Chuyện làm kinh tế của "anh Quý lâm nghiệp"

Xuất hơn 20 vạn cây giống các loại/ vụ, có thu nhập trung bình hơn 90 triệu đồng / năm, tạo công ăn việc làm cho 3- 4 lao động với mực thu nhập 1,5 triệu đồng/ người / tháng. Đó là những gì mà người dân thôn Trà Sơn- Thượng Lộc nói về Anh Nguyễn Đình Quý, người được mọi người đặt cho cái tên Quý “ lâm nghiệp”...

Công nhân đang làm cỏ cho vườn cây giống của gia đình anh Quý - mô hình cho thu nhập bình quân 90 triệu đồng / năm.
Công nhân đang làm cỏ cho vườn cây giống của gia đình anh Quý - mô hình cho thu nhập bình quân 90 triệu đồng / năm.

Sau khi phục vụ trong quân ngũ trở về, cũng như bao người lính khác, anh luôn trăn trở tìm cách làm kinh tế cải thiện cuộc sống. Những ngày đầu không có vốn làm ăn, anh bôn qua khắp đất Bắc Nam. Với số vốn tích góp cũng như vay mượn được anh mạnh dạn đầu tư phát triển vườn ươm cây con giống như Cam chanh, bưởi Phúc Trạch, hồng nhân hậu… một số loại cây lâm nghiệp tràm, keo, gió…..Đến nay, vườn ươm của anh Quý có trên 20 vạn cây con giống các loại, ngoài ra anh còn có khoảng 650 gốc cam chanh khoảng một năm nữa cho thu hoạch vụ đầu tiên.

Giữa cái nắng đầu hè gay gắt của một ngày tháng Ba, theo con đường làng quanh co, trải bê tông phẳng lì, chúng tôi đến thăm nhà anh. Màu da đen sạm và tác phong nhanh nhẹn của anh đã cho chúng tôi thấy đằng sau những thành quả đạt được ngày hôm nay là cả những nỗ lực không ngừng nghỉ của một người lính trong thời bình.

Anh Quý tâm sự: "Lúc đó mình nghĩ nếu cứ chỉ đi làm thuê thì có chăm chỉ đến mấy cuộc sống cũng không thể khấm khá nên được. Nghĩ vậy, nên mình bắt tay vào xây dựng mô hình. Lần đầu tiên làm còn gặp không ít khó khăn vì chưa quen tay, cây giống đều chết còi”.

Tuy nhiên, dần dần với tính cẩn thận, không ngại khó khăn, tự nghiên cứu tìm tòi và áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, nguồn cây giống nhà anh luôn đảm bảo chất lượng, được bà con đặt mua hết.

Anh chia sẻ: “Giống cây nhà mình giá cả hợp lý, tràm 1 ngàn đồng/ 1 cây, các loại cây ăn quả từ 20 đến 30 ngàn / 1 cây, có những nhà tận Hương Sơn, Vũ Quang, Nghệ An vào đặt mua giống. Đó là tín hiệu đáng mừng, vì cái quan trọng là lòng tin của mọi người vào những cây giống nhà mình. Có như thế nào họ mới tìm tới chứ”.

Sự khó khăn lớn nhất khi mới lập nghiệp là nguồn vốn, anh Quý phải vay mượn khắp nơi, kể cả vay tự do lãi suất cao của nhà nước. Anh cho biết những năm đầu lập nghiệp vay mượn khắp nơi, nợ mới nợ cũ chồng chất, lại chưa có kỹ năng mấy nên mùa đầu còn thua lỗ.

Anh Quý cho biết hướng đi mới của vườn ươm trong năm 2013 là đầu tư vào giống cây bản địa như xoài, nhãn……..
Anh Quý cho biết hướng đi mới của vườn ươm trong năm 2013 là đầu tư vào giống cây bản địa như xoài, nhãn……..

Hiện tại được sự quan tâm của chính quyền địa phương về cho nông dân vay vốn làm kinh tế, anh mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng nhằm đầu tư vào sắm thiết bị tưới nước chăm sóc cho cây con nảy mầm. Bên cạnh đó, anh đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống nhà bao che phủ cây. Chính vì áp dụng đúng kỹ thuật và chăm chỉ theo dõi từng luống cây mà ngay vụ đầu tiên anh đã thắng lớn với hơn 20 vạn cây giống đã được tiêu thụ hết.

Hỏi về dự định cho các năm tới, anh nói: “Sang năm, tôi tiếp tục mở rộng diện tích đất trống còn nhiều để làm vườn ươm và giúp người dân thuận lợi trong việc phát triển rừng một cách bền vững. Năm tới, số cây con tại vườn ươm sẽ lên đến vài chục vạn cây, hứa hẹn cung cấp đủ nguồn hàng cho các chủ rừng ở các huyện miền núi Hà Tĩnh và các doanh nghiệp ngoài tỉnh cũng như đầu tư thêm một số loại cây bản địa như xà cừ, xoài….”.

Thoát nghèo, cuộc sống gia đình khấm khá, anh còn luôn giúp đỡ bà còn làng xóm về tinh thần và vật chất. Năm 2012, anh được bà con trong thôn tin tưởng bầu làm chủ nhiệm hợp tác xã vườm ươm cây giống. Năm 2006 anh được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen về phong trào Lao động giỏi; Năm 2012 Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Huyện Can Lộc tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast