Cẩm Bình và Kỳ Tân quyết về đích NTM trong năm 2013

Đoàn liên ngành tỉnh vừa tiến hành kiểm tra, thẩm định 19 tiêu chí NTM tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) để công nhận xã về đích NTM 2013.

Đoàn liên ngành kiểm tra tiêu chí giáo dục tại trường Tiểu học Cẩm Bình

Đoàn liên ngành kiểm tra tiêu chí giáo dục tại trường Tiểu học Cẩm Bình

Cẩm Bình là xã duy nhất trong tỉnh đăng ký về đích NTM trước 2 năm (theo kế hoạch, Cẩm Bình nằm trong nhóm các xã về đích NTM trong năm 2015). Qua kiểm tra, thẩm định đoàn kiểm tra đánh giá đến nay, địa phương đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, còn lại 2 tiêu chí chưa đạt là môi trường và hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Đối với các tiêu chí đã đạt, đoàn kiểm tra yêu cầu xã bổ sung, hoàn thiện thêm. Đối với tiêu chí môi trường hiện chưa đạt vì lý do tỷ lệ hộ dùng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia còn thấp. Ngoài ra, việc nạo vét, xây dựng thêm hệ thống kênh mương thoát thải dọc một số tuyến đường chính để thoát nước sinh hoạt chưa đảm bảo.

Đối với tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh do hiện nay Phó Bí thư đảng ủy chưa có bằng chuyên môn nhưng đến 2015 nghỉ hưu nên không thể đi đào tạo. Đoàn kiểm tra đề xuất địa phương có kế hoạch đào tạo, bổ sung nguồn cán bộ.

Tại xã Kỳ Tân, theo đánh giá của đoàn liên ngành, đến nay, địa phương đã hoàn thành 16/18 tiêu chí (tiêu chí chợ không quy hoạch), còn lại 2 tiêu chí chưa đạt, gồm: giao thông, môi trường.

Mặc dù Kỳ Tân là một trong những đơn vị dẫn đầu và có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong huy động tổng lực làm GTNT, nhưng đến nay vẫn còn thiếu 913 m đường trục xã chưa đạt chuẩn và hệ thống biển báo trên các tuyến đường chưa có.

Kỳ Tân còn thiếu 913 m đường trục xã chưa đạt chuẩn, hệ thống biển báo trên các tuyến đường cũng chưa có
Kỳ Tân còn thiếu 913 m đường trục xã chưa đạt chuẩn, hệ thống biển báo trên các tuyến đường cũng chưa có

Đối với tiêu chí môi trường, hiện tại xã chưa có hệ thống cấp nước tập trung, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia chưa đạt; một số cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn đang thải nước trực tiếp ra môi trường. Đoàn kiểm tra yêu cầu địa phương xây dựng hệ thống xử lý nước thải, mương thoát nước đảm bảo quy định; tiếp tục duy trì công tác VSMT, khơi thông cống rãnh tại các khu dân cư.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các xã cam kết bổ sung, hoàn thành các tiêu chí trước 31/12/2013.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast