Chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, tuy phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, song cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh về những gợi mở và định hướng phát triển DN trong thời gian tới.

P.V: Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch có mong muốn, gửi gắm điều gì đến cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Trước hết, thay mặt lãnh đạo tỉnh và với tình cảm cá nhân, tôi bày tỏ lòng cảm ơn và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, những người đã và đang tiếp tục đóng góp sức mình cho sự phát triển của tỉnh nhà, phấn đấu xây dựng Hà Tĩnh phồn thịnh trong tương lai; chúc các DN, doanh nhân ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.

chia se kho khan dong hanh cung doanh nghiep doanh nhan

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh kiểm tra mô hình nuôi tôm sinh học tại xã Thịnh Lộc (Lộc Hà). Ảnh: Dương Chiến

Ngày 13/10 năm nay đến trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn những khó khăn chung, đặc biệt, sự cố môi trường biển đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của tỉnh nhà cũng như DN; các doanh nhân vẫn phải tìm mọi phương cách để trụ vững và phát triển trên thương trường đầy thách thức.

chia se kho khan dong hanh cung doanh nghiep doanh nhan

Với phương châm luôn cam kết đồng hành cùng DN, xem thành công của DN cũng là thành công của chính quyền, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, ưu tiên tối đa nguồn lực hỗ trợ DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng DN tỉnh ta phát triển. Tôi mong muốn cộng đồng doanh nhân Hà Tĩnh luôn hướng về phía trước dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH năm 2016, tiến tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

P.V: Thưa Chủ tịch! Trong khi DN trong nước suy giảm số lượng và tốc độ tăng trưởng thì cộng đồng DN, doanh nhân Hà Tĩnh vẫn có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Chủ tịch đánh giá như thế nào về những thành tích mà DN trên địa bàn đạt được trong thời gian qua?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Nhìn lại 5 năm qua, kết quả đạt được về phát triển KT-XH tỉnh nhà là khá toàn diện, có nhiều đột phá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 17%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng mạnh, đạt 287 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với giai đoạn 2006-2010; thu ngân sách tăng nhanh, năm 2015 đạt trên 12.000 tỷ đồng. Để đạt được những kết quả đó, đóng góp của cộng đồng DN và nhà đầu tư là đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa quyết định. Vốn đầu tư từ DN chiếm trên 80% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; tỷ lệ thu từ hoạt động SXKD chiếm trên 80% tổng thu ngân sách. Nhiều dự án đầu tư trọng điểm trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Số lượng DN tỉnh ta phát triển nhanh, ngành nghề SXKD ngày càng đa dạng. Ngoài ra, các DN còn tham gia đóng góp hàng trăm tỷ đồng vào các chương trình khác như xã hội hóa chợ, trường học, bệnh viện, xây dựng nông thôn mới; các quỹ nhân ái, an sinh xã hội… Những thành công của cộng đồng DN Hà Tĩnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

chia se kho khan dong hanh cung doanh nghiep doanh nhan

Sản xuất hàng xuất khẩu ở Công ty CP May Hà Tĩnh

Tuy vậy, nhìn nhận thẳng thắn, vai trò của cộng đồng DN, đặc biệt là DN tư nhân còn khiêm tốn. Mặc dù tỷ trọng vốn đầu tư từ khu vực DN trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm trên 80%, nhưng trong đó, vai trò chính là từ khu vực FDI, còn đóng góp của khu vực DN tư nhân trong nước mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng vốn đầu tư xã hội, chiếm 17% số thu ngân sách nội địa, đóng góp khoảng 17,5% GRDP của tỉnh. Bên cạnh những hạn chế, yếu kém nội tại của cộng đồng DN, còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước đồng hành vào cuộc, giải quyết kịp thời, tháo gỡ rào cản để DN phát triển.

Để Hà Tĩnh tiếp tục khởi sắc và đạt được những thành tựu lớn hơn, tôi mong rằng, mỗi DN, doanh nhân tiếp tục SXKD với khí thế cao nhất, cùng với sự đồng tâm, hiệp lực, chủ động, sáng tạo, quyết liệt với công việc đã đề ra, tất cả vì sự phát triển của quê hương Hà Tĩnh.

P.V: Trước những khó khăn chung này, Hà Tĩnh sẽ có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho DN, doanh nhân, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Dù trong hoàn cảnh nào, tỉnh cũng sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN, doanh nhân phát triển. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên tham mưu những chính sách thiết thực, hiệu quả, đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh cho cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn; xem DN là nhân tố đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trước mắt, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành Thuế thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế theo chủ trương của Bộ Tài chính; ngành ngân hàng xem xét xử lý nợ xấu cũng như điều chỉnh trần lãi suất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đầu tư SXKD.

Mặt khác, tỉnh sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường quảng bá đầu tư, mở rộng hợp tác kinh tế đối ngoại, thu hút các nhà đầu tư thương hiệu quốc gia, đa quốc gia, triển khai thành công các dự án đầu tư lớn trên địa bàn cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng, tạo niềm tin về môi trường đầu tư, là đầu kéo để DN tư nhân tỉnh ta phát triển, coi phát triển DN là trách nhiệm và là nền tảng then chốt trong chiến lược phát triển chung của tỉnh.

P.V: Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 đặt ra khá nhiều mục tiêu. Vậy, Hà Tĩnh sẽ đề ra chiến lược cụ thể như thế nào? Ưu tiên vào lĩnh vực nào? Các ngành nghề nào sẽ tập trung trước - sau, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Như chúng ta đã biết, Chính phủ nhiệm kỳ mới nhận nhiệm vụ từ đầu tháng 4/2016, với thông điệp xây dựng một chính phủ hành động, kiến tạo phát triển, quyết tâm đổi mới, coi trọng DN, xem DN tư nhân là động lực phát triển, lấy DN là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho DN đầu tư, kinh doanh. Một trong những hoạt động đầu tiên của Chính phủ là tổ chức hội nghị gặp gỡ với DN ngay trong tháng 4/2016; Thủ tướng Chính phủ liên tiếp ký ban hành Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 với kỳ vọng tạo đột phá mạnh mẽ trong cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực mới cho phát triển.

chia se kho khan dong hanh cung doanh nghiep doanh nhan

Sản xuất bao bì tại Công ty CP Nhựa - Bao bì Vinh (Nghi Xuân)

Theo đó, Hà Tĩnh đã ban hành Chương trình hành động số 219/CTr-UBND ngày 15/7/2016 về thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP gắn với nâng cao chỉ số PCI năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 nhằm tạo mọi điều kiện tối đa để DN, doanh nhân có điều kiện phát triển. Các DN (không phân biệt quy mô, loại hình, thành phần kinh tế) đều bình đẳng trước pháp luật, bình đẳng tiếp cận cơ hội kinh doanh, tiếp cận vốn..., tỉnh luôn bảo đảm sự ổn định lâu dài về chính sách để DN lượng hóa được định hướng phát triển của mình.

Theo đó, mỗi năm, phấn đấu thành lập bình quân 1.000 DN, đến năm 2020, tỉnh ta có trên 10.000 DN; phát triển cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân Hà Tĩnh cả về số lượng và chất lượng; rút ngắn 1/3 thời gian tham mưu chấp thuận chủ trương so với quy định của Luật Đầu tư; rút ngắn thời gian đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi DN xuống còn tối đa 2 ngày làm việc; phấn đấu giảm số giờ thực hiện thủ tục về thuế không quá 114 giờ/năm; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tối thiểu đạt 95% trong nộp tờ khai, nộp thuế, hoàn thuế vào năm 2017 và đạt 100% vào năm 2020; công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định; tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 53% năm 2015 lên 59% năm 2017 và đạt 70% năm 2020; phấn đấu đến năm 2017, chỉ số PCI của tỉnh đạt gần 60 điểm (nằm trong tốp 5 tỉnh dẫn đầu của nhóm khá) và đến năm 2020 đạt trên 60 điểm (nằm trong nhóm tốt của cả nước gồm 12 tỉnh, thành phố đứng đầu bảng xếp hạng).

Để cụ thể hóa mục tiêu này, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung, ưu tiên giải quyết một số vấn đề liên quan đến DN. Trong đó, xác định một số việc rất cụ thể như gia nhập, mở rộng thị trường SXKD, tiếp cận vốn tín dụng, tiếp cận đất đai và sẽ ưu tiên đặc biệt cho các DN tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư hạ tầng xã hội…

P.V: Không ít DN phàn nàn vẫn còn gặp nhiều phiền toái khi đến giao dịch, liên hệ công việc với các cơ quan hành chính. Để tạo điều kiện cho DN phát triển, Chủ tịch sẽ có giải pháp gì để loại bỏ những “rào cản” này?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Tôi thật sự không vui khi biết rằng, nhiều DN vẫn còn gặp phiền hà, doanh nhân vẫn còn than khó, gặp nhiều phiền toái khi giao dịch với các cơ quan hành chính. Điều này cho thấy, trong bộ máy công quyền này vẫn còn nhiều người chưa nhận thức hết vai trò của DN trong sự phát triển của tỉnh nhà. Chúng ta đang dồn sức để xây dựng một chính quyền kiến tạo và phụng sự. Tôi nhấn mạnh rằng, bất kỳ sự níu kéo nào cũng sẽ trở thành lực cản cho sự đi lên của doanh nhân, DN, kéo giảm đà phát triển chung.

chia se kho khan dong hanh cung doanh nghiep doanh nhan

Các sản phẩm của Công ty CP Dược Hà Tĩnh đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: Phúc Quang

Chúng ta phải cùng nhau chặn đứng và loại bỏ những nguy cơ đó, tất nhiên, trước hết, đó là nhiệm vụ của chính quyền. Tôi sẽ chỉ đạo thủ trưởng các ngành và địa phương kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc của công chức thuộc quyền, lần tìm những nút thắt trong bộ máy; đề xuất bãi bỏ những rào cản không phù hợp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN, tạo lập nhiều kênh thông tin hơn nữa để tiếp nhận, lắng nghe, chia sẻ và phản hồi các ý kiến từ phía DN, hỗ trợ tích cực hơn nữa cho DN, đồng thời, để các chủ trương, chính sách khi ban hành mang tính khả thi cao.

Với tinh thần đó, ngày 12/8/2016, tỉnh đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển DN và Xúc tiến đầu tư tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh (theo Quyết định 2274/QĐ-UBND). Với việc thành lập trung tâm, tất cả các thủ tục hành chính về đầu tư dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được thu về một mối, giảm thiểu sự tiếp xúc giữa DN với các cơ quan hành chính nhà nước, từ đó, tránh được các phiền hà, nhũng nhiễu cho DN. Đồng thời, trung tâm là nơi tiếp nhận kiến nghị của DN, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các đơn vị. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc vượt thẩm quyền, trung tâm sẽ trực tiếp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để xử lý cho DN một cách thấu đáo nhất.

Hiện nay, tỉnh cũng đang tập trung xây dựng đề án thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh, dự kiến sẽ đưa trung tâm đi vào hoạt động thử nghiệm từ quý II/2017. Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức, trong đó có DN. Đây là một bước để xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Vì sự phát triển chung, tôi mong muốn các DN tiếp tục đóng góp, chia sẻ ý tưởng trong xây dựng và hoạch định chính sách để đồng thuận và đồng hành trên bước đường phát triển. Chúng ta phải xây dựng những tiêu chí đánh giá hiệu quả của chính quyền thông qua ý kiến của các DN trên địa bàn của mình.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast