Kiểm soát quyền lực - “lấy dân làm gốc”

(Baohatinh.vn) - Theo đánh giá trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý suy thoái về tư tưởng chính trị, sa vào chủ nghĩa cá nhân... Trong bối cảnh đó, quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) có vai trò như “cây gậy” để kiểm soát quyền lực người đứng đầu, tăng cường sức mạnh cho tổ chức Đảng, chính quyền, củng cố niềm tin trong nhân dân.

kiem soat quyen luc lay dan lam goc

Quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân để tạo môi trường dân chủ thực sự.

Tôi còn nhớ rất rõ, trong rất nhiều cuộc họp của những năm trước đây, nhiều đại biểu tham gia phát biểu thường phải đăng ký và được lãnh đạo duyệt nội dung trước. Đối với các vấn đề bất cập, nhạy cảm, hầu hết đều phải né tránh. Bởi vậy, các cuộc họp chỉ mang tính hình thức; đại biểu tham dự mang tâm lý nặng nề và dần trở nên thờ ơ, hời hợt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc đổi mới nội dung hội họp đã được thực hiện mạnh mẽ. Các cuộc họp hầu hết đều triển khai theo tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chia sẻ: “Đổi mới hội họp suy cho cùng cũng là thực hiện QCDCCS. Họp cốt để nghe các vấn đề cần quan tâm, lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, đối thoại và bàn các giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, để cơ sở dám “nói thẳng, nói thật” thì trước hết phải tạo được môi trường dân chủ thực sự”…

Với tinh thần đó, những năm gần đây, Đảng bộ Sở Y tế đã chỉ đạo cấp ủy các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc quan hệ công tác và lề lối làm việc theo nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu. Nhờ vậy, từ một ngành gây nhiều bức xúc cho người dân kéo dài thì những năm gần đây đã không ngừng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, hầu như không còn các ý kiến “nóng” về ngành Y tế Hà Tĩnh.

Không chỉ riêng ngành Y tế, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đều đã xây dựng và thực hiện QCDCCS theo Nghị định số 71/1998/NĐ-CP và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó, tập trung vào vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc thực hiện QCDCCS ở nội bộ cơ quan, đơn vị; những việc phải công khai để CBCCVC được biết; những việc CBCCVC tham gia ý kiến, người đứng đầu cơ quan quyết định; những việc CBCCVC giám sát kiểm tra; dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Thông qua việc thực hiện QCDCCS, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu có những chuyển biến tích cực. Dân chủ trong Đảng được mở rộng và thực hiện ngày càng thực chất; nhất là trong công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, quyết định các vấn đề lớn mang tính chiến lược của tỉnh và các địa phương, đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Hiền (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Qua theo dõi cho thấy, dân chủ trong Đảng, chính quyền ngày càng được mở rộng và tiến bộ. Lãnh đạo TP Hà Tĩnh và lãnh đạo tỉnh đã có những cuộc đối thoại với người dân rất cởi mở và trách nhiệm, tôn trọng người dân. Điển hình như việc đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh với các tiểu thương ở Chợ TP Hà Tĩnh, Chủ tịch đã dành đến 2 cuộc đối thoại để lắng nghe và giải quyết các nguyện vọng của bà con. Rồi các cuộc thi tuyển công chức, viên chức gần đây rất công khai, minh bạch”…

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh khẳng định: “Sinh thời, Bác Hồ đúc kết, thực hành dân chủ rộng rãi là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết các vấn đề khó khăn”. Xây dựng và thực hiện tốt QCDCCS sẽ góp phần quan trọng để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, nhất là kiểm soát quyền lực của người đứng đầu. BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số

02-NQ/TU ngày 12/5/2017 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDCCS trong thời gian tới” và đang từng bước triển khai thực hiện với mục tiêu trên. Tuy nhiên, để nghị quyết đi vào cuộc sống thì việc nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng quy chế và điều hành thực hiện quy chế rất quan trọng. Nghị quyết đã nêu rõ, sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị không thực hiện tốt QCDCCS và sẽ có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp điều hành thực hiện nhiệm vụ có tính áp đặt, tùy tiện, không theo quy chế.

Ông Lê Văn Vinh - Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh: Tập thể cấp ủy phải đồng tiếng nói

So với trước đây, hiện tượng tin nhắn rác, đơn thư nặc danh phản ánh về đặc quyền đặc lợi của cán bộ lãnh đạo không còn. Tuy nhiên, so với yêu cầu, việc thực hiện QCDCCS vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn. Về xây dựng quy chế cho cơ quan, đơn vị, vẫn còn phổ biến tình trạng sao chép văn bản cấp trên chứ chưa cụ thể hóa theo yêu cầu thực tiễn. Hàng năm, đánh giá việc tổ chức thực hiện và bổ sung, sửa đổi quy chế thông qua hội nghị cán bộ, viên chức một số đơn vị vẫn còn khoán trắng cho công đoàn. Cấp ủy, lãnh đạo chưa vào cuộc thực sự nên việc đánh giá không sát, bổ sung các bất cập không kịp thời. Nhiều phần việc, nhất là trong việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, nhiều nơi thực hiện chưa đúng tinh thần, vẫn còn tình trạng “diễn” dân chủ.

Thực hiện mở rộng dân chủ trong Đảng là hạt nhân để thực hiện dân chủ trong xã hội. Vì vậy, đòi hỏi cấp ủy phải lãnh đạo thường xuyên, liên tục. Tập thể cấp ủy phải đồng tiếng nói, tư tưởng, kiểm soát được quyền lực người đứng đầu.

Ông Phan Ngọc Lan - phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh: Dân chủ bắt đầu từ sự đấu tranh thẳng thắn của mỗi cán bộ, công chức

Thực tế, nhiều cán bộ, người dân biết cái sai của cấp trên, của lãnh đạo mà không dám lên tiếng đấu tranh vì sợ ảnh hưởng đến lợi ích hoặc sợ bị trù dập. Mặt khác, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong các cơ quan phần lớn chưa được phát huy mà còn chịu sự chi phối của người đứng đầu. Vì vậy, để thực sự phát huy được QCDCCS trong các cơ quan, đơn vị thì trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức rất lớn. Trước hết phải bắt đầu từ lá phiếu. Khi tham gia bỏ phiếu, lựa chọn nhân sự vào cấp ủy và các tổ chức chính trị xã hội, mỗi người phải bằng tâm huyết, lựa chọn những cá nhân thực sự ưu tú, có chính kiến, đại diện được tiếng nói cho cơ sở chứ không bị cấp trên chèo lái theo phe cánh. Mặt khác, phải nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật để làm việc đúng với tinh thần đường lối, chủ trương của Đảng.

Ông Lê Xuân Hường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà: Nâng cao nhận thức về quy chế dân chủ cơ sở

Điều đáng quan tâm nhất trong thực hiện QCDCCS hiện nay vẫn là nhận thức của cấp ủy, chính quyền. QCDCCS được xem như “chìa khóa vạn năng” cho phát triển, tiến bộ. Nhưng thực tế vẫn còn tư tưởng dân chủ hình thức, tựa như chiếc chìa khóa bị cong, méo mó thì không thể mở ra cánh cửa mong đợi được. Vì vậy, phải tiếp tục tăng cường nâng cao nhận thức một cách sâu sắc cho cấp ủy, chính quyền.

Về phía người dân, cần tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về QCDCCS để từ đó biết đòi hỏi quyền và lợi ích chính đáng của mình. Mặt khác, khi người dân hiểu một cách sâu sắc về dân chủ thì họ cũng tránh được sự lợi dụng, kích động của các thế lực thù địch, các phần tử cực đoan thường xuyên lợi dụng triệt để vấn đề dân chủ để chống phá.

Chị Nguyễn Thị H. - Tiểu thương ở Chợ TP Hà Tĩnh: Chúng tôi cần được minh bạch thông tin, được đối thoại thẳng thắn

Với tiểu thương, hiện còn nhiều thông tin chưa được minh bạch và chúng tôi chưa được tiếp cận. Đơn giản như việc tăng các khoản thu hàng năm của tiểu thương ở chợ, thường người ta chỉ công bố và thu chứ không thông tin và không lấy ý kiến của người dân trước. Có một đôi lần, chúng tôi đã đấu tranh việc ban quản lý chợ không công khai, không công bằng giữa các tiểu thương nhưng bị dập tắt rất nhanh. Họ dập tắt bằng cách gây khó khăn trực tiếp cho chính người đi đấu tranh đó. Và khi bị đưa vào “danh sách đen” như thế, rồi bị ảnh hưởng về quyền lợi thì cũng phải tự mình rút lui. Câu nói đùa “đấu tranh, tránh đâu” với chúng tôi có lúc là sự thật. Thực tế, có những thời điểm chúng tôi rất cần đối thoại nhưng không được thực hiện quyền dân chủ này.

Đọc thêm

Bài cuối: Huy động tổng lực để Khu kinh tế Vũng Áng rộng cửa đón thời cơ mới

Bài cuối: Huy động tổng lực để Khu kinh tế Vũng Áng rộng cửa đón thời cơ mới

Nhiều ý kiến nhận định, năm 2025 sẽ là khởi đầu giai đoạn bứt tốc của Khu kinh tế Vũng Áng khi Tập đoàn Vingroup đầu tư tổ hợp dự án công nghiệp - cảng biển - logistics. kỳ vọng những quyết sách mới từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030 cùng chiến lược phát triển từ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ có thêm sự đồng hành của những cơ chế, chính sách, giải pháp mới để gánh vác vai trò đầu tàu đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước.
Nỗ lực đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ

Nỗ lực đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh rà soát mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2024 và các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất chỉ tiêu nhiệm vụ của năm và cả nhiệm kỳ.
Bài 2: Cơ chế, chính sách rộng mở

Bài 2: Cơ chế, chính sách rộng mở

Giai đoạn 2020-2025, tập trung thực hiện định hướng phát triển Khu kinh tế Vũng Áng theo hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực, trở thành trung tâm kinh tế và đô thị phía Nam của tỉnh, Hà Tĩnh tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, với các cơ chế, chính sách rộng mở, tạo đòn bẩy để khu kinh tế trọng điểm mạnh mẽ vươn mình đón thời cơ mới.
Tinh gọn bộ máy các cơ quan của Quốc hội

Tinh gọn bộ máy các cơ quan của Quốc hội

Tổ chức bộ máy tại các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ và Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục được sắp xếp với mục tiêu tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô giáo luôn phát huy trí tuệ, tâm huyết, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
Bài 1: Khơi động lực bứt phá, tạo đồng thuận để phát triển bền vững

Bài 1: Khơi động lực bứt phá, tạo đồng thuận để phát triển bền vững

Từ năm 2008 (khi Tập đoàn Formosa triển khai dự án tầm cỡ tại Khu kinh tế Vũng Áng) đến năm 2020 là giai đoạn có nhiều thăng trầm đối với khu kinh tế trọng điểm quốc gia. Để đảm bảo song hành 2 mục tiêu chính: nâng tầm khu kinh tế động lực và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp ở Hà Tĩnh đã có nhiều chủ trương, quyết sách sát đúng cùng những giải pháp sáng tạo, quyết liệt.
Vang mãi bài ca kết đoàn...

Vang mãi bài ca kết đoàn...

Hình thành và phát triển trong quá trình chinh phục thiên nhiên và đấu tranh dựng nước, giữ nước, tinh thần đoàn kết đã trở thành một giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ở các thời kỳ lịch sử, truyền thống đó tuy có những biểu hiện khác nhau nhưng luôn là sức mạnh vô địch, đưa đất nước Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành được những thắng lợi vẻ vang.
Ấm áp, nghĩa tình Ngày hội Đại đoàn kết

Ấm áp, nghĩa tình Ngày hội Đại đoàn kết

Hòa trong không khí của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các khu dân cư ở Hà Tĩnh đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần gắn kết cộng đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2024

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025, các nghị quyết chuyên đề, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ cả nhiệm kỳ.