Chủ tịch xã Gia Hanh thừa nhận cho DN khai thác đất khi chưa được phép!

(Baohatinh.vn) - Làm việc với phóng viên Báo Hà Tĩnh chiều 7/11 về thực trạng khai thác đất trên địa bàn thời gian qua, ông Phan Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Gia Hanh (Can Lộc) thừa nhận, việc xã cho doanh nghiệp khai thác đất khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền là sai.

Theo ông Sơn, do nôn nóng trong việc cấp đất xen dắm cho dân và cần nguồn thu để xây dựng hạ tầng NTM nên xã đã cho doanh nghiệp san hạ cải tạo mặt bằng kết hợp tận thu nguồn đất. Diện tích khu vực san hạ cải tạo mặt bằng 1,17ha, thuộc thôn Tân Bình, xã Gia Hanh. Độ cao mặt bằng xin san hạ, cải tạo là 1m. Việc này xã đã có tờ trình, đơn gửi huyện Can Lộc và các phòng ban liên quan của huyện.

Ông Sơn cũng cho biết, xã đã hợp đồng san lấp với doanh nghiệp và giao doanh nghiệp “lo” giấy phép khai thác mỏ. Xã thu 3.000 đồng/m3 đất, khối lượng khoảng 11.700 m3.

“Sau khi người dân và báo chí phản ánh việc khai thác đất khi chưa có giấy phép, chúng tôi đã đình chỉ khai thác. Xã cũng yêu cầu doanh nghiệp phải có đủ thủ tục cấp phép của cơ quan có thẩm quyền mới được triển khai tiếp”.

chu tich xa gia hanh thua nhan cho dn khai thac dat khi chua duoc phep

Xã Gia Hanh chỉ xin hạ độ cao 1m nhưng thực tế doanh nghiệp đã đào xuống hơn 2m

Mặc dù trong tờ trình xin cải tạo mặt bằng, xã Gia Hanh chỉ xin san hạ độ cao 1m nhưng thực tế ở hiện trường, độ cao san hạ đã bị đào xuống hơn 2m. Điều này có nghĩa khối lượng đất khai thác sẽ lớn hơn nhiều so với tờ trình của xã?

Ông Trần Đình Việt – Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc thừa nhận, huyện đã đồng ý về mặt chủ trương cho xã Gia Hanh cải tạo, giải phóng mặt bằng tại thôn Tân Bình để cấp đất xem dắm cho người dân địa phương. Việc lấy đất là phải phục vụ san lấp ở các công trình hội quán thôn, sân bóng của xã, tuyệt đối không được vận chuyển đất bán ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, chính quyền xã đã không giám sát, quản lý được việc doanh nghiệp vận chuyển đất bán ra ngoài địa bàn.

“Tiếp nhận phản ánh của cơ quan báo chí, chúng tôi kiểm tra và đình chỉ hoạt động khai thác đất trái phép này” – ông Việt Khẳng định.

Trước đó, như Báo Hà Tĩnh đã phản ánh, hơn 1 tuần qua, người dân thôn Tân Bình, xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) hết sức bức xúc khi chứng kiến từng đoàn xe ô tô tải, máy xúc ngang nhiên đến khai thác đất tại khu vực đồi đất trong thôn.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường, được chứng kiến quả đồi nằm ngay cạnh đường trục xã, thuộc địa phận thôn Tân Bình (xã Gia Hanh) đã bị đào bới nham nhở. Ước lượng có khoảng hơn 2.000m3 đất đã bị đào, vận chuyển đi nơi khác. Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực đất đồi tại thôn Tân Bình chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác.

>> Xã “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast