Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn

Sáng ngày 9-7 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã có chuyến đi kiểm tra công tác GPMB và tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn bao gồm: Quốc lộ 15A đoạn nối thành phố Hà Tĩnh - Phúc Đồng (Hương Khê); Quốc lộ 1A đi Thạch Khê; đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng. Cùng đi có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật, lãnh đạo Sở GTVT, Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Chủ tịch UBND, chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB các huyện Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Giao cho lãnh đạo huyện Hương Khê trước ngày 20-7 phải bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Giao cho lãnh đạo huyện Hương Khê trước ngày 20-7 phải bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công

Trên tuyến Quốc lộ 15A đoạn qua thành phố Hà Tĩnh dài 3km, hiện nay còn 1, 5 km chưa được hội đồng bồi thường GPMB thành phố bàn giao cho đơn vị thi công trong đó có 0, 5km đầu tuyến bên phải và 1km đoạn từ cầu Đông đến hết phường Thạch Linh (có 64/98 hộ bị ảnh hưởng đã nhận tiến đền bù), tại đây Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình Chủ tịch UBND thành phố, hội đồng bồi thường GPMB thành phố đã không giải quyết dứt điểm và quyết liệt trong công tác GPMB đồng thời yêu cầu thành phố là phải tập trung vào cuộc quyết liệt hơn nữa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 15-7.

Đoạn qua địa phận huyện Thạch Hà dài 11,3km, hiện nay còn 2, 9 km chưa bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, trong đó có 0, 7km qua xã Thạch Đài, 2, 2km đoạn qua xã Ngọc Sơn. Theo như cam kết của Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà thì đối với 0, 7km qua xã Thạch Đài các hộ dân đã nhận tiền đền bù và đang chờ di dời TĐC sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 15-7, còn đối với 2, 2 km đoạn qua xã Ngọc Sơn đến nay đã xác định xong nguồn gốc đất và đang tiến hành chi trả tiền đền bù và sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 20-7.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà động viên các đơn vị thi công đường ven biển...
Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà động viên các đơn vị thi công đường ven biển...

Đoạn qua huyện Can Lộc dài 2,5km, hiện nay còn 0, 9km của 4 hộ vẫn chưa thống nhất phương án bồi thường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiến đến tận các hộ này để giải thích cho các hộ dân hiểu và động viên nhận tiền bồi thường sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ giải thích thì các hộ dân đã đồng tình và nhất trí là sẽ nhận tiền bồi thường và bàn giao nặt bằng cho đơn vị thi công trong vài ngày tới.

Đoạn qua huyện Hương Khê dài 16km, hiện còn 2, 4km chưa được bàn giao trong đó 1, 7km qua xã Hà Linh; 0, 65km qua xã Phúc Đồng. Tại đây Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp giao cho Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê phải nhanh chóng tập trung vào việc rà soát, kiểm tra lại lần cuối xem có vướng mắc gì cần được tháo gỡ thì phải tiến hành làm ngay để hoàn thành việc GPMB bàn giao cho các đơn vị thi công trước ngày 20-7, nếu công tác GPMB vẫn chậm và không bàn giao được trước thời điểm nói trên thì trách nhiệm thuộc về Bí thư, Chủ tịch UBND huyện.

Đối với các đơn vị thi công trên tuyến Chủ tịch UBND tỉnh cùng với đoàn đã đến tận chân công trình thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cán bộ công nhân và khuyến khích các đơn vị thi công hơn lúc nào hết trong giai đoạn lạm phát tăng cao nguồn vốn gặp nhiều khó khăn thì các nhà thầu cần phát huy hết khả năng huy động nguồn vốn sẵn có, vốn vay để tập trung đẩy nhanh tiến độ. Về phía tỉnh sẽ có trách nhiệm kiến nghị với Bộ GTVT để kịp thời bổ sung cân đối nguồn vốn để giải ngân trong thời gian sớm nhất. Mặc dù Quốc lộ 15A thuộc diện công trình tạm thời đình hoãn cảu Bộ GTVT nhưng Sở GTVT đang quyết liệt chỉ đạo thi công nhằm chạy đua với thời gian. Theo đó đến nay tiến độ thi công khối lượng nền đường, cống thoát nước đạt trên 40%, tiến hành thi công đồng loạt các cầu trên tuyến 11/14 cầu, cơ bản hoàn thành 6/14 cầu, phấn đầu hoàn thành nền, móng đường, cầu của một số đoạn thiết yếu trước mùa mưa năm 2011. Giá trị khối lượng hoàn thành 93, 5 tỷ đồng, đã thanh toán 57, 2 tỷ đồng hiện nay còn nợ các đơn vị thi công 36, 3 tỷ đồng.

...và đến từng hộ dân để thuyết phục và động viên nhận tiền bồi thường GPMB
...và đến từng hộ dân để thuyết phục và động viên nhận tiền bồi thường GPMB

Trên tuyến đường nối Quốc lộ 1A - Mỏ sắt Thạch Khê đã cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công đã cơ bản thi công xong phần nền đường, móng cấp phối đá dăm các loại, đã thảm bê tông nhựa được 5,5/12, 8km. Hiện nay các đơn vị thi công đang tập trung thảm bê tông nhựa hạt thô lớp dưới, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-8-2011.

Về nguồn vốn đến nay các đơn vị đã hoàn thành đạt giá trị 280, 5 tỷ đồng trong đó đã thanh toán 236 tỷ, chủ đầu tư còn nợ các đơn vị thi công 44, 5 tỷ đồng. Để hoàn thành thảm bê tông nhựa cho toàn bộ 12,86km (giai đoạn 1) đưa vào sử dụng sẽ cần số vốn là 108 tỷ đồng. Trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (giai đoạn 1). Về công tác GPMB, đoạn qua địa bàn huyện Thạch Hà dài 9.150, đã bàn giao được 8.024km đạt 91%; đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên dài 12.200km, đến nay đã bàn giao được 11.970km đạt 95%. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho lãnh đạo 2 huyện cần phải tập trung triển khai quyết liệt việc GPMB còn vướng mắc và bàn giao cho cácđơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.

Về tiến độ thi công phần đường đoạn thừ Thạch Khê đến cầu Cửa Nhượng dài 21, 9km các đơn vị thi công đã cơ bản thi công xong phần cầu, cống, nền đường và móng cấp phối đá dăm (đạt 80%), các đơn vị thi công đang tập trung thảm bê tông nhựa hạt thô lớp dưới đạt 3,5/21, 9km dự kiến hoàn thành trước ngày 30-8. Cầu Cửa Nhượng có chiều dài 1.369m đến nay các đơn vị thi công đang tập trung thi công kết cấu phần dưới đạt 25/33 mố trụ. Về nguồn vốn bao gồm cả GPMB là 255 tỷ đồng, giá trị khối lượng hoàn thành đến nay là 168, 5 tỷ đa thanh toán 102, 7 tỷ hiện chủ đầu tư đang nợ các đơn vị thi công 65, 8 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã biểu dương các đơn vị thi công mặc dù trong thời điểm hết sức khó khăn về nguồn vốn do lạm phát kéo dài như hiện nay mà các đơn vị vẫn cố gắng khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ đề ra. Về phía tỉnh cũng sẽ có trách nhiệm vận dụng nguồn vốn linh hoạt và sớm trả nợ cho các đơn vị thi công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast