Cần sự hỗ trợ từ Dự án IFAD 3 để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn

“Những ý tưởng của các đại biểu và các chuyên gia sẽ được thực hiện trong chiến lược hoạt động của chúng ta trong những năm tới”, bà Atsuko - Giám đốc quốc gia IFAD khu vực châu Á - Thái Bình Dương khẳng định tại buổi làm việc sáng nay giữa Đoàn xây dựng chương trình hợp tác quốc gia (COSOP) Việt Nam - IFAD giai đoạn 2013-2017 với UBND tỉnh, do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì

Bà Atsuko Toda mở đầu buổi làm việc bằng lời giới thiệu hết sức ấn tượng. Những chuyên gia trong đoàn không chỉ là rất giỏi ở các lĩnh vực chuyên môn và trong công tác phòng chống biến đổi khí hậu, họ còn là những người gắn bó từ lâu và đặc biệt có tình cảm với Việt Nam. Vấn đề là IFAD 3 sẽ đầu tư vào lĩnh vực gì và như thế nào?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự giúp đỡ nhiệt tình và có hiệu quả của IFAD trong những năm qua, đồng thời hy vọng thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm này
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự giúp đỡ nhiệt tình và có hiệu quả của IFAD trong những năm qua, đồng thời hy vọng thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm này

Trong khi đó, ông Garry Smith, Trưởng đoàn COSOP IFAD yêu cầu những vấn đề cụ thể ở tất cả các lĩnh vực đoàn quan tâm như: GQVL cho người lao động, đặc biệt là đối tượng nghèo; quy mô sản xuất của các đối tượng sản xuất tại vùng nông thôn ra sao? Tác động của biến đổi khí hậu ở Hà Tĩnh như thế nào để từ đó thiết lập dự án trong tương lại?

Vấn đề quan trọng nhất được các đại biểu trình bày là các yếu tố liên quan đến nghèo đói ở nông thôn Hà Tĩnh. Theo đó, 3 tác động lớn nhất là: tác động từ thách thức quá trình hội nhập; thách thức từ quá trình CNH và thách thức của BĐKH. Về yêu cầu của đoàn trình bày mỗi người 1 ý tưởng, ông Phan Cao Thanh - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, cần phải xây dựng các khu nhà, trường học cao tầng và các phương án sống chung với bão lũ cho người dân vùng thường xuyên bị ngập lụt. Trong khi đại diện GIZ (tổ chức hợp tác kỹ thuật CHLB Đức) đề xuất phương án giúp nhân dân thu gom và chế biến sau thu hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự giúp đỡ nhiệt tình và có hiệu quả của IFAD trong những năm qua, đồng thời hy vọng thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm này. "Một dự án 70 đến 100 triệu USD là cần thiết cho Hà Tĩnh. Hà Tĩnh hiện đang là 1/7 tỉnh nghèo nhất của cả nước, lại chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai bão lũ. Hậu quả 2 trận lũ khủng khiếp xảy ra trên địa bàn khiến chúng tôi phải mất 5-7 năm mới khắc phục được. Về phía tỉnh Hà Tĩnh sẽ sẵn sàng cung cấp đủ và kịp thời nguồn vốn đối ứng. Tiềm lực của chúng tôi là 1,3 triệu người cùng chí hướng, đặc biệt đội ngũ cán bộ dự án là những người có trình độ, năng lực và sức trẻ".

Giám đốc quốc gia IFAD châu Á - Thái Bình Dương, bà Atsuko khẳng định tại buổi làm việc: “Những ý tưởng đó sẽ được triển khai trong chiến lược sắp tới của chúng ta."

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast