Chỉ số cạnh tranh - những vấn đề đặt ra

(Baohatinh.vn) - Năm 2011, PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của Hà Tĩnh xếp thứ 7/63 tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, liên tục 2 năm sau, PCI lại tụt xuống thứ 35 (2012) và 45 (2013) đang đặt ra nhiều vấn đề.

Năm 2010, PCI Hà Tĩnh nằm ở vị trí “áp chót”, thứ 56/63. Thế nhưng, năm 2011, Hà Tĩnh đã có bước nhảy vọt khi vươn lên vị trí thứ 7 - tốp đầu trên bảng xếp hạng của Phòng Công nghiệp & Thương mại Việt Nam (VCCI). Nhưng đến nay, chỉ số ấn tượng này chỉ còn trong ký ức. Hai năm tiếp theo, Hà Tĩnh xếp thứ 35, 45 và nằm trong tốp trung bình của cả nước.

Nhà điều hành Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc.
Nhà điều hành Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc.

Mặc dù chỉ là 1 bảng xếp hạng có tính tham khảo, nhưng rõ ràng, PCI đã trở thành kênh thông tin đáng chú ý của các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định đầu tư tại một địa phương nào đó. Bởi vậy, ý thức được tầm quan trọng trong cải thiện chỉ số PCI, Hà Tĩnh đã và đang tập trung xây dựng kế hoạch về cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ.

Theo đó, tập trung thực hiện đề án đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên các mặt: cách thức thực hiện thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, phí, lệ phí, điều kiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cấp, ngành và các hình thức công khai.

Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty CP sản xuất và thương mại Sao Mai tại cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên. Ảnh: Thanh Hoài
Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty CP sản xuất và thương mại Sao Mai tại cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên. Ảnh: Thanh Hoài

Đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, loại bỏ những thủ tục cản trở việc đầu tư của các chủ dự án vào tỉnh, cản trở hoạt động của DN, tạo điều kiện cho nhân dân, DN và thu hút các nhà đầu tư; đặc biệt là ở các ngành: đầu tư, đất đai, xây dựng cơ bản, thuế, hải quan… Cùng với đó là cải cách TTHC giữa các cơ quan hành chính nhà nước, giữa các cấp, ngành, nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước và sự phối hợp giải quyết TTHC giữa các cấp, ngành.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát TTHC ở các cấp, ngành; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định mới của pháp luật; tiếp nhận, xử lý kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để hỗ trợ nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện TTHC của cơ quan hành chính các cấp. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng hành chính, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức…

Việc 2 năm liền ở vị trí trung bình của bảng xếp hạng có lẽ cũng là điều cần suy nghĩ. Và với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt sẽ được triển khai trong thời gian tới, tin rằng, Hà Tĩnh sẽ cải thiện, nâng cao chỉ số PCI nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast