Chi gần 1.200 tỷ đồng để xóa 4 trạm thu phí đường bộ

Tổng cục Đường bộ vừa báo cáo lên Bộ Giao thông nguồn kinh phí gần 1.200 tỷ đồng để mua lại 4 trạm thu phí: Hoàng Mai, Bàn Thạch, Bãi Cháy và Bắc Thăng Long – Nội Bài… sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý, sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động và các quyết định của Bộ Giao thông vận tải về việc xoá, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ; đến nay đã có 20 trạm thu phí được xóa bỏ và dừng thu từ tháng 1-2/2013. Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc xử lý 20 trạm thu phí này hiện còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác tài chính, cần phải giải quyết.

Trạm thu phí Hoàng Mai
Trạm thu phí Hoàng Mai

Cụ thể, báo cáo phương án xử lý nợ 5 trạm thu phí cho các dự án thực hiện theo văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bố trí gần 128 tỷ đồng để xử lý nợ. Trong đó, tổng số dự kiến nợ phải trả một lần trong quý 1/2013 là 114 tỷ đồng.

Với các chủ xe, doanh nghiệp đã mua vé tháng, vé quý trạm cầu Cần Thơ (do tiền thu bán vé tháng (tháng 2/2013) và vé quý (quý 1/2013) đã được cơ quan thuế quyết toán đến thời điểm dừng thu tại trạm thu phí và được trích nộp các khoản theo quy định), Bộ Giao thông sẽ xem xét nguồn kinh phí hoàn trả tiền 497 triệu đồng.

Đề cập đến nguồn kinh phí để mua lại 4 trạm thu phí đã đấu thầu chuyển giao quyền thu phí và các trạm BOT, Tổng cục Đường bộ cũng đưa ra mức kinh phí dự kiến khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Theo đó, đối với 3 trạm thu phí đã đấu thầu bán quyền thu phí là Hoàng Mai, Bàn Thạch, Bãi Cháy, kinh phí mua lại dự kiến là 437 tỷ đồng. Riêng trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài nếu mua lại, kinh phí dự kiến là: 743,5 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông nhanh chóng xử lý 4 trạm bán quyền thu phí gồm các trạm: số 2 - trạm Phù Đổng, Hoàng Mai, Bàn Thạch – quốc lộ 1 và trạm Bãi Cháy - quốc lộ 18.

Đối với trạm số 2 (trạm Phù Đổng) – quốc lộ 1 và trạm Bãi Cháy – quốc lộ 18, Thủ tướng đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với trạm Hoàng Mai và trạm Bàn Thạch - quốc lộ 1, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc chuyển giao hai nhà đầu tư BOT để thu phí hoàn vốn Dự án BOT, giao Bộ Giao thông vận tải đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast