Bước đầu bảo vệ tốt việc thi công Dự án cấp nước thành phố và vùng phụ cận giai đoạn 2

Hơn một năm kể từ khi triển khai với hàng chục cuộc họp, đối thoại được tổ chức nhưng công tác GPMB phục vụ thi công tuyến ống đường Hà Huy Tập (thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống cấp nước thành phố và vùng phụ cận giai đoạn 2) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Để sớm hoàn thành dự án, từ ngày 26/9, UBND thành phố Hà Tĩnh quyết định triển khai các lực lượng để bảo vệ nhà thầu thi công. Bước đầu, việc bảo vệ thi công diễn ra thuận lợi, tạo đà để lắp đặt tuyến ống đoạn đường Hà Huy Tập trong thời gian ngắn nhất.

Thực hiện kế hoạch số 1055 ngày 21/9/2012 của UBND thành phố Hà Tĩnh, từ 7 giờ sáng 26/9, Công an thành phố đã chủ trì phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thành phố; các lực lượng thuộc phường Hà Huy Tập; cán bộ đoàn thể, phòng, ban, ngành chức năng thành phố tổ chức lực lượng, phương tiện tiến hành bảo vệ đơn vị thi công lắp đặt tuyến ống nước sạch đoạn đường Hà Huy Tập.

Lực lượng chức năng TP Hà Tĩnh bảo vệ thi công đoạn từ số nhà 100 đến số nhà 130 đường Hà Huy Tập
Lực lượng chức năng TP Hà Tĩnh bảo vệ thi công đoạn từ số nhà 100 đến số nhà 130 đường Hà Huy Tập

Thiếu tá Nguyễn Công Dũng - Phó Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết, trên cơ sở xây dựng các phương án bảo vệ, công an thành phố chia làm 2 mũi: một ở vị trí từ Cửa hàng Tôn thép Hoàng Hải (số nhà 100) đến Cửa hàng thế giới di động (số nhà 160); hai là từ số nhà 186 đến số nhà 214. Đây là hai khu vực có một số hộ chưa đồng tình với chủ trương về GPMB nên cố tình gây khó dễ cho đơn vị thi công. Toàn bộ quá trình thiết lập hành lang thi công do Đội quản lý trật tự đô thị thành phố và phường Hà Huy Tập triển khai, lực lượng công an sẽ hỗ trợ vòng ngoài để bảo vệ an ninh trật tự. Ngoài việc đảm bảo an ninh khu vực thi công, công an thành phố còn bố trí lực lượng ở 2 đầu tuyến đường tránh thành phố để giảm bớt lưu lượng phương tiện vào nội đô nhằm tránh ách tắc giao thông đoạn đường Hà Huy Tập.

Phóng tuyến xong thì đào đặt ống và lấp đất ngay để trả lại mặt bằng cho các hộ dân bên đường
Phóng tuyến xong thì đào đặt ống và lấp đất ngay để trả lại mặt bằng cho các hộ dân bên đường

Cùng với công an, lực lượng trật tự đô thị cũng được huy động để tham gia bảo vệ thi công. Ông Trương Hữu Chinh - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thành phố cho biết, với 54 cán bộ, nhân viên của đội và được huy động từ các xã, phường, chúng tôi có nhiệm vụ thiết lập vị trí công trường, bảo vệ nhân công và xe máy trong quá trình thi công.

Nhiều ngày qua và trong sáng ngày bảo vệ thi công, các tổ chức đoàn thể như: hội cưụ chiến binh, hội nông dân, hội phụ nữ… thành phố tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ gia đình tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai lắp đặt tuyến ống. Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố cho hay, trong 23 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ GPMB có 7 hộ là cựu chiến binh có đất liên quan. Sau nhiều lần vận động, hiện chỉ còn 2 hộ còn "căng", nhưng trước chủ trương đúng đắn của thành phố, với sự ủng hộ của đa số người dân, trước sau gì các hộ này cũng tạo điều kiện để dự án sớm hoàn thành.

Đơn vị thi công sẵn sàng bắc cầu tạm tại những vị trí đào để người dân thuận tiện trong qua lại
Đơn vị thi công sẵn sàng bắc cầu tạm tại những vị trí đào để người dân thuận tiện trong qua lại

Đúng như lời Chủ tịch Hội cựu chiến binh thành phố, trong buổi sáng đầu tiên ra quân bảo vệ thi công, mọi việc đều diễn ra thuận lợi. Tuy bước đầu còn một số hộ lời qua tiếng lại, thậm chí có hộ còn nằm xuống cản trở, nhưng trước thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và đúng luật của các lực lượng liên quan, cùng sự vận động của chính quyền và người dân xung quanh, việc phóng tuyến không gặp trở ngại lớn nào.

Ông Hoàng Mộng Long - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hà Huy (Nghệ An) - đơn vị chính trong liên doanh thi công Gói thầu HT3 - chia sẻ: "Đã 3 tháng nay, đơn vị không làm được một phần việc nào trên tuyến đường Hà Huy Tập do không có mặt bằng. Hôm nay, trước sự bảo vệ thi công của chính quyền thành phố, chúng tôi đã tập trung lực lượng hùng hậu nhất gồm 70 người cùng máy đào, ô tô tải, máy khoan cắt bê tông, máy phát điện, các vật tư cần thiết khác để lắp đặt tuyến ống đến đâu thì hoàn trả ngay mặt bằng đến đó nhằm không để ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như việc đi lại của người dân. Theo dự kiến thi công hơn 1km chiều dài tuyến đường Hà Huy Tập này cần khoảng 20 ngày nhưng đơn vị sẽ tăng ca, tăng kíp, thậm chí làm cả ban đêm để hoàn thành trong vài tuần".

Việc thiếu hụt nguồn nước sạch trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, ngoài yếu tố gia tăng về nhu cầu sử dụng còn do bị chậm trễ trong quá trình triển khai dự án giai đoạn 2. "Bất đắc dĩ mới phải bố trí lực lượng bảo vệ thi công nhưng đây là việc làm cần thiết bởi không thể để hàng chục ngàn hộ dân thành phố và vùng phụ cận phải chờ đợi một vài hộ dân với những yêu sách vô lý", nhiều hộ dân trên địa bàn phường Hà Huy Tập đã nói vậy khi chứng kiến ngày ra quân bảo vệ thi công của UBND thành phố Hà Tĩnh.

Ông Trần Ngọc Thơ - Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố cho biết: "Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng gói thầu HT3 cơ bản thực hiện xong. Trong số 102 hộ của phường Hà Huy Tập bị ảnh hưởng thì có 95 hộ nằm dọc đường QL 1A. Tính đến sáng ngày 26/9 chỉ còn 13 hộ chưa chịu nhận tiền, trong đó có một số hộ thắc mắc khiếu nại chưa được đền bù về đất khi thực hiện giải tỏa hành lang quốc lộ theo mốc 203 của năm 1992 - 1994".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast