. Mặt bằng tôi sở hữu có thể lắp được khoảng 10 trụ, tức là 20 cổng sạc. Nếu mỗi ngày, mỗi cổng chỉ cần 4 lượt xe VF 8 sạc là tôi thu về gần 5 triệu đồng/ngày, 1 năm đã đạt doanh thu 1,8 tỷ đồng”, ông Bảo dự tính, hợp tác cùng V-GREEN có thể đem lại nguồn thu nhập thụ động ấn tượng để nhanh chóng hoàn vốn.

Cũng gặp khó khăn về doanh số bán xăng dầu và đã sớm đăng ký tham gia cùng V-GREEN, bà Nguyễn Hồng Hạnh, chủ cây xăng tại Ninh Bình cho biết, ngoài nguồn doanh thu từ sạc điện, bà Hạnh cũng sẽ tận dụng diện tích cây xăng hiện tại mở thêm cửa hàng ăn uống và siêu thị mini phục vụ nhu cầu của khách đến sạc xe điện.

“Với cây xăng thì cùng lắm khách chỉ mua thêm nước đóng chai thôi. Với trạm sạc xe điện, khách vừa có thể vừa sử dụng dịch vụ ăn uống, mua sắm vừa chờ sạc xe”, bà Hạnh cho biết.

Thực tế, xu hướng bùng nổ của xe điện đang ngày càng rõ ràng khi tháng 9/2024 vừa qua, VinFast – một thương hiệu chỉ có xe thuần điện trong dải sản phẩm – đã đứng số 1 thị trường với hơn 9.300 xe bán ra, vượt xa các hãng xe trên thị trường. Dự báo, doanh số xe điện trong những tháng cuối năm và các năm sau sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, đạt 300.000 ôtô điện và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025, giúp đảm bảo lượng khách hàng cho hệ thống trạm sạc.

Bắt tay với “ông lớn”, cam kết đồng hành dài lâu

Theo nhiều chủ cây xăng, doanh thu ổn định và cam kết đồng hành “từ A đến Z” từ đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam là điểm thu hút của mô hình nhượng quyền trạm sạc V-GREEN.

“Được hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing để thu hút khách hàng, chủ trạm sạc không cần lo lắng quá nhiều, trong khi nếu đi trước một bước sẽ đón nhiều khách hàng quen”, ông Nguyễn Thành Hải, chủ cây xăng ở Nghệ An cho biết những điểm được hưởng lợi từ mô hình nhượng quyền của V-GREEN.

a02-4083-3082.jpg

Ở khía cạnh khác, cam kết đầu tư dài hạn là điều ông Lý Văn Thiện, chủ cây xăng ở Hải Phòng cảm thấy yên tâm trong cú bắt tay này. “Doanh thu chia sẻ ở mức tốt, cam kết đền bù nếu V-GREEN ngừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm nên tôi có thể yên tâm ‘chuyển đổi xanh’”, ông Thiện nhận xét. Ông cho rằng, việc bắt tay với “ông lớn” là một sự đảm bảo trong thương vụ hợp tác này, bởi V-GREEN là công ty phát triển trạm sạc toàn cầu được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cũng là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup – doanh nghiệp đi đầu trong công cuộc chuyển đổi xanh ở Việt Nam.

Hiện nay, công ty đang sở hữu mạng lưới trạm sạc ô tô và xe máy điện lớn nhất tại Việt Nam với quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, với hàng vạn xe điện gia nhập thị trường mỗi năm, nhu cầu về trạm sạc đang ngày càng lớn, đồng nghĩa, các chủ trạm sạc sẽ có cơ hội để khai thác nguồn thu trong dài hạn.

Nhìn rộng hơn, giới chuyên gia cho rằng, việc trao cơ hội kinh doanh mới với nguồn thu nhập bền vững cho các đối tác, bao gồm chủ cây xăng chuyển đổi sang mô hình trạm sạc sẽ mang tới lợi ích bền vững cho cùng lúc nhiều bên.

“Đây là mô hình kinh doanh bền vững khi tất cả các bên đều hưởng lợi: chủ xe VinFast dễ dàng tiếp cận trạm sạc nhanh chóng và thuận tiện, chủ trạm sạc có thêm doanh thu, VinFast bán được nhiều xe hơn nhờ trạm sạc rộng khắp và tạo dựng niềm tin cho khách hàng”, chuyên gia phân tích dữ liệu kinh tế Nguyễn Thành Nhân nhận định.

Chủ đề Vingroup

Đọc thêm

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?