Cần mẫn với hơn 2.000 m2 đất vườn, vợ chồng nông dân Hà Tĩnh thu 300 triệu đồng/năm

(Baohatinh.vn) - Với sự cần cù, sáng tạo, vợ chồng chị Đoàn Thị Trung, anh Hoàng Nhiệm ở thôn Tân Khê, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thu hơn 300 triệu đồng/năm trên mảnh đất hơn 2.000 m2.

Cần mẫn với hơn 2.000 m<sup>2</sup> đất vườn, vợ chồng nông dân Hà Tĩnh thu 300 triệu đồng/năm

Khu vực trồng rau màu của vườn mẫu gia đình chị Trung.

Bây giờ, khi hàng ngày được chăm sóc, thưởng ngoạn và “hái tiền” từ khu vườn mẫu 4 mùa xanh ngát, vợ chồng chị Đoàn Thị Trung vẫn nhớ những ngày nhiều khó khăn, vất vả ngay trên chính mảnh đất này.

Mặc dù diện tích vườn khá rộng với hơn 2.000m2 nhưng do chưa biết cách làm kinh tế vườn bài bản, sản xuất manh mún, chủ yếu là cây tạp nên thu nhập không đáng là bao.

Năm 2015, được sự tuyên truyền, vận động của xã và thôn, chị Trung bàn với chồng đăng ký xây dựng vườn mẫu, coi đây là cơ hội để cải tạo, quy hoạch và nâng cấp khu vườn cho xanh sạch đẹp và nâng cao thu nhập.

Cần mẫn với hơn 2.000 m<sup>2</sup> đất vườn, vợ chồng nông dân Hà Tĩnh thu 300 triệu đồng/năm

Một góc khu vực trồng cây ăn quả của khu vườn.

Sau gần 2 năm cần mẫn tiến hành cải tạo, quy hoạch và trồng cây, năm 2017, vườn của chị là một trong những vườn đầu tiên của xã Kỳ Giang được công nhận là vườn mẫu.

Với địa hình bằng phẳng, quy hoạch bài bản và được sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ Hội Nông dân xã, từ một khu vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp, khu vườn đã được “lột xác” trở thành vườn mẫu vừa đẹp vừa cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay vườn của vợ chồng chị Trung được đánh giá là vườn mẫu đẹp nhất và có hiệu quả nhất trong xã với đa dạng các loại cây, con, lĩnh vực.

Cần mẫn với hơn 2.000 m<sup>2</sup> đất vườn, vợ chồng nông dân Hà Tĩnh thu 300 triệu đồng/năm

Đàn gà trên 200 con là một trong những nguồn thu nhập chính của mô hình vườn mẫu gia đình chị Trung.

Để tiện việc chăm sóc, khu vườn được anh chị quy hoạch và phân vùng riêng biệt cho từng loại đối tượng như: vùng trồng cây ăn quả dài ngày, vùng trồng rau màu hàng hóa, vùng sản xuất nấm ăn và khu chăn nuôi gia súc, gia cầm (lợn, lợn rừng, gà, chim bồ câu…)

Hiện tại, với 2.000m2 (4 sào), vườn mẫu của anh chị có 500m2 trồng các loại cây rau màu hàng hóa; 500m2 cây ăn quả như nhãn, hồng xiêm, thanh long; 500m2 dành cho khu chăn nuôi và khu sản xuất nấm ăn.

Cần mẫn với hơn 2.000 m<sup>2</sup> đất vườn, vợ chồng nông dân Hà Tĩnh thu 300 triệu đồng/năm

Trên 20.000 bịch nấm phát triển thuận lợi, cho thu hái thường xuyên. Ảnh tư liệu.

Cùng với các loại cây rau màu luân phiên thu nhập quanh năm, các loại vật nuôi với 200 con gà thịt, 200 con bồ câu, hàng chục con lợn nhà và lợn rừng đang tạo nguồn thu chủ lực cho mô hình vườn mẫu của vợ chồng chị Trung.

Ngoài ra, trên 20.000 bịch nấm cũng thu hái thường xuyên và thuận lợi. Hiện nay, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình có thu nhập từ vườn đạt trên 300 triệu đồng.

Cần mẫn với hơn 2.000 m<sup>2</sup> đất vườn, vợ chồng nông dân Hà Tĩnh thu 300 triệu đồng/năm

Cây hoa và cây cảnh được trồng dọc ngõ và các lối đi của khu vườn.

Chị Trung chia sẻ: “Có diện tích khá rộng, việc cơ cấu đa dạng cây con trong vườn, qua quá trình làm nhiều năm thấy rất hợp lý. Thứ nhất là mình có nguồn thu nhập quanh năm, không bị gián đoạn; thứ hai là khi sản phẩm này gặp rủi ro do mất mùa, hay mất giá thì vẫn còn sản phẩm khác bù vào.

Ví dụ như mùa này, cây trồng lâu năm chưa cho quả; rau màu khó bán và giá rất thấp thì chúng tôi vẫn có thu nhập đều đặn từ sản phẩm chăn nuôi và nấm ăn; đặc biệt trong lúc rau xanh không bán được thì nấm ăn hàng ngày hái không kịp để bán…”.

Không chỉ cho thu nhập cao, vườn mẫu của chị Trung còn là mô hình tiêu biểu về cảnh quan bởi việc quy hoạch các vùng sản xuất hợp lý, chú trọng vệ sinh môi trường và không quên bố trí nhiều loại hoa và cây cảnh. Đặc biệt, suốt bốn mùa trong năm, kể cả khi trời nắng hạn nhất thì khu vườn này vẫn xanh tốt, gần như không bị ảnh hưởng và cho thu nhập đều đặn.

Cần mẫn với hơn 2.000 m<sup>2</sup> đất vườn, vợ chồng nông dân Hà Tĩnh thu 300 triệu đồng/năm

Vườn mẫu của chị Trung là mô hình hiệu quả đang được chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn.

Là người phụ trách và thường xuyên theo dõi phong trào xây dựng NTM, xây dựng vườn mẫu của địa phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Giang Phan Thị Lý đánh giá rất cao về mô hình vườn mẫu của chị Trung.

Chị Lý cho biết, cả hai vợ chồng (anh Nhiệm là hội viên Hội CCB; chị Trung là hội viên Hội ND) đều là những hội viên nhiệt tình, tâm huyết với phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; tham gia tích cực vào các hoạt động của Hội và sắp xếp thời gian hợp lý để xây dựng vườn mẫu cho gia đình.

“Mặc dù diện tích không lớn vượt trội nhưng hiện tại vườn mẫu của anh chị là mô hình tiêu biểu về sự đồng đều của các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí thứ 5 - thu nhập”. Đây cũng là mô hình vườn mẫu được chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn toàn xã trong thời gian tới” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Giang cho biết.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast