Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Hà Tĩnh cần có chính sách đặc biệt cho các tổ chức, cá nhân đề xuất và sử dụng ý tưởng.

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Tĩnh

Chiều 9/5, Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) tổ chức hội thảo khoa học thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ KH&CN, Sở KH&CN tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và một số doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp.

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Tĩnh

Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN Phạm Hồng Quất báo cáo tổng quan về hoạt động KNĐMST trong nước và khu vực.

Tại hội thảo, lãnh đạo Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN đã báo cáo tổng quan về hoạt động KNĐMST trong nước và khu vực; Sở KH&CN báo cáo tổng quan về hoạt động KNĐMST tỉnh Hà Tĩnh; Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại các địa phương. Làng công nghệ TechConect cũng báo cáo chương trình hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và thị trường sản phẩm sáng tạo của doanh nghiệp địa phương.

Theo các báo cáo, giai đoạn 2018-2022, Hà Tĩnh đã hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Cùng đó, hình thành các tổ chức trung gian, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, góp phần quan trọng để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, đã thành lập khu không gian làm việc chung hỗ trợ KNĐMST gắn với Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến tỉnh Hà Tĩnh.

Thông qua 4 cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh (từ năm 2019-2022), toàn tỉnh đã tìm kiếm, ươm tạo được 157 ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo tham gia; qua đó đã lựa chọn được 42 dự án đạt giải. Hiện nay, có 32/42 dự án đạt giải đã được triển khai thực hiện và thương mại hóa. Cuộc thi đã tạo sức lan tỏa và thu hút rất nhiều tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp KNĐMST, khai thác tài sản trí tuệ, ứng dụng công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới thành công.

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Tĩnh

Các đại biểu tham gia trao đổi về chính sách, kinh nghiệm hỗ trợ KNĐMST.

Đặc biệt, lãnh đạo Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Sở KH&CN, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Trưởng Làng công nghệ TechConect cũng tham gia tọa đàm trao đổi về chính sách, kinh nghiệm hỗ trợ KNĐMST giữa các chuyên gia, nhà quản lý và các đại biểu tham dự.

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Tĩnh

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN Bùi Quang Hoàn phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2023.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh, góp phần đưa Nghị quyết số 95/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của HĐND tỉnh về một số chính sách phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025, trong thời gian tới cần tập trung giải quyết một số vấn đề sau:

Phát triển hệ sinh thái KNĐMST địa phương cần có sự tham gia, vào cuộc nhiều hơn nữa của cả hệ thống chính trị và các thành phần liên quan. Đặc biệt là sự chủ động của các doanh nghiệp và những người trẻ đam mê sáng tạo và khát vọng vươn lên.

Cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, đào tạo, huấn luyện về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; chú trọng xây dựng đội ngũ chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư về KNĐMST.

Cần có chính sách đặc biệt cho các tổ chức, cá nhân đề xuất ý tưởng và sử dụng ý tưởng vào KNĐMST; có cơ chế tài chính chấp nhận rủi ro, đầu tư mạo hiểm cho hoạt động KNĐMST.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast