Đào tạo bóng đá trẻ Hà Tĩnh - nhìn từ giải U21 quốc tế Báo Thanh niên

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm lận đận, bóng đá trẻ Việt Nam đang mang đến cho người hâm mộ niềm tin yêu, kỳ vọng mới. Đặc biệt, nhìn từ Giải bóng đá U21 quốc tế Báo Thanh niên - 2015 vừa qua cho thấy, chất lượng công tác đào tạo bóng đá trẻ là bí quyết để U21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gặt hái thành công và đây là hình mẫu lý tưởng để những người làm công tác đào tạo bóng đá chuyên nghiệp học hỏi.

Trung tâm TDTT tỉnh đầu tư hệ thống sân cỏ nhân tạo phục vụ công tác huấn luyện bóng đá trẻ.

Trung tâm TDTT tỉnh đầu tư hệ thống sân cỏ nhân tạo phục vụ công tác huấn luyện bóng đá trẻ.

Giải bóng đá U21 Quốc tế Báo Thanh niên - 2015 đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Không chỉ lần thứ 2 bảo vệ thành công chức vô địch, các chàng trai phố núi HAGL như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… đã cống hiến cho khán giả hâm mộ nước nhà những trận cầu mãn nhãn, với lối đá tấn công đa dạng, đậm chất kỹ thuật, giàu cảm xúc.

Đặc biệt, trận chung kết năm nay, mặc dù phải đối đầu với U19 Hàn Quốc - đối thủ đến từ một nền bóng đá hàng đầu châu lục nhưng các chàng trai phố núi vẫn nhập cuộc sòng phẳng với lối tấn công đẹp mắt, đầy chất cống hiến và đã giành chiến thắng hết sức thuyết phục càng làm nức lòng người hâm mộ.

Điều đáng nói, mặc dù tuổi đời còn ít nhưng lứa cầu thủ trẻ của HAGL đã sớm khẳng định tài năng và hội tụ đầy đủ các phẩm chất chuyên môn và cả đạo đức nghề nghiệp.

Theo HLV bóng đá trẻ Hà Tĩnh Nguyễn Văn Hoàng thì: “Tài năng của các cầu thủ U21 HAGL thăng hoa nhờ được nuôi dưỡng trong một môi trường đào tạo bài bản, chuyên nghiệp của Học viện Bóng đá HAGL. Dù ở trong tâm thế nào của trận đấu, các cầu thủ phố núi vẫn trình diễn lối đá cuốn hút, khiến người hâm mộ hết sức mãn nhãn. Qua sự thể hiện của U21 HAGL tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên 2015, tôi cho rằng, những người làm công tác chuyên môn về bóng đá trong cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng cần đặc biệt quan tâm công tác đào tạo bóng đá trẻ nhằm tạo môi trường tốt nhất để các tài năng trẻ rèn luyện, trưởng thành theo hướng chuyên nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Hạo – nguyên Giám đốc Sở TDTT Hà Tĩnh, một người rất tâm huyết với bóng đá Hà Tĩnh khẳng định: Con em Hà Tĩnh có tiềm năng bóng đá dồi dào, từng giành HCV giải U18 quốc gia tại “thánh địa” Vinh năm 1998 và HCB giải U16 quốc gia năm 2000. Hẳn người hâm mộ không thể quên được hình ảnh những tài năng của bóng đá Hà Tĩnh một thời như: Nguyễn Anh Cường, Đặng Đôn Hoàn, Trương Văn Tân… Đáng tiếc, sau những tấm huy chương đó, lứa cầu thủ này không thể phát triển và tài năng ngày càng bị “cùn mòn” do công tác đào tạo còn những hạn chế”.

Cũng theo ông Hạo, hiện nay, điều kiện chưa cho phép chúng ta hòa nhập với bóng đá nước nhà, nhưng từ giải bóng đá quốc tế Báo Thanh niên cho thấy, Hà Tĩnh cần quan tâm công tác đào tạo bóng đá trẻ theo hướng xã hội hóa, đầu tư đúng hướng, trong đó, phải xây dựng chuẩn hóa đội ngũ huấn luyện viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo cho các tuyển trẻ, chăm lo đào tạo một cách toàn diện theo hướng chuyên nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để các em hoàn thiện về chuyên môn, kiến thức văn hóa và cả đạo đức nghề nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast