Covid-19: WHO ngừng thử nghiệm thuốc chống sốt rét và thuốc chữa HIV

Các kết quả thử nghiệm tạm thời cho thấy hydroxychloroquine và lopinavir/ritonavir hiệu quả rất thấp hoặc không thể làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Covid-19: WHO ngừng thử nghiệm thuốc chống sốt rét và thuốc chữa HIV

Thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine. (Nguồn: CNN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/7 tuyên bố sẽ không tiếp tục thử nghiệm thuốc chống sốt rét hydroxychloroquinecũng như kết hợp các loại thuốc điều trị HIV là lopinavir/ritonavir trên các bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện do những loại thuốc này không thể hạn chế được tỷ lệ tử vong.

Tuyên bố của WHO nêu rõ: “Các kết quả thử nghiệm tạm thời cho thấy hydroxychloroquine và lopinavir/ritonavir hiệu quả rất thấp hoặc không thể làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 nhập viện khi so sánh với tiêu chuẩn chăm sóc. Các điều tra viên thống nhất sẽ ngừng hoạt động thử nghiệm ngay lập tức.”

Cũng theo WHO, quyết định của cơ quan thuộc Liên hợp quốc này, được đưa ra dựa trên khuyến cáo từ ủy ban chỉ đạo quốc tế của cuộc thử nghiệm thuốc chữa trị COVID-19 được tiến hành ở nhiều nước, sẽ không ảnh hưởng đến những nghiên cứu khác có sử dụng các loại thuốc trên cho những bệnh nhân không phải nhập viện hoặc như một biện pháp phòng bệnh.

Ngoài ra, WHO cũng đang nghiên cứu tác dụng tiềm tàng của thuốc kháng virus Remdesivir do hãng dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ sản xuất đối với bệnh nhân COVID-19.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast