Chính quyền “lơ là”, doanh nghiệp ồ ạt khai thác đất

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, “núp bóng” dưới danh nghĩa hoàn trả mặt bằng, hàng chục ngàn m3 đất trên địa bàn xóm Tân Tùng Sơn (Tùng Lộc, Can Lộc) đang bị “đục khoét” đem bán ra các vùng khác. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại tỏ ra bất lực nhìn tài nguyên “trôi” khỏi địa bàn.

“Núp bóng” hoàn trả mỏ để bán đất trái phép

Ngày 28/3/2014, UBND tỉnh có Quyết định số 826/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đất san lấp tại xóm Tân Tùng Sơn. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý để Công ty TNHH Đức Lợi thay thế Công ty CP Xây dựng Thành Hiển thực hiện việc ký quỹ phục hồi môi trường trước khi tiến hành đóng cửa mỏ. Công ty TNHH Đức Lợi sẽ có trách nhiệm cải tạo vách móng khai thác, bóc 30 nghìn m3 đất, trong đó 14 nghìn m3 dùng để san lấp các hào, hố tạo mặt bằng trồng cây, 16 nghìn m3 tận thu để phục vụ các công trình.

Công ty TNHH Đức Lợi ngang nhiên cho máy xúc khoét sâu vào vùng mỏ, khai thác đất vượt quá khối lượng cho phép.
Công ty TNHH Đức Lợi ngang nhiên cho máy xúc khoét sâu vào vùng mỏ, khai thác đất vượt quá khối lượng cho phép.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng trách nhiệm được giao trong quyết định, Công ty TNHH Đức Lợi lại ngang nhiên cho máy xúc khoét sâu vào vùng mỏ, khai thác đất vượt quá khối lượng cho phép đem bán ra ngoài để trục lợi. Theo ghi nhận, địa điểm khai thác đất là một khu vực rộng lớn bị đào bới nham nhở với những hố sâu hoắm, dựng đứng cùng 2 chiếc máy múc cỡ lớn đang vận hành hết công suất múc đất đổ lên xe. Mỗi ngày có tới vài chục lượt xe khắp nơi ra vào chở đất, thi nhau cày nát các tuyến đường liên thôn, liên xã. Dọc các tuyến đường là những vết bánh xe cỡ lớn hằn sâu trên bề mặt đường, ổ trâu, ổ gà xuất hiện khắp nơi. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa, con đường nhão nhoẹt, trơn trượt vì bùn đất.

Qua tìm hiểu của PV, đề án đóng cửa mỏ đất san lấp tại xã Tùng Lộc có diện tích 2,5 ha và cho phép múc một khối lượng đất được tận thu từ dự án là 16.000 m3 phục vụ các công trình. Tuy nhiên, trên thực tế, khối lượng đất do Công ty TNHH Đức Lợi bóc lớn hơn nhiều lần. Theo những người trong nghề, bình quân mỗi giờ, mỗi máy xúc có thể “ngoặm” 100 m3 đất lên xe tải. Với hai chiếc máy xúc thường xuyên hoạt động tại hiện trường, nếu làm một phép tính đơn giản, số lượng đất được Công ty TNHH Đức Lợi đào bán mỗi ngày lên tới hàng trăm m3. Cũng theo các tài xế thì hiện nay bình quân 1 m3 đất, công ty bán với giá 40.000 đồng. Với giá đó, mỗi ngày, Công ty TNHH Đức Lợi đã bỏ túi một số tiền lớn từ việc tận thu nguồn đất của dự án.

Không chỉ tận thu nguồn đất vượt mức cho phép, Công ty TNHH Đức Lợi còn nhiều lần vi phạm các quy định về ranh giới hoàn trả điểm mỏ. Theo biên bản kiểm tra hiện trường ngày 23/7/2014 của UBND xã Tùng Lộc thì đơn vị thi công đã đào sâu hơn so với mặt đường theo quy định trong cam kết giữa UBND xã Tùng Lộc và công ty. Còn ở phía Đông của điểm mỏ, theo quy định, đơn vị san lấp sẽ mở 3 đường dọc sườn đồi để giảm bớt độ dốc nhưng máy xúc lại múc hết chân đường khiến cho độ dốc ngày càng lớn, nguy cơ xảy ra sạt lở vào mùa mưa lũ rất cao. Ngoài ra, hiện nay, Công ty TNHH Đức Lợi còn có dấu hiệu mở rộng diện tích khai thác ra ngoài khu vực quy hoạch khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh.

Chính quyền bất lực...?

Mặc dù mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng như vậy nhưng cho đến nay, chính quyền xã Tùng Lộc cũng như UBND huyện Can Lộc vẫn chưa có bất kỳ biện pháp nào để xử lý. Thậm chí còn đang làm ngơ để cho Công ty TNHH Đức Lợi tiếp tục khai thác hàng nghìn khối đất trên khu đồi thuộc xóm Tân Tùng Sơn vào mỗi ngày bán ra các vùng khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Tiến, cán bộ địa chính xã Tùng Lộc thừa nhận, việc hoàn trả mỏ đất được diễn ra từ đầu tháng 4/2014 đến nay, thay vì san lấp mặt bằng thì Công ty Đức Lợi chỉ biết khai thác đất để bán thu lợi chứ chưa có dấu hiệu nào của việc hoàn trả mỏ. “Mỗi lần kiểm tra, phát hiện sai phạm, chúng tôi lập biên bản yêu cầu Công ty TNHH Đức Lợi hoàn trả mặt bằng vùng mỏ, song kết quả thực hiện chưa đâu vào đâu” - ông Tiến cho hay.

Theo đại đa số người dân, việc Công ty TNHH Đức Lợi đang khai thác đất trái phép tại xã Tùng Lộc rõ như ban ngày, nhưng không hiểu sao các cấp chính quyền và lực lượng chức năng ở đây vẫn “quay mặt làm ngơ”? Liệu có sự “chống lưng” nào đối với hoạt động khai thác đất trái phép tại xóm Tân Tùng Sơn? Dư luận chờ câu trả lời từ các lực lượng chức năng huyện Can Lộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast