Nuôi và chế biến yến sào chất lượng OCOP 4 sao ngay trên đất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc được công nhận là OCOP 4 sao đã trở thành tấm vé thông hành để sản phẩm “Yến sào xứ Nghệ” của Công ty TNHH Sunest Food (trụ sở chính tại thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh) tiếp tục chinh phục thị trường trong, ngoài tỉnh và tiến tới xuất khẩu.

Nuôi và chế biến yến sào chất lượng OCOP 4 sao ngay trên đất Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Văn Đồng bên “đứa con tinh thần” là sản phẩm “Yến sào xứ Nghệ”.

Nhớ lại cơ duyên của mình với sản phẩm yến sào, anh Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Công ty TNHH Sunest Food tâm sự: “Quá trình tìm hiểu, tôi nhận thấy, nhiều năm gần đây, nghề nuôi chim yến lấy tổ ở Việt Nam có sự phát triển nhanh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các sản phẩm yến tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng. Chính vì vậy, tôi muốn đưa lại sản phẩm từ yến với tiêu chí “thật, sạch, đảm bảo sức khỏe” để khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất”.

Nuôi và chế biến yến sào chất lượng OCOP 4 sao ngay trên đất Hà Tĩnh

Anh Đồng mong muốn đưa lại sản phẩm từ yến với tiêu chí “thật, sạch, đảm bảo sức khỏe” cho người tiêu dùng.

Sau quá trình “nằm vùng” tại các tỉnh như Khánh Hòa, Phú Yên... và được hướng dẫn kỹ năng nuôi chim yến, ý định sản xuất yến sào tinh chế trên mảnh đất quê hương của anh được nhen nhóm.

Năm 2018, anh Đồng mạnh dạn đầu tư, xây dựng 2 nhà nuôi yến với tổng diện tích hơn 600 m2 tại thôn Yên Thượng (Nam Điền). May mắn, chim yến thích nghi với khí hậu Hà Tĩnh và cho sản phẩm thô.

Từ thành công bước đầu, anh Đồng còn hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm và liên kết nuôi yến vệ tinh trong các hộ dân tại Thạch Hà, Nghi Xuân. Công việc kinh doanh thuận lợi, một năm sau, anh tiếp tục đầu tư hơn 2 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng kết hợp khu trưng bày tại đường Lê Duẩn (TP Hà Tĩnh) để sản phẩm có cơ hội tiếp cận rộng hơn với nhiều đối tượng khách hàng.

Nuôi và chế biến yến sào chất lượng OCOP 4 sao ngay trên đất Hà Tĩnh

Người lao động của công ty tiến hành sơ chế tổ yến thô.

Quy trình sản xuất “Yến sào xứ Nghệ” diễn ra hết sức nghiêm ngặt. Tổ yến thô sau khi thu hoạch được kiểm tra chất lượng và phân loại, loại bỏ tạp chất, tách sợi, nhặt lông, làm sạch rồi ép khuôn, khử khuẩn, sấy khô... Dù xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng may mắn, sản phẩm yến sào tinh chế đã nhận được phản hồi tích cực.

Năm 2020, sản lượng yến sản xuất, tiêu thụ của công ty là 25kg, doanh thu 950 triệu đồng, lợi nhuận hơn 140 triệu đồng.

Nuôi và chế biến yến sào chất lượng OCOP 4 sao ngay trên đất Hà Tĩnh

Quy trình sản xuất yến được thực hiện nghiêm ngặt.

Mặc dù yến sào tinh chế đã khẳng định được chỗ đứng nhưng anh Đồng vẫn luôn trăn trở với một hướng đi bền vững cho nghề.

Thế rồi, mong ước và ý tưởng về thương hiệu sản phẩm của ông chủ trẻ đã được chắp cánh nhờ chủ trương xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh. Với anh Đồng, sản phẩm tham gia chương trình OCOP là một hành trình dài, đòi hỏi sự đầu tư, tập trung cao độ.

Mục sở thị mô hình nuôi chim yến đầu tiên ở Hà Tĩnh (tháng 5/2019)

Với quyết tâm xây dựng sản phẩm chất lượng OCOP đạt 4 sao trở lên, ngoài việc đầu tư hệ thống máy móc, đặc biệt là lắp đặt hệ thống lọc nước RO (có tác dụng giữ lại các chất dinh dưỡng khi làm sạch yến), nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, công ty còn tập trung phát triển việc kết nối, tạo nguồn nguyên liệu bền vững, ổn định cho chế biến và marketing, quảng bá để tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Nuôi và chế biến yến sào chất lượng OCOP 4 sao ngay trên đất Hà Tĩnh

Việc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã mở ra nhiều cơ hội cho “Yến sào xứ Nghệ”...

Đầu năm 2021, “Yến sào xứ Nghệ” chính thức được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ngay sau khi được công nhận, khách hàng đã biết đến thương hiệu “Yến sào xứ Nghệ” ngày một nhiều hơn. Hiện nay, Công ty TNHH Sunest Food cung cấp cho thị trường sản phẩm tổ yến dạng thô, tổ yến sào và tổ yến chưng dạng hũ; tạo việc làm thường xuyên cho 18 lao động, với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

“Cha đẻ” của “Yến sào xứ Nghệ” kỳ vọng, năm 2022, sản lượng tiêu thụ sẽ đạt 42,3kg và cán mốc gần 55kg vào năm tiếp theo. Bên cạnh đó, anh sẽ tăng cường kết nối để mở rộng thị trường và hướng tới xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nuôi và chế biến yến sào chất lượng OCOP 4 sao ngay trên đất Hà Tĩnh

...và giúp sản phẩm tiến gần hơn tới ước mơ xuất khẩu.

Ông Lê Văn Thuận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà cho biết: “Ngoài việc đồng hành với cơ sở trong quá trình xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ, chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Từ đó, từng bước giúp “Yến sào xứ Nghệ” mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương”.

Chủ đề Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast