Lộ diện tỷ phú USD thứ ba của Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Thành công trong việc đem các loại gia vị và thực phẩm tiện lợi do công ty mình sản xuất đến với gian bếp của mọi gia đình trên đất nước hình chữ “S” đã giúp “ông trùm” hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang trở thành tỷ phú USD thứ ba của Việt Nam theo công nhận của Bloomberg.

lo dien ty phu usd thu ba cua viet nam

Ông Nguyễn Đăng Quang - tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Masan - Masan Group (mã CK: MSN) đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 6 tháng qua, cao hơn nhiều so với mức tăng 37% của chỉ số VN-Index trong cùng giai đoạn. Kết quả này đã giúp tổng tài sản ròng ông Nguyễn Đăng Quang - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc của Masan Group, chạm mốc 1,2 tỷ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index.

“Masan phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm ‘buộc phải có’ như nước mắm, mì ăn liền, bên cạnh các sản phẩm ‘có thì tốt’ khác như cháo ăn liền, xúc xích hay tương ớt”. Ông David Anjoubault - Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định.

Hãng nghiên cứu này cũng ước tính khoảng 95% hộ gia đình ở Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan.

“Đối với những nhà sản xuất hàng tiêu dùng nội địa như Masan, hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng trong nước là yếu tố quan trọng để đạt được thành công”, ông Anjoubault nói thêm.

Ông Quang và vợ hiện nắm 49% cổ phần trong tập đoàn Masan. Ông Hồ Hùng Anh, đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Masan Group, sở hữu 47,6% cổ phần tại tập đoàn này, số liệu tính đến tháng 9/2015.

Trên website chính thức của tập đoàn, ông Hồ Hùng Anh được giới thiệu là “đã đóng góp vào những giai đoạn phát triển ban đầu của Masan Group và đưa ra phương hướng chiến lược”. Con số chính xác về tổng tài sản ròng của ông Anh hiện không thể xác định do các thông tin về số lượng cổ phiếu ông nắm giữ không thể kiểm chứng. Tập đoàn Masan cũng từ chối bình luận về khối tài sản của hai nhà sáng lập.

Cổ phiếu MSN tăng mạnh sau khi hồi phục từ đà giảm vào năm ngoái khi giá thịt lợn giảm do Trung Quốc đột ngột ngừng nhập khẩu từ Việt Nam năm 2016.

Sự sụt giảm trong cầu thịt lợn kéo theo doanh thu Tập đoàn Masan giảm 9% xuống còn 27,5 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, theo một thông báo của tập đoàn.

Vu Xuan Tho, chuyên gia phân tích của Korea Investment & Securities ở Seoul, nhận định: “Giá thịt lợn đã hồi phục khi Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam làm tăng thêm kỳ vọng cho tình hình kinh doanh của Masan Group trong năm nay”.

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963 ở Quảng Trị. Ông bắt đầu kinh doanh vào những năm 90 của thế kỷ trước sau quãng thời gian dài học tập và nghiên cứu ở Nga. Tại đây ông lấy bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) ở Đại học Kinh tế quốc dân Plekhanov. Ông cũng có bằng tiến sỹ về khoa học kỹ thuật của Học viện Khoa học Quốc gia Belarus.

Vị tỷ phú mới nhất của Việt Nam nhận thấy cơ hội kinh doanh khi nước Nga trải qua giai đoạn chuyển đổi kinh tế. Ông khởi nghiệp bằng các bán mì ăn liền cho cộng đồng người Việt sống ở Nga. Sau đó, ông xây dựng một nhà máy sản xuất có công suất 30 triệu gói mỳ mỗi tháng, đồng thời bổ sung thêm các sản phẩm nước tương, nước nắm và tương ớt. Sau khi thành công ở Nga, ông Quang trở về Việt Nam vào năm 2001 và tập trung kinh doanh tại thị trường quê nhà.

Hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel năm ngoái xếp hạng Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer - công ty con của Masan Group, là một trong ba nhà sở hữu thương hiệu thực phẩm hàng đầu Việt Nam, bên cạnh Unilever NV và Vinamilk.

Sản phẩm được biết đến nhiều nhất của Tập đoàn Masan là nước mắm, với các thương hiệu Chin-Su và Nam Ngư, cùng với thịt và thực phẩm đóng gói.

Masan cũng sở hữu hơn 1/3 số cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank). Triển vọng lên sàn của Techcombank cũng giúp giá cổ phiếu Masan tăng mạnh, ông Vu Xuan Tho nhận định.

Masan Group nhận 250 triệu USD vốn đầu tư từ KKR & Co., trong đó 150 triệu USD được rót vào mảng sản xuất thịt có tên Masan Nutri-Science, vào năm ngoái.

Đó là đợt rót vốn thứ ba của công ty Mỹ vào Masan Group kể từ năm 2011. Đợt đầu tiên có quy mô 159 triệu USD và là vụ đầu tư cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam vào thời điểm đó.

Trước ông Quang, Việt Nam đã có 2 tỷ phú USD được Bloomberg ghi nhận, bao gồm tỷ phú bất động sản Phạm Nhật Vượng của Vingroup và tỷ phú hàng không Nguyễn Thị Phương Thảo của VietJet Air. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast